Độ xe, - 12/11/2022 10:50 AM
Phụ tùng thay thế trên ô tô được chia ra làm 3 loại chính: phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ từ bên thứ 3 (aftermarket). Vậy sự khác biệt của những loại phụ tùng này là gì? Hãy cùng tìm hiểu các loại phụ tùng bên dưới đây sẽ giúp bạn có những lựa chọn phù hợp.

Phụ tùng chính hãng (Genuine parts)

Những phụ tùng được lắp lên xe trong quá trình lắp ráp tại nhà máy được gọi là phụ tùng chính hãng. Hay nói cách khác dễ hiểu đó là các phụ tùng, những liên kiện trên một chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy đó được xem là phụ tùng chính hãng của xe. 

Các phụ tùng gốc này sẽ được phân phối đến các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng. Trên các phụ tùng, sẽ được in logo cùng hãng của xe đi kèm theo đó là bao bì và quy chuẩn đóng gói đặc trưng của chính hãng xe đó.

Để đảm bảo nguồn gốc, trước khi được phân phối đến đại lý, các loại phụ tùng này sẽ có sẵn một đội ngũ của hãng kiểm tra về chất lượng. Vì mang tính thương hiệu cũng như yếu tố đảm bảo cao về chất lượng nên các loại phụ tùng này thường có giá cao nhất trong các loại phụ tùng (không tính các loại phụ tùng độ chuyên biệt, hiệu suất cao cho nhu cầu cá nhân).

Bên cạnh đó, chi phí phụ tùng khi khách hàng đi bảo dưỡng tại các đại lý chính hãng cũng khá cao so với các garage ngoài những đổi lại tại đây khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi về chính sách bảo hành cũng như sự yên tâm về nguồn gốc và chất lượng.

Phụ tùng OEM (OEM parts)

Phụ tùng OEM (Original Equipment Manufacturer) đây là phụ tùng được sản xuất với thông số kỹ thuật và tính tương thích theo từng mẫu xe từ chính những nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng. Ưu điểm của phụ tùng OEM là giá thành rẻ hơn khoảng 30% so với phụ tùng chính hãng.

Mặc dù được chính những nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng làm ra thế nhưng nó không phải trải qua quá trình kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn của từng hãng xe. Phụ tùng OEM chỉ được kiểm định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất OEM đặt ra. Thông thường những tiêu chuẩn này sẽ thấp hơn so với chính hãng.

Trên phụ tùng chính hãng sẽ được in logo hãng, ngược lại ở phụ tùng OEM sẽ không có chi tiết này đi cùng đó cũng sẽ không được đóng gói theo quy chuẩn chính hãng với đầy đủ thông tin và logo hãng xe. Điều này đồng nghĩa với việc phụ tùng OEM sẽ không được đóng dấu part number (số định danh phụ tùng) như hàng chính hãng. Thông số part number chứa thông tin về thời gian sản xuất, dây chuyền sản phẩm,… từ đó thể hiện rõ nguồn gốc và tính đảm bảo về chất lượng của một sản phẩm phụ tùng chính hãng. 

Phụ tùng độ từ nhà sản xuất thứ 3 (Aftermarket parts)

Phụ tùng aftermarket thông thường cũng được sản xuất trên các loại máy gia công chính xác với vật liệu và thông số kỹ thuật giống như đồ chính hãng. Nhưng đôi khi hình thức của loại phụ tùng này không nhất thiết phải giống hệt đồ chính hãng vì các công ty sản xuất phụ tùng ngoài không theo thiết kế của nhà cung cấp. Giá cả nhờ đó cũng đa dạng và hấp dẫn hơn so với hai loại trên, đi cùng với đó là chất lượng “thượng vàng hạ cám”, đòi hỏi người mua phải tìm hiểu kỹ càng trước khi “xuống tiền”.

Một số công ty ngoài việc sản xuất phụ tùng thay thế còn có những thiết kế riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm chính hãng thường chỉ đáp ứng nhu cầu chung của đa số khách hàng ở mức độ tương đối cơ bản.

Do đó, những bộ phụ tùng độ aftermarket cao cấp vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường khi tập trung cho bộ phận thiểu số những khách hàng có nhu cầu đặc biệt như đi địa hình (off-road), chạy tốc độ cao liên tục trong trường đua,…


 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.