Phụ tùng - phụ kiện xe, - 16/10/2021 03:00 PM
Từ giá bán mua phụ tùng ban đầu, chi phí mặt bằng đến công thợ cùng hàng tá các chi phí khác, chi phí của việc thay phụ tùng tại hãng luôn ở mức cao hơn so với thay ở gara bên ngoài. Bù lại, khách hàng sẽ được đảm bảo chất lượng phụ tùng và quá trình thay thế, sửa chữa đúng quy trình mà hãng đề ra.

Trên thị trường hiện tại, giá thay thế phụ tùng, linh kiện chính hãng luôn cao hơn các cửa hàng bên ngoài, khoảng 10-50%. Lý giải cho việc này, hàng loạt nguyên nhân được đưa ra và dưới đây là những nguyên nhân chính làm cho giá phụ tùng chính hãng luôn cao hơn so với phụ tùng tại các gara bên ngoài.

Chi phí mặt bằng

Chi phí mặt bằng của xưởng ảnh hưởng từ 1% đến 2% giá trị của phụ tùng. Các đại lý, xưởng sửa chữa chính hãng thường phải nằm chung với nhau và chúng phải đủ lớn để đạt được tiêu chuẩn đề ra bởi nhà sản xuất. Chính vì thế, chi phí mặt bằng của các xưởng sửa chữa chính hãng luôn cao hơn so với các gara sửa chũa bên ngoài. Trái lại, các gara bên ngoài có thể chỉ cần một mặt bằng không quá to và thậm chí là trong hẻm, điều này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng đáng kể.

Thời gian bảo hành

Thông thường phụ tùng được thay thế chính hãng đều có thời gian bảo hành lâu hơn cơ sở ngoài, khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Việc được bảo hành thời gian dài đồng nghĩa rủi ro dành cho các xưởng chính hãng cũng tăng, chính vì thế nên chi phí cũng tăng. Mức tăng trong tổng chi phí phụ tùng là khoảng 3% đến 5% cho mục này. Trái lại, việc bảo hành dài hơn lại khiến khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

Những lý do khiến giá phụ tùng chính hãng luôn cao hơn gara ngoài

Công thợ

Thông thường, chi phí lương cho các cố vấn dịch vụ hay kỹ thuật viên trong hãng sẽ cao hơn bên ngoài 5-15% cũng làm chi phí tổng thể cao hơn. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật chính hãng cũng được đào tạo chuyên nghiệp và tuân thủ tốt các tiêu chuẩn về làm việc và sửa chữa do hãng đặt ra. Tuy nhiên về trình độ tay nghề giữa chính hãng và tư nhân sẽ khó có thước đo để đánh giá.

Giá phụ tùng, linh kiện ban đầu

Ở các đại lý sửa chữa ủy quyền chính hãng, họ phải nhập phụ tùng chính hãng hoặc thông qua đối tác được hãng hỉ định, chính vì thế, họ không thể chủ động áp đặt giá bán. Ở mục này, chi phí chênh lệch giữa hàng bên ngoài và hàng hãng thường ở mức 10% đến 20% thậm chí cao hơn tùy vào bên trung gian đứng ra cung cấp phụ tùng.

Ở chiều ngược lại, các gara sửa chữa bên ngoài có thể chủ động mua, nhập phụ tùng theo nguồn của họ với mức giá tốt nhất. Giá bán cũng có thể được thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách.

Chất lượng, nguồn gốc phụ tùng chính hãng

Nếu như các cơ sở ngoài chọn giải pháp thay thế một phụ tùng tương tự chính hãng nhưng chất lượng thấp hơn, phụ tùng đó cũng sẽ có giá rẻ hơn chính hãng. Các phụ tùng này thường gặp ở các chi tiết bên ngoài như gương, mặt ca-lăng, logo…

Chi phí này có thể chênh lệch từ 10% - 30% tùy vào loại phụ kiện và thời điểm mua, do giá phụ tùng, phụ kiện có thể thay đổi lên xuống theo nguồn hàng. Có rất liệu loại phụ tùng, phụ kiện mà các gara ngoài có thể dùng song song với hàng chính hãng mà không ảnh hưởng nhiều về kỹ thuật.

Với những lý do trên, chi phí phụ tùng và linh kiện khi được thay thế, sửa chữa tại các đại lý chính hãng luôn có mức giá dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng cao hơn so với các gara bên ngoài.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.