Khám Phá, - 03/11/2015 08:04 PM
Với những thành tựu có được cùng Honda Motor, Soichiro Honda đã được Tạp chí People (Mỹ) xếp vào danh sách “25 người đáng quan tâm của năm” vào năm 1980, đồng thời tôn vinh ông như một “Henry Ford của Nhật Bản” với những đóng góp tạo ra cuộc cách mạng về phương tiện giao thông cá nhân của nhân loại.

Với tố chất của một người thông minh, cần cù và bản lĩnh, Soichiro Honda đã lập nên một thương hiệu danh tiếng trên toàn cầu. Cuộc đời và sự nghiệp lừng lẫy của vị cố chủ tịch Honda thực sự đã trở thành tấm gương cho bao thanh niên Nhật Bản học tập và noi theo. Hãy cùng nhìn lại những cột mốc và chặng đường đã đi qua của “Henry Ford của Nhật Bản” – cố chủ tịch Soichiro Honda.    

Thời thơ ấu và tuổi trẻ

Soichiro Honda sinh ngày 17/11/1906 tại Hamamatsu, Shizuoka (Nhật Bản). Ông có một tuổi thơ khá cơ cực, cha ông, Gihei là một thợ sửa xe đạp và mẹ là một thợ dệt trong làng. Ngoài giờ học ở trường, Soichiro Honda thường phụ cha sửa xe và dọn dẹp cửa tiệm, nhờ đó mà ông đã tự phát hiện ra khả năng sáng tạo đặc biệt của mình đối với máy móc và xe cộ.

Năm 15 tuổi, Soichiro Honda đã xin nghỉ học và lên Tokyo tìm việc. Ông được nhận vào làm thợ sửa xe tại một garage xe hơi và đã làm ở đó trong sáu năm trước khi trở về quê lập sự nghiệp riêng cho mình ở tuổi 22.    

Thành lập Honda Motor

Với những kinh nghiệm học tập và làm việc ở Tokyo trong suốt 6 năm qua, Soichiro Honda đã quyết tâm trở về quê nhà lập nghiệp.

Công ty đầu tiên của ông có tên Tokai Seiki được thành lập vào năm 1934 chuyên sản xuất vòng găng pittông cho Toyota. Ba năm sau thì ông giữ chức Tổng giám đốc của công ty này và mở một trung tâm chuyên nghiên cứu về pittông, sau đó chính Soichiro Honda đã tự đăng ký học ngành cơ khí tại trường Đại học Hamamatsu để nâng cao kiến thức và tay nghề của mình.

Năm 1944, Soichiro Honda đã phát minh ra loại máy cắt tự động trục cánh quạt nhằm tiết kiệm thời gian gia công từ một tuần xuống còn 15 phút và gia tăng năng suất làm việc một cách rõ rệt. Những tưởng sự nghiệp của Soichiro Honda sẽ phát triển từ đây thì chiến tranh diễn ra và thiên tai tàn khốc đã làm Tokai Seiki bị tàn phá nặng nề. Trước tình cảnh đó, vị giám đốc trẻ của Tokai Seiki buộc phải bán lại những máy móc cho Toyota và giải thể công ty.

Năm 1946, Soichiro Honda lại bắt đầu thành lập Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Honda với số vốn có được khi bán lại số máy móc trước kia. Chính từ đây, một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Soichiro Honda được hình thành và ảnh hưởng đến sau này.

Công ty Tokai Seiki của Soichiro Honda vào năm 1935

Sau chiến tranh thế giới lần thứ II, tình hình giao thông ở Nhật Bản đặt ra nhiều vấn đề và ý tưởng về một chiếc xe gắn máy đã được Soichiro Honda hiện thực hoá với công trình nghiên cứu và phát minh ra mẫu xe mô tô cỡ nhỏ có tên Type A với dung tích 50 ml, sử dụng 2 xy-lanh vào năm 1947.

Honda Type A

Tháng 9 năm 1948, Honda Motor được chính thức thành lập tại Hamamatsu bởi hai nhà sáng lập Soichiro Honda và Takeo Fujisawa, riêng Soichiro Honda giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị.

Trong năm kế tiếp, sản phẩm Type D – bản Honda nâng cấp từ Type A có thiết kế khung bằng thép với dung tích 98ml, động cơ 2 thì đã ra đời và trở thành mẫu xe máy đầu tiên nằm trong bộ sưu tập “Dream” của Honda.

Honda Type D

Đến năm 1959, đại lý phân phối xe máy đầu tiên tại Mỹ của Honda Motor đã được ra mắt, mở ra kỷ nguyên thành công của thương hiệu Honda.

Gây dựng tên tuổi

Sau gần 15 năm sáng tạo và phát triển các dòng xe gắn máy thì thị trường xe Honda đã bắt đầu đi vào quỹ đạo ổn định và giành được thị phần gần như tuyệt đối. Lúc này, chủ tịch Soichiro Honda đã bắt đầu nghĩ đến việc mở rộng quy mô kinh doanh sang lĩnh vực ô tô đầy tiềm năng và thử thách.

Năm 1962, do biết tận dụng lợi thế về thị phần xe máy hiện có, Soichiro Honda đã mạnh dạn đầu tư và vận dụng những kinh nghiệm thương trường có được để bước đầu dấn thân vào ngành công nghiệp ô tô.

Mẫu tải nhỏ Honda T360

Trước tiên phải kể đến xe tải nhỏ T360, sở hữu động cơ xăng 4 xy-lanh với công suất 356cc và đây là mẫu xe vận tải cỡ nhỏ (Kei-car) tiết kiệm, tinh tế được Honda đưa vào loại xe kinh điển của hãng. Tiếp theo là hai mẫu ô tô mini, S500 và N360 đã tạo nên cơn sốt toàn cầu ở những năm sau đó.

Honda N360

Honda S500

Bên cạnh đó, về cải tiến công nghệ, Honda đã trình làng thành công bộ động cơ CVCC và những mẫu xe áp dụng động cơ này, đây chính là kết quả lao động miệt mài và không ngừng sáng tạo của đội ngũ nhân viên Honda dưới sự điều hành của chủ tịch Soichiro Honda.

Sau hơn một thập niên thành công và tạo dựng thương hiệu vững mạnh, Soichiro Honda đã thôi giữ chức chủ tịch Honda vào năm 1973 để nghỉ hưu nhưng vẫn kiêm nhiệm Cố vấn cao cấp đến lúc cuối đời. Ông cũng là người hiến kế thành lập Acura – một hãng con của Honda Motor với mục đích đưa thương hiệu ô tô của Honda thâm nhập và trở thành thế lực cạnh tranh tại thị trường Mỹ.

Honda Accord - một trong những mẫu sedan đầu tiên được Honda ra mắt tại thị trường Mỹ.

Cuộc đời lỗi lạc

Là một vị chủ tịch đáng kính, một nhà điều hành tài ba, một kỹ sư trưởng gương mẫu của một tập đoàn lớn toàn cầu, nhưng Soichiro Honda luôn là một người hết sức gần gũi và giản dị. Ông luôn tự mình suy nghĩ và đúc kết những bài học, kinh nghiệm để truyền đạt cho thế hệ sau, đặc biệt là sự thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống.

Ở tuổi 77 nhưng Soichiro Honda vẫn cùng vợ mình, bà Sachi hoàn tất chứng chỉ lái máy bay tư nhân, thậm chí ông còn nhận vai diễn trong một bộ phim.

Chính những thành tựu có được cùng Honda Motor, Soichiro Honda đã được Tạp chí People (Mỹ) xếp vào danh sách “25 người đáng quan tâm của năm” vào năm 1980, đồng thời tôn vinh ông như một “Henry Ford của Nhật Bản” với những đóng góp tạo ra cuộc cách mạng về phương tiện giao thông cá nhân của nhân loại.    

Soichiro Honda mất ngày 5/8/1991 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh gan, ông để lại những giá trị cuộc sống và triết lý thành công xuyên suốt hơn 1/4 thế kỷ qua.

Cố chủ tịch Soichiro Honda cùng cố huyền thoại F1 - Ayrton Senna

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.