Đề xuất và nghị định mới, - 30/06/2024 10:09 AM
Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới, theo đó biển số mô tô, xe máy sẽ được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng.

Theo Bộ Công an, Bộ luật mới được Quốc hội thông qua với gần 80% đại biểu biểu quyết tán thành, được kỳ vọng sẽ trở thành cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng triển khai, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông và thực hiện các thủ tục hành chính.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nêu rõ: Biển số xe đưa ra đấu giá là biển số ô tô, mô tô và xe máy. Như vậy, biển số của xe máy chính thức được phép đưa lên sàn đấu giá. Hiện nay, nghị quyết thí điểm chỉ cho phép đấu giá biển số của ô tô.

sau-o-to-bien-so-xe-may-sap-duoc-dau-gia-khoi-diem-re-hon-gap-8-lan

Cũng theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, đối với biển số ô tô, ngoài biển có nền trắng, chữ và số màu đen đang được đấu giá như hiện hành, luật mới cũng cho phép đấu giá biển số màu vàng, chữ và số màu đen (cấp cho xe kinh doanh vận tải).

Giá khởi điểm được quy định của một biển số ô tô không thấp hơn 40 triệu đồng, giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy không thấp hơn 5 triệu đồng. Số tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá.

Số liệu mới nhất từ Cục Cảnh sát giao thông, tính tới ngày 20-6, cơ quan chức năng đã đấu giá thành công hơn 26.200 biển số, tổng số tiền thu được là gần 2.400 tỉ đồng. Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết nghị quyết 73/2022 của Quốc hội cho phép thí điểm đấu giá biển số ô tô. Đến nay, việc thực hiện đã đem lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và người dân, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, công khai minh bạch trong lựa chọn biển số theo nhu cầu, đem lại nguồn thu lớn cho Nhà nước.

sau-o-to-bien-so-xe-may-sap-duoc-dau-gia-khoi-diem-re-hon-gap-8-lan

Thông qua việc đấu giá biển số ô tô, ông Mừng cho biết việc triển khai mở rộng việc đấu giá biển số xe máy sẽ không phát sinh thêm chi phí, nhân lực. Theo quan điểm của phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, việc đấu giá biển số có lợi cho Nhà nước, có lợi cho người dân, do đó việc đưa biển số xe máy vào đấu giá là nên làm.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên (cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp) cho biết nghị quyết 73/2022 của Quốc hội cho phép thí điểm việc đấu giá biển số ô tô và đã được thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc thí điểm này chỉ có thời hạn trong 3 năm và sẽ kết thúc vào năm 2026.

Tới năm 2026, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có hiệu lực, nếu muốn đưa nội dung đấu giá biển số xe vào trong luật sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian. Do vậy, cơ quan soạn thảo luật đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung nội dung về đấu giá biển số vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ông cũng đánh giá đây là chủ trương đem lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và người dân.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.