Tiện ích, - 02/10/2017 10:01 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi chạy phía bên phải và khi dừng đèn đỏ, tôi đậu vào phần vạch màu vàng (dành cho phương tiện rẽ phải). Tôi vi phạm lỗi "không chấp hành chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường "hay là lỗi "đi sai làn" ạ? Cảm ơn Luật sư!

Với câu hỏi của bạn Luật An Ninh xin được trả lời như sau:

Theo Quy chuẩn 41: 2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, quy định như sau:

Vạch 4.4: Vạch kẻ kiểu mắt võng (hay gọi là vạch kẻ màu vàng mắt cáo)

Áp dụng: Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển phương tiện không dừng phương tiện trong phạm vi mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.

Tùy theo sự cần thiết mà có thể sử dụng vạch kẻ kiểu mắt võng ở các vị trí thích hợp. Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao thông cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.

Như vậy, nếu có vạch này xuất hiện ở vị trí làn phải đi và có mũi tên chỉ hướng di chuyển ở sát ngã tư, có nghĩa là phần đường này chỉ dành cho xe rẽ phải, xe đi thẳng không được đi vào. Do đó, Ở các ngã tư có vạch kẻ này thì các phương tiện được phép rẽ phải mà không quan tâm đến đèn đỏ và biển báo cho rẽ. Tuy nhiên, vạch kẻ này nghiêm cấm các phương tiện dừng, đỗ trên vạch. Nếu xe đi vào làn này và dừng xe khi đèn đỏ sẽ vi phạm lỗi “không chấp hành chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường”.

Với lỗi “không chấp hành chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường”, bạn có thể bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.