Văn hóa xe, - 08/03/2022 10:00 AM
Các tai nạn liên quan đến xe chở các cuộn thép lại viết thêm một đoạn dài nữa khi đầu tháng 3 vừa qua lại có thêm một vụ tai nạn do rơi cuộn thép từ các xe chở không đúng công năng.

Video lăn cuộn thép đè sập cabin xe container. Nguồn: Otofun

Việc chuyên chở các cuộn thép từ trước đến nay không có quy định rõ ràng và cụ thể về loại hàng hóa đặc biệt này và được xếp chung vào quy định vận chuyển các loại hàng hóa hình trụ, ống với yêu cầu chưa thật sự chặt chẽ khi chỉ quy định: các loại hàng trụ ống cần được chằng buộc vào thành xe hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ, chèn lót để cố định tránh dịch chuyển hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Từ quy định kể trên, phần lớn các xe vận chuyển các cuộn thép ở Việt Nam sử dụng xe container chở và chỉ kê và ràng buộc bằng các sợi xích khổ lớn. Những hình thức này đáp ứng đủ các yêu cầu về quy định chuyên chở hàng hình trụ, ống nhưng nó vẫn còn tiềm tàng khả năng đứt dây xích khi gặp tình huống phanh gấp.

Thực tế từ vụ việc mới nhất gần đây và còn nhiều vụ việc khác liên quan đến mặt hàng này gây khiếp đảm cho người đi đường khi mỗi năm đều xảy ra vài vụ bởi đặc thù của thép cuộn là nặng và lăn được nên khi đứt xích rơi xuống đường thì hậu quả thường là dẫn đến tai nạn liên hoàn.

Việc gây tai nạn đối với người khác tham gia giao thông đã là rõ ràng thì đối với ngay chính bản thân các tài xế lái xe chở thép cũng không phải là không có nguy cơ gặp tai nạn. Vào cuối năm 2019, sự cố cuộn thép bị đứt xích theo quán tính lăn về phía trước đè bẹp cabin khiến tài xế tử vong là một ví dụ điển hình.

Do phanh gấp, cuộn thép đứt xích và lao vào cabin khiến tài xế tử vong.

Ở  một số nước, việc vận chuyển mặt hàng đặc thù là thép cuộn gần như phải có xe chuyên dụng riêng với những rãnh tạo sâu ở rơ mooc xe. Trong khi đó ở Việt Nam, các xe vận chuyển thép cuộn vẫn chủ yếu tận dụng luôn rơ mooc của xe container khiến các vụ tai nạn mỗi năm vẫn xảy ra.

Nhiều người dân cho biết luôn có cảm giác lo sợ mỗi khi các loại xe container nói chung và xe chở các cuộn thép nói riêng này đi bên cạnh. Những cuộn thép nặng hàng chục tấn và lăn được khiến những tai nạn mà nó gây ra luôn thảm khốc. Chính vì vậy mà những yêu cầu về việc bắt buộc một hình thức vận chuyển an toàn hơn đối với mặt hàng này là rất cần thiết.

Một số rơ mooc đặc thù dùng để vận chuyển các cuộn thép trên đường ở nước ngoài nhưng chưa yêu cầu bắt buộc sử dụng tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.