Mới đây trên mạng xã hội còn lan truyền đoạn video gây phẫn nộ khi 2 tài xế container không giảm tốc độ khi qua giao lộ, không ai nhường ai dẫn đến va chạm khi đâm vào nhau tại Dĩ An, Bình Dương.

Theo đoạn video, lái xe container chạy khá nhanh không có dấu hiệu giảm tốc khi đi gần đến điểm giao cắt, bất ngờ phía bên kia một container khác đang chạy với vận tốc cao rẽ ngang dẫn đến xử lý không kịp thời gây va chạm mạnh khi phần đầu một chiếc xe bị bung nắp, tóe lửa, may mắn va chạm không gây thiệt hại về người. Đây cũng là hiện tượng thường thấy tại các cửa ngỏ, cảng ra vào hàng hóa.

Cũng cách đây ít lâu, ngày 04/04/2021, một xe container lưu thông trên quốc lộ 51 vì nhiều lý do mà hai cuộn thép nằm trên rơ-moóc đứt xích, rơi xuống đường, va vào dải phân cách, chắn ngang đường. Không những thế vì không tránh được sự cố bất ngờ đã lạc tay lái lao lên dải phân cách. Hậu quả xe đầu kéo gãy trục, hai xe ô tô con hư hỏng nặng, một số xe khác bị trầy xước, vụ tai nạn may mắn không gây thiệt hại về người nhưng lại khiến hai chiều đường đi bị kẹt nghiêm trọng trong nhiều giờ liền.

Thực tế đây là một trong những vấn đề lớn gây tranh cãi, bởi sự cẩu thả của người lái container khi ràng buộc những cuộn thép này dạng cho có, không chắc chắn, ỷ y vào kinh nghiệm lâu năm, nhưng đến khi gặp tình huống bất ngờ phanh gấp hay tai nạn, theo quán tính những cuộn thép hàng chục tấn này sẽ dồn về phía trước, những sợi xích ràng buộc không đủ chắc chắn sẽ bị bứt, đứt lăn về phía trước gây thiệt hại lớn về tài sản, nặng hơn sẽ cướp đi mạng sống của người lái và người đi đường. Và những hình ảnh nguy hiểm này thường xuyên bắt gặp trên tuyến quốc lộ 51, Mỹ Phước Tân Vạn, hay các cửa ngỏ ra vào các các cảng hàng tại Sài Gòn nơi luôn có lưu lượng giao thông hỗn hợp rất lớn.

hung-than-container-lien-tuc-goi-ten-chuyen-gi-dang-xay-ra

Thực tế, sự cẩu thả này bắt nguồn từ chế tài xử phạt chưa đủ răn đe, chỉ phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm chở container trên xe (kể cả sơmi rơmoóc) mà không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe, hoặc có sử dụng thiết bị nhưng container vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển dựa trên Nghị định 100/2019.

Mặt khác những cuộn thép nặng hàng chục tấn này chưa được đưa vào danh mục riêng mà vẫn nằm trong danh mục hàng hóa bình thường khiến việc xử phạt còn nhiều khó khăn bởi chưa có cơ sở chính xác. Thêm nữa với áp lực thời gian, hầu hết các tài xế chỉ ràng buộc sơ sài để kịp chạy chuyến đỡ tốn thời gian tháo gỡ.

Làm hung thần trong nội thành chưa đủ, một số thành phần lái container gây bức xúc khi thường xuyên lái xe với tốc độ rùa bò trên cao tốc với lý do đỡ hao dầu, hàng nặng không chạy nhanh được nhưng lại bạt mạng trong phố. Điển hình nhất là hiện trạng dừng giữa cầu Phú Mỹ không cho các xe khác vượt lên với lý do vô lý “quá tải, cầu sập”, “lên lái thì hiểu”, “sợ mất trớn, hao dầu, không đề pa được”, hay tình trạng ngang nhiên đậu giữa quốc lộ để ăn uống hay chờ giờ vào kho cảng gây ùn tắc nghiêm trọng.

hung-than-container-lien-tuc-goi-ten-chuyen-gi-dang-xay-ra

Có lẽ chưa bao giờ hiện trạng container hóa “hung thần” nhiều như hiện nay khi lớp trẻ dần dần cầm lái những chiếc xe hàng chục tấn trên phố, lớp tài già với nhiều kinh nghiệm hơn dần bị đào thải bởi sức khỏe không còn đáp ứng đủ cho công việc mang tính áp lực cao và khắc nghiệt như thế này. Chưa kể thời đại công nghệ 4.0 các lái xe trẻ này không chỉ lái mà còn tập trung livestream, giải trí, quay video nói chuyện đạo lý đưa lên các mạng xã hội như facebook, tiktok,… với mục đích chia sẻ kết nối nhưng thực tế là tạo ra một cộng đồng sẵn sàng tranh cãi, biện hộ cho cái sai của mình khác với việc chia sẻ kinh nghiệm của các tài già ngày trước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.