Tài xế xe container ăn qua loa trong lúc chờ xuất hàng đi Trung Quốc.
Để có thể vận chuyển được nhiều hàng hóa thì không thể thiếu những chiếc xe đầu kéo, ta quen gọi là xe container. Không chỉ phổ biến và cần thiết ở nước ta, xe container còn cả trên thế giới.
Hằng ngày rất nhiều chuyến xe container chạy ngược xuôi trên đường, trong đó tuyến quan trọng và dài bậc nhất Việt Nam là chạy hàng từ Nam ra Bắc. Phổ biến là chuyến xe nông sản thủy sản từ miền Nam chở thẳng ra Quảng Ninh hay Lạng Sơn, nơi có các cửa khẩu xuất đi Trung Quốc.
Từ TPHCM đi Lạng Sơn là một hành trình rất dài, đi qua đoạn đường dằng dặc trên trục Nam Bắc với tổng chiều dài tuyến hơn 1.800km đi ô tô.
Dung tích xi-lanh xe dầu kéo lưu hành tại Việt Nam thường từ 11.800 cc - 14.800 cc. Dung tích bình nhiên liệu thường từ 350 lít trở lên.
Một chiếc xe đầu kéo tiêu thụ nhiên liệu khoảng 40 lít dầu/100 km. Trong khi đó, khi leo dốc hoặc đi những đoạn đường khó thì mức tiêu hao nhiên liệu còn tăng thêm đáng kể.
Với tình trạng đường Việt Nam với các nhánh dân sinh chi chít trên quốc lộ như hiện nay, tài xế phải phanh gấp rồi lại tăng tốc nên tốn kém nhiên liệu thường sẽ còn cao hơn mức này.
Nhưng cứ giả sử các bác tài giỏi chạy, chỉ tốn tầm 40 lít dầu/100 km thì với quãng đường 1.800km nói trên, một lượt đi từ TPHCM ra cửa khẩu Lạng Sơn sẽ ngốn hết 720 lít dầu.
Với giá dầu diesel tăng mạnh thêm 990 đồng một lít từ chiều qua, lên mức 30.010 đồng thì một lượt đi từ TPHCM ra cửa khẩu Lạng Sơn sẽ ngốn hết 21.607.200 đồng tiền nhiên liệu!
Cả đi lẫn về, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu hết 1.440 lít dầu, tốn 43.214.400 đồng tiền đổ dầu. Với quãng đường này, mức tiêu thụ nhiên liệu phải nói là khủng khiếp!
Mất đứt một chiếc xe tay ga loại khá!
Xe ra Lạng Sơn đỗ gần cửa khẩu chờ xuất hàng đi Trung Quốc.
Đó là chưa kể tài xế có thể ngủ bên trong cabin xe trên giường đệm sau một hành trình dài. Khoang nghỉ cho tài xế ở ngay phía sau ghế lái. Một số dòng xe hạng sang, cabin trang bị tủ lạnh, tivi phục vụ các nhu cầu cá nhân.
Khi đó, chi phí còn đội thêm đáng kể nữa.
Từ 15h ngày 21/6, mỗi lít xăng tăng từ 190 - 500 đồng, một số mặt hàng dầu khác cũng được điều chỉnh giá bán.
Dưới sức ép từ giá xăng dầu tăng cao trong thời gian gần đây, nhiều chủ xe tải chở hàng đã đành phải thanh lý xe để giảm gánh nặng nợ nần, trả lãi khi càng chạy càng lỗ.
Các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết giá xăng dầu thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore hiện cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 500 đồng/lít và giá dầu cao hơn khoảng 1.100 đồng/lít. Do đó, nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ phải tăng giá vào chiều nay 21-6.
Sau khi đã chạm kỷ lục đợt rồi, lần này giá xăng trong nước có thể tăng thêm 350-450 đồng/lít. Nếu vậy, đây lại là mức cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam.
Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục trong những ngày gần đây lại được cánh tài xế nhận chạy khoán xăng dầu khấp khởi mừng khi “kiếm ăn” được đôi chút nếu chạy cẩn thận.
Lạc Long Quân, Tân Bình Hồ Chí Minh
Ngã tư Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ,, Hà Nội
1135 Quốc Lộ 1A, KP 5, Bình Tân Hồ Chí Minh
Gò Vấp, Gò Vấp Hồ Chí Minh
500.000.000đ
Hồ Chí Minh
Ford Focus
215.000.000đ
Hải Phòng
Chevrolet Spark
200.000.000đ
Hải Phòng
Chevrolet Aveo
1.199.000.000đ
Hải Phòng
Peugeot 208