Văn hóa xe, - 12/11/2021 10:15 AM
Hai cuộn thép nặng gần chục tấn bỗng nhiên bị đứt xích, lăn từ trên xe container rơi thẳng xuống đường đã gây hoảng hoảng loạn cho những người đi đường trên quốc lộ 51 cách đây ít lâu.

Hoảng thì hoảng, người đi xe, nhất là xe máy, vẫn phát sợ mỗi khi nhìn thấy các xe container chở các cuộn sắt thép nặng hàng chục tấn lưu thông trên quốc lộ thường xuyên.

Trên các tuyến quốc lộ hay đường vào cảng Cát Lái ở TPHCM, mỗi ngày có rất nhiều lượt xe container chở các cuộn sắt thép lưu thông. Mỗi ngày, tại khúc giao giữa đường Lưu Trọng Lư và Huỳnh Tấn Phát (P.Tân Thuận Đông, Q.7), có nhiều xe đầu kéo chở hàng chục tấn thép nối nhau đổ ra đường Huỳnh Tấn Phát để đi về đường Trần Xuân Soạn (Q.7).

Các cuộn hàng hóa kim loại nặng hàng chục tấn, rất khó chằng buộc, đảm bảo an toàn. Nhiều lái xe chuyên nghiệp cũng thừa nhận rất khó để có thể xử lý khi có sự cố.

Rõ ràng, những cuộn thép nặng hàng chục tấn đặt trên rơ moóc của xe đầu kéo đang là một hiểm họa đối người tham gia giao thông.

Hiện nay Bộ GTVT chỉ quy định việc chở hàng hóa, trong đó có cả thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác, "chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn" nhưng thế nào là chắc chắn thì không có quy định cụ thể.

Theo quan sát, hầu hết xe chở thép cuộn là xe đầu kéo container với sàn rơmoóc dài. Cuộn thép được đặt trên sàn rơmoóc trống trơn, với các sợi dây xích, dây dù dày luồn qua cuộn thép để giằng néo vào sàn rơmoóc. Khi họ buộc chằng dây lúc nào cũng nói là an toàn nhưng đó là trong điều kiện bình thường, như ý. Còn khi gặp sự cố, bứt dây rơi xuống thì đổ tại số!

Nhiều người tham gia giao thông không khỏi rùng mình khi lưu thông bên cạnh những phương tiện này bởi không biết những cuộn tôn, thép có thể rơi ra khỏi xe bất cứ lúc nào.

Điều đáng nói, đầu xe cồng kềnh và rơmooc khá dài. Ngồi trong cabin, tài xế khó quan sát hết được phần thân xe. Xe chạy nhanh qua những khúc cua sẽ rất dễ lật. Còn thắng gấp là hàng hóa dễ xô về phía trước, không ràng buộc cẩn thận là gây tai nạn. Biết vậy nhưng vẫn có những tài xế rất ẩu, chẳng hề chú ý gì đến chuyện đó.

nhin-xe-container-cho-thep-cuon-hay-hang-nang-ma-thay-phat-so-nhung-chang-ai-xu-ly

Trên thực tế, dù chở các khối hàng cồng kềnh nhưng tài xế vẫn cho xe chạy nhanh. Do mỗi lần chiếc xe dài chỉ được chở một cuộn nên để chở được nhiều chuyến, nhiều tài xế chạy rất nhanh. Khi qua những khúc cua hoặc đoạn đường có “ổ gà” thì những hàng hóa này là mối nguy rất lớn. Chỉ một cái thắng gấp, dây xích không đủ chịu lực bị đứt là cả cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường, hậu quả thật khó lường cho người đi đường và cả cho tài xế.

Theo quan sát, thanh tra Giao thông chủ yếu kiểm tra xe tải, xe container về lỗi quá tải, quá khổ chứ rất ít khi kiểm tra về việc xếp hàng đúng quy chuẩn mà chỉ nhắc nhở tài xế, không xử phạt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm về container theo xe (kể cả sơmi rơ-moóc) mà không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe, hoặc có sử dụng thiết bị nhưng container vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Tuy nhiên, thẩm quyền của lực lượng TTGT chỉ được kiểm tra và xử lý ở bến, kho bãi hoặc khi các phương tiện này dừng, đỗ trên đường. Chỉ có CSGT mới được quyền kiểm tra khi xe đang chạy.

Vậy nên nhiều người đi đường luôn nơm nớp nỗi lo khi thấy những chiếc xe chở thép cuộn lưu thông đi gần mình…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.