Khám Phá, - 23/02/2020 05:55 PM
Xe điện đang được coi là một xu hướng tất yếu mà nhiều nhà sản xuất ô tô cũng như chính phủ các nước đều dành sự quan tâm đặc biệt.

Dù được đánh giá là xu thế chủ đạo của tương lai song xe điện mới đang chỉ ở những bước đi đầu tiên và cần thêm thời gian để hoàn thiện. Giống như mọi loại xe khác, EV cũng cần nạp năng lượng sau một thời gian hoạt động. Chỉ có điều, xe điện chạy pin không ăn xăng như thông thường mà sạc điện tương tự các thiết bị cá nhân như smartphone hay laptop. Với việc các công nghệ sạc tân tiến liên tiếp xuất hiện, các nhà phát triển cũng không ngần ngại áp dụng chúng cho xe điện, trong đó có sạc không dây.

Với công nghệ sạc cảm ứng, những chiếc điện thoại giờ đây có thể được nạp điện mà không cần đến dây dợ lằng nhằng. Thay vào đó, người dùng chỉ việc đặt điện thoại lên dock sạc và dòng điện sẽ tự động làm đầy pin. Nhưng sạc cảm ứng không chỉ dành riêng cho smartphone mà đã được mở rộng phạm vi ứng dụng sang cả những thiết bị lớn hơn nhiều, trong đó có xe điện. Tất nhiên, để có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của một chiếc EV, các hệ thống sạc không dây cũng phải có công suất lớn gấp nhiều lần.

Bên cạnh việc sử dụng sạc không dây tại nhà riêng, người ta đang tính tới việc áp dụng công nghệ này tại các khu vực đỗ xe công cộng. Cụ thể, các tấm sạc sẽ được chôn bên dưới mặt đất để những chiếc xe điện có thể được nạp năng lượng tại bất cứ nơi đâu, từ nơi làm việc cho đến các khu mua sắm hay thậm chí là dọc các tuyến đường và gần trụ đèn giao thông.

Tại thành phố Nottingham (Anh), người ta đang tiến hành đánh giá tính khả thi của hệ thống sạc không dây công cộng. Theo đó, có 5 tấm sạc được bố trí tại khu nhà ga của thành phố, phục vụ 10 chiếc taxi thử nghiệm. Sally Longford - ủy viên hội đồng thành phố đã có những nhận định tích cực về mô hình này bởi nó hoạt động rất ổn định và hiệu quả. Không chỉ mang đến sự đơn giản, tiện lợi, giải pháp trên đã giúp giữ gìn cảnh quang, không gây nên sự lộn xộn, chướng mắt như các trụ sạc có dây.

Không chỉ được biết đến với sự tiện dụng, sạc không dây còn được nhiều chuyên gia dự đoán là sẽ xóa bỏ hoàn toàn sự lo ngại của người tiêu dùng về phạm vi hoạt động của loại phương tiện này. Đó là quan điểm của Richie Frost – CEO của Sprint Power, công ty phụ trách việc hoán cải những chiếc taxi tại Nottingham sang xe điện. Bởi lẽ, một số công ty đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm một dạng sạc không dây mới, có khả năng sạc cho xe điện ngay cả khi chúng đang di chuyển. Nổi bật trong số này có Fabric, một công ty đến từ châu Âu và hãng xe hơi đến từ Pháp Renault.

Theo ông Frost cho biết sạc không dây không rẻ như sạc cáp thông thường nhưng bản thân ông và rất nhiều người sẵn sàng trả tiền cho nó vì sự tiện lợi. Không những vậy, công nghệ này có thể định hình lại lĩnh vực thiết kế xe điện khi mà những khối pin có thể được thu nhỏ lại. Ông tin rằng 90% các kiến trúc mới của xe hơi sẽ hỗ trợ sạc không dây.

Ở thời điểm hiện tại, đã có không ít công ty sản xuất sạc không dây cho xe hơi, đồng thời một số mẫu xe điện hóa cũng đã được tích hợp công nghệ này. Đơn cử như chiếc PHEV 530e của BMW, Chevy Volt hay Tesla Model S, cùng với hàng loạt bản concept. Nhưng vì một vài lý do, trong đó có hạn chế về công suất, sạc không dây vẫn chưa thể trở thành phương án lựa chọn hàng đầu, đặc biệt là tại các mạng lưới trạm sạc công cộng.

Neale Kinnear, tiến sỹ khoa học đến từ phòng nghiên cứu TRL (Anh) cho biết đang có một vài vướng mắc trong việc ứng dụng sạc không dây tại các trạm sạc công cộng. Theo vị này, vấn đề nằm ở khả năng nhận diện. Làm sao để nhận ra những chiếc xe và người chủ của chúng để có thể thu tiền sau khi họ xài điện. Dĩ nhiên, chẳng ai muốn đầu tư vào một thứ mà chẳng đem lại cho họ điều gì. Ông Kinnear tin rằng không ai có thể trả lời câu hỏi đó ở thời điểm này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.