Khám Phá, - 15/04/2014 04:35 AM
Có thể bạn là một biker tốt bụng gặp người ngã xe là cứu ngay. Nhưng ở một nơi nguy hiểm như thế thì đôi khi việc cứu người lại trở thành hại mình hoặc hại cả hai nếu bạn không có phương cách cần thiết. Cycle World – tờ báo uy tín về mô tô vừa đưa ra một bí quyết hữu hiệu tên S-R-ABC-S (Safety – Rescue – Airway, Breathing, Circulation – Spinal) dành cho bạn khi phải đối mặt với trường hợp cứu người bị tai nạn khẩn cấp. Hãy cùng Cafeauto tham khảo và học hỏi “tuyệt chiêu” này.

Bạn sẽ làm gì khi gặp một người ngã xe, có thể dừng lại gọi cấp cứu nếu bạn có lòng nhưng cũng có thể bỏ qua mà hy vọng người sau bạn sẽ giúp người bị nạn ấy. Trong trường hợp bạn dừng lại cứu người thì phải làm thế nào để cứu hiệu quả nhất tránh hại mình hại người. Bạn có thể gọi nhanh cho 911 hoặc có thể đưa người bị nạn đến bệnh viện gần nhất nhưng biết đâu chính khâu di chuyển của bạn lại khiến nạn nhân bị nặng thêm hay tắt thở tại chỗ. Để biết được khi nào cần thiết di chuyển thì bạn cần phải học những cách nhận dạng mà đơn giản nhất là bí quyết S-R-ABC-S.

Safety – An toàn

Yếu tố đầu tiên được đưa ra chính là bảo đảm an toàn cho bạn thân bạn trước khi nghĩ đến cứu người. Có thể cho là cá nhân, ích kỷ nhưng xét kỹ hơn thì chính an toàn của bạn là an toàn cho cả hai. Nơi xảy ra tại nạn luôn nguy hiểm, bạn dừng lại và tập trung cứu người trong trường hợp khẩn cấp mà quên đi nguy hiểm đang chuẩn bị ập đến từ các xe phía sau. Ở những đoạn đường vắng thì sự nguy hiểm này còn cao hơn vì tốc độ luôn ở mức cao. Để bảo đảm an toàn, bạn nên tấp xe vào lề đường trước khi gọi cấp cứu hoặc cứu người trực tiếp nhằm tránh dừng đột ngột xe phía sau có thể tông trúng bạn.

Rescue – Cứu người

Sau khi quan sát kỹ hiện trường tai nạn bảo đảm an toàn bản thân xong bạn có thể tiếp cận nạn nhân, xem xét chấn thương để đưa ra biện pháp hữu hiệu. Bạn có thể di chuyển người bị tai nạn ra khỏi xe ngay tức khắc nếu xe đang bốc cháy, thế nhưng đôi lúc việc di chuyển có thể khiến những chấn thương của người bị nạn nặng thêm nhất là chấn động xương bên trong. Bạn cần rà soát các vết thương nhất là vùng ngực để khẳng định chấn thương đó không ảnh hưởng đến việc di chuyển nạn nhân của mình tránh việc cứu người thành ra hại người.

Airway, Breathing, Circulation – hô hấp, hơi thở, lưu thông máu

Trong quá trình khám sơ cấp người bị nạn, bạn cần bảo đảm quá trình hô hấp của nạn vẫn còn hoạt động nếu không cần thực hiện hô hấp nhân tạo ngay tại chỗ. Đối với hơi thở vẫn vậy, bạn cần cảm nhận hơi thở của nạn nhân đang trong tình trạng tốt hay tồi tệ để sơ cứu. Một yếu tố rất quan trọng trong việc khám sơ cấp là cần xác định vết thương nạn nhân sâu rộng tránh mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong.

Spinal – Xương sống

Theo thói quen khi gặp người ngã xe nhiều người liền đỡ cổ nạn nhân lên và tháo mũ bảo hiểm, việc này rất nguy hiểm, bạn không nên làm thế. Điều này có thể làm chấn thương nới vùng đốt sống cổ của nạn nhân nghiêm trọng hơn. Sau các công đoạn trên, bạn có thể đảm bảo rằng nạn nhân có thể di chuyển và đưa ngay đến trung tâm y tế gần nhất.

Đấy là phương pháp dành cho việc cứu người bị tai nạn nơi vắng vẻ, còn tại nơi đông người qua lại thì phương thức sẽ có nhiều điểm khác biệt mà nếu bạn áp dụng đúng S-R-ABC-S thì bạn sẽ trở thành chỉ huy. Thật vậy, để đảm bảo an toàn bạn sẽ nhờ người điều khiển giao thông, để nhanh chóng có cấp cứu bạn nhờ một người khác gọi ngay, hoặc cũng có thể nhờ một ai đó kiến thức y tế khám tại chỗ cho nạn nhân, và bạn chỉ cần gắn kết họ mà thôi theo quy trình S-R-ABC-S đảm bảo không ai khác bị tai nạn do hiện trường trở nên rối ren. Còn đối với trường hợp nhiều nạn nhân một lúc thì cần đẩy nhanh S-R-ABC-S hết sức có thể và cần nhiều người làm cùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.