Với mức tăng chóng mặt của xe máy và tính cơ động sử dụng nhiều nên được xe là phương tiện không thể thiếu trong mọi gia đình. Với tổng lượng xe máy bán ra năm 2017 là 3.272.373 xe. Tỉ lệ tăng không đi đôi với ý thức nên tình trạng tai nạn giao thông nước ta mõi năm.
Mới đây, trên mạng lan truyền đoạn video của 2 bạn chạy xe máy trên cao tốc với tốc độ hơn 100 km/h
Cách đây không lâu cũng có video ghi hình lại những xe máy đi ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
Cũng trong tháng 4/2018, xuất hiệnhình ảnh “Ninja” phóng xe máy ngược chiều trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ở làn phía ngoài cùng bên trái
Còn rất nhiều những tình huống tương tự. Có lẽ do cách quản lý thi sát hạch lấy bằng xe hai bánh quá dễ? Theo nghị định 46/2016, lỗi đi xe máy vào đường cấm, đi ngược chiều sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng. Việc chế tài chưa được đẩy mạnh nên tình trạng tương tự vẫn còn diễn ra, vấn đề ở đây là ý thức khi tham gia giao thông, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính mình và cho những người khác.
Không ngoại trừ xe máy, không ít những tình huống cũng do ôtô. Tháng 2 vừa qua trên mạng đăng tải clip của nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Một lý do rất đơn giản được giải thích là do đi nhầm đường. Nhưng đó là nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn.
Ôtô quay đầu ngược lại trên cao tốc do chạy quá lối dẫn ra
Theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP thì mức phạt cho ôtô đi ngược chiều trên cao tốc là từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng. Tính chế tài thật sự chưa đủ mạnh để dân ta chấp hành ? Ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém.
Trên đó là một vài tình huống cho vô số lỗi của tài xế Việt, họ chỉ nghỉ đến bản thân làm sao cho nhanh đến đích bất chấp bằng mọi cách, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm không đáng có.
Để từng bước nâng cao ý thức giao thông an toàn, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Trường học là nơi tốt nhất để tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), nhất là bậc mầm non và tiểu học, coi ATGT là môn học chính thức trong các trường phổ thông. Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện bộ tài liệu về “Văn hóa giao thông” đưa vào giáo dục tại các nhà trường trong toàn quốc, bắt đầu từ năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông từ mỗi gia đình, người lớn phải gương mẫu để con em học tập, làm theo.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Các thống kê và thử nghiệm chỉ ra rằng, người ngồi sau thắt dây an toàn không những giảm mạnh nguy cơ tử vong bị thương mà còn an toàn cho chính người lái xe.
Tình trạng vượt ẩu diễn ra phổ biến ở nhiều cung đường trên đất nước, thực tế trong số những người vượt ẩu còn khá nhiều người mơ hồ về các quy tắc để đảm bảo khi vượt một chiếc xe khác để có sự an toàn nhất.
Khi thuê ôtô tự lái, khách hàng nên ưu tiên chọn loại xe phù hợp với nhu cầu, nắm rõ điều khoản hợp đồng và kiểm tra xe cẩn thận lúc giao nhận.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.