Honda e được trưng bày tại Triển lãm ô tô Tokyo năm 2019. Ảnh Getty Image.
So với các nhà sản xuất đến từ Châu Âu, Trung Quốc và Mỹ thì các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản có kế hoạch khá khiêm tốn trong cuộc đua điện khí hoá các sản phẩm.
Toyota mới chỉ có chiếc xe thuần điện bZ4x, Nissan có Leaf trong khi Honda vẫn chưa có sản phẩm nào thực tế.
Nhưng mói đây, Honda đã không còn đứng ngoài cuộc khi công bố kế hoạch sản xuất xe điện và trong vòng 10 năm tới, hãng này sẽ cho ra thị trường 10 mẫu xe và tổng sản lượng là 2 triệu chiếc.
Kế hoạch điện khí hoá của Honda đến năm 2030.
Sẽ có 2 mẫu xe thể thao được Honda điện khí hoá trong đó có một phiên bản Acura NSX kế nhiệm phiên bản hiện tại. Một mẫu xe SUV Honda Prologue như đã biết và có thể còn lại là một số sản phẩm theo kiểu xe nhỏ gọn được gọi chung dưới khái niệm Honda-e có thể được cung cấp riêng cho riêng thị trường Nhật dưới dạng các kiểu xe mini, xe kei phù hợp với quy định tại đây.
Mẫu xe điện hợp tác giữa Honda và GM dự định cung cấp tại Mỹ vào năm 2024.
Một nguồn vốn khổng lồ được Honda dự kiến để phát triển các sản phẩm xe điện với khoảng 64 tỉ USD trong đó 40 tỉ USD được dành cho việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm điện khí (bao gồm xe pin hoặc nhiên liệu hydro).
Bài thuyết trình của Honda với nhiều giải pháp để điện khí hoá các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Ngoài các sản phẩm là ô tô, Honda cũng dự định tiến hành điện khí hoá các sản phẩm xe hai bánh của mình khi hãng này được coi như là một ông lớn trong lĩnh vực xe máy.
Kế hoạch nói trên của Honda xem ra khá tham vọng khi các hãng sản xuất khác có kế hoạch dành nguồn vốn cho xe điện thấp hơn đáng kể như: Volkswagen với 59 tỉ USD, Toyota là 35 tỉ USD, GM và Stellantis - Ford với 30 tỉ USD, Nissan với 19 tỉ đô la.
Đây là bước đi bắt buộc của hầu hết các hãng xe nói chung và Honda nói riêng khi muốn bán sản phẩm tại các thị trường lớn, đặc biệt là Châu Âu khi các cam kết cho đến năm 2030 hoặc 2035 sẽ chỉ còn các phương tiện không phát thải.
Honda EM1 E: là mẫu xe tay ga điện mới nhất vừa được Honda ra mắt tại Nhật Bản và sẽ có mặt tại thị trường Châu Âu trong năm nay. Honda EM1 E: là một chiếc xe tay ga điện cỡ nhỏ dành cho việc đi lại hàng ngày trong đô thị. Nhà sản xuất đã tiết lộ rằng “EM” là viết tắt của “Electric Moped”, “1” là viết tắt của chiếc xe máy điện đầu tiên và “E:” chỉ định nó.
Nhìn chung thị trường ô tô Việt trong phân khúc sedan hạng C trong tháng 2 vừa qua có sự tăng trưởng nhẹ về doanh số bán hàng. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 2/2023 doanh số bán được đạt 1.206 chiếc tương ứng với tăng khoảng 6,5% so với tháng 1/2023.
Được ra mắt tại thị trường Trung Quốc, Honda E-Cub thực sự có đôi chút yếu thế về thông số do quy định của nước sở tại, bù lại, giá xe khá mềm
Honda vừa trình làng phiên bản Limited Edition cho mẫu xe điện Hodna E với ngoại thất có phần khác lạ.
Mẫu xe điện mới của Honda có tên Honda Gyro E và là phiên bản Gyro Canopy E có mu cứng và kinh chắn gió lớn phía trước. Mẫu xe điện này có thể được ưu tiên cho việc vẫn chuyển hàng hóa cỡ nhỏ.