Có rất nhiều hình thức hợp tác giữa các thương hiệu, từ việc chia sẻ nền tảng, thiết kế, linh phụ kiện cho tới động cơ. Điều này không chỉ góp phần tạo nên những sản phẩm chất lượng hơn mà còn tối ưu chi phí và khả năng sản xuất cho các thương hiệu. Và trong suốt chiều dài lịch sử, đã có không ít mẫu xe đã gặt hái thành công với những khối động cơ do thương hiệu đối tác phát triển. Tất nhiên, một số khác thì lại không may mắn như vậy. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng điểm lại những dự án hợp tác cung cấp động cơ nổi bật nhất.
1. Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio – Ferrari
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, mẫu crossover thể thao Stelvio là một trong những minh chứng cho sự hồi sinh của thương hiệu Alfa Romeo. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là phiên bản cao cấp Quadrifoglio, một trong những chiếc xe nhanh nhất phân khúc. Cung cấp sức mạnh cho Stelvio Quadrifoglio là khối động cơ tăng áp kép 2,9 lít mạnh 510 mã lực do Ferrari phát triển. Cũng trong năm 2016, ‘ngựa chồm’ nước Ý đã chính thức rời khỏi tập đoàn FCA – đơn vị chủ quản hiện tại của chính Alfa Romeo và Maserati.
2. Aston Martin DB11 – Mercedes-AMG
Một vài năm trước, Aston Martin và phân nhánh hiệu năng cao Mercedes-AMG đã ký kết một thỏa thuận trong đó thương hiệu của Đức sẽ cung cấp những khối động cơ V8 cho dòng siêu xe DB11, thay thế cho những cỗ máy 12 xi-lanh. Điều đó biến DB11 thành sản phẩm đầu tiên của Aston Martin được trang bị động cơ của AMG. Trên DB11, cỗ máy V8 4,0 lít tăng áp kép sản sinh công suất 502 mã lực, cho phép siêu xe của Anh chỉ mất 4 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
3. Citroen SM – Maserati
Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Paris Motor Show 1970, Citroen SM được coi là một trong những chiếc xe mang tính cách mạng ở thời điểm đó với thiết kế hoang dã cùng khoảng sáng gầm xe rất lớn. Ngoài ra, một điều khiến cho người ta nhớ tới model này chính là khối động cơ V6 có nguồn gốc từ Maserati. Khi đó, hãng xe của Pháp đã hoán cải cỗ máy V8 của Maserati để tạo nên khối động cơ V6 2,7 lít mạnh 170 mã lực. Được biết, trong giai đoạn 1968-1975, thương hiệu xe thể thao của Ý thuộc quyền sở hữu của Citroen.
4. Dodge Avenger – Volkswagen
Chính vì việc người Mỹ không mạnh trong việc chế tạo động cơ diesel nên Dodge đã quyết định lựa chọn những cỗ máy dầu tăng áp TDI 2,0 lít của VW để trang bị cho những chiếc Avenger của mình. Mục đích của thỏa thuận này là nhằm tìm kiếm sự thành công cho thương hiệu xe hơi Mỹ tại thị trường châu Âu dựa trên danh tiếng của động cơ VW. Bởi lẽ, châu Âu luôn là thị trường tiêu thụ nhiều máy dầu nhất trên thế giới kể từ những năm 1980.
5. Lancia Thema 8.32 – Ferrari
Nếu không sử dụng những khối động cơ V8, Lancia 8.32 có lẽ đã rơi vào quên lãng. Theo đó, chiếc xe này được trang bị phiên bản nâng cấp từ cỗ máy V8 2,9 lít xuất hiện trên chiếc Ferrari 308. Tuy nhiên, những cải tiến lại khiến cho công suất của cỗ máy này hạ xuống còn 215 mã lực thay vì được nâng lên vượt qua con số 240 mã lực ban đầu. Sức mạnh từ động cơ được truyền tới bánh trước, cho phép Lancia 8.32 đạt vân tốc 100km/h trong chưa đầy 7 giây từ vị trí đứng yên.
6. McLaren F1 – BMW
Nếu nói đến những chiếc xe với động cơ đi ‘mượn’, chúng ta không thể bỏ qua siêu xe huyền thoại McLaren F1. Bên cạnh kết cấu khung gầm nguyên khối bằng sợi các-bon cùng bộ cánh khí động học, thành công của F1 còn đến từ chính khối động cơ V12 do BMW phát triển. Với dung tích 6,1 lít, cỗ máy này có thể đạt tới công suất 635 mã lực, cho phép siêu xe của McLaren tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 3,2 giây trước khi đạt tới vận tốc tối đa 386km/h.
7. Mercedes-Benz A-Class – Renault
Thương vụ hợp tác giữa Mercedes-Benz và hãng xe Renault của Pháp có thể khiến không ít người bất ngờ bởi thương hiệu danh tiếng tới từ Đức được xếp vào loại có ‘số má’ về khoản phát triển động cơ. Đó là một phần trong thỏa thuận đã được ký kết giữa hai tập đoàn Daimler và Renault-Nissan-Mitsubishi. Theo đó, Renault sẽ cung cấp các khối động cơ dầu 1,5 lít cho những chiếc A 180d thuộc dòng A-Class 2018.
8. Mitsubishi Galant – AMG
Vào cuối những năm 1980, để tìm kiếm một giải pháp nhằm tạo thêm ‘hương vị’ cho mẫu sedan Galant, Mitsubishi đã quyết định tìm đến AMG khi đó vẫn còn là một phần tách rời chưa thuộc Mercedes-Benz. Theo đó, AMG đã tiến hành nâng cấp khối động cơ tăng áp 2,0 lít 4G63 để cung cấp cho đối tác tới từ Nhật Bản. Động cơ này khí đó sản sinh công suất 170 mã lực và có thể đạt tới vòng tua máy 8000 vòng/phút. Được biết, chỉ có 500 chiếc Galant mang động cơ AMG được sản xuất.
9. SEAT Ibiza – Porsche
Ra mắt vào năm 1984, Ibiza là một trong những model đầu tiên của SEAT kể từ khi chia tay Fiat. Chiếc xe này được thiết kế bởi Italdesign, phần vỏ do Karmann phát triển còn động cơ thì do Porsche đảm nhiệm. Porsche đã cung cấp tới 2 tùy chọn động cơ, 1,2 lít và 1,5 lít với công suất lần lượt là 62 và 90 mã lực. Ngoài ra, SEAT Ibiza còn có thêm một phiên bản máy dầu với công suất chỉ vỏn vẹn 55 mã lực.
10. Porsche 914 – Volkswagen
914 là một trong những chiếc xe bị chê bai nhiều nhất trong lịch sử của Porsche. Dự án này được bắt đầu từ cuối những năm 1960 với sự cộng tác của VW. Ngoài phiên bản động cơ 6 xi-lanh, Porsche 914 còn đi kèm với các tùy chọn động cơ 4 xi-lanh có nguồn gốc từ VW dành cho thị trường Mỹ. Ba cỗ máy này có dung tích là 1,7, 1,8 và 2,0 lít, cho công suất lần lượt là 79, 84 và 99 mã lực.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.
Trong quá trình sử dụng xe, những việc làm sau đây có thể vô tình làm cho động cơ và dàn gầm của xe bị hỏng đi mà bạn không hề hay biết. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tránh những sơ suất nhỏ dẫn đến những hậu quả không đáng có.
Theo các thông tin thì nắp khoang động cơ của Lamborghini Huracan STO có thể bung ra khi đang vận hành có thể dẫn đến nguy hiểm và buộc phải triệu hồi.
David Anderson là nhà chế tạo mô tô tùy chỉnh xuất sắc mà có thể chúng ta chưa từng nghe đến. Anh ấy không có bất cứ sự hiện diện trực tuyến nào và hai chiếc xe duy nhất của anh được chế tạo cách nhau 12 năm. Tuy nhiên, tác phẩm mới nhất của anh cũng lại cực kỳ tuyệt vời. Dựa trên KAWASAKI Z1000 nhưng được trang bị động cơ Suzuki Bandit 1200 đã được nâng cấp, đó là một kỷ niệm huy hoàng của những năm 80.