Thị trường ô tô, - 12/04/2021 08:00 AM
Có không ít công ty lớn trên thế giới quyết định khởi nghiệp cũng như chuyển hướng sang ngành nghề sản xuất ô tô nhưng vì nhiều lý do đã bị thất bại thảm hại.

Thành lập một công ty sản xuất xe hơi là một việc không hề dễ dàng. Trên thực tế, nó đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có vốn hàng tỷ USD và nhiều năm kinh nghiệm trước khi sẵn sàng cho ra mắt chiếc xe đầu tiên của mình.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được vô số doanh nhân và doanh nhân khởi nghiệp với ngành nghề này và có kết quả không hề khả quan.

Elio Motors

Công ty khởi nghiệp xe máy tự động Elio Motors từng hứa hẹn sẽ sản xuất xe ô tô ba bánh từ năm 2012 và nó sẽ được chế tạo tại Shreveport, Louisiana, Mỹ.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Về cơ bản, nó là một chiếc supermini cực kỳ có thiết kế độc đáo.

Ngay khi có thông tin xe sẽ được sản xuất đã có khoảng 64.000 đơn đặt hàng trước đã được đăng ký vào năm 2017. Tuy nhiên, do phải đối mặt với các vấn đề kinh phí, cụ thể vào năm 2017, có thông tin cho rằng Elio chỉ có số vốn ban đầu chỉ 7.000 USD, trong khi đó lại nợ ngân hàng đến khoảng 49.000.000 USD. Với những con số như vậy, Elio chắc hẳn sẽ không đủ tiềm lực để sản xuất xe hơi.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Kết quả, đến nay, kế hoạch sản xuất ô tô ba bánh của công ty này vẫn chưa được thực hiện.

Faraday Future

Được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Jia Yueting, Faraday Future có trụ sở tại CA, Los Angeles, Mỹ. Công ty này từng tuyên bố sẽ khởi nghiệp sản xuất xe ô tô điện.

Công ty này từng tuyển dụng đến 1.000 công nhân với vốn đầu tư đến cả tỷ USD.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Đầu tiên, công ty Faraday Future hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng chiếc xe đầu tiên của họ mang tên FF91 , sẽ ra mắt vào năm 2018, sau đó lịch ra mắt được đẩy lùi sang năm 2019. Nhiều vấn đề về tài chính đã khiến chiếc xe này hiện vẫn chưa ra mắt.

Như vậy, trong bảy năm hoạt động của công ty, người ta đã chứng kiến vô số giám đốc điều hành cấp cao rời đi, và cho đến nay vẫn chưa sản xuất một chiếc xe nào cho khách hàng.

Gần đây có thông tin rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Geely, chủ sở hữu của Volvo và Lotus, sẽ hợp tác với FF. Điều đó có nghĩa là công ty  FF sẽ tiến gần hơn với kể hoạch sản xuất xe của mình hay không vẫn còn được xem xét.

Tuy nhiên, trong bảy năm hoạt động của công ty, người ta đã chứng kiến vô số giám đốc điều hành cấp cao rời đi, liên tục trì hoãn ước tính sản xuất và cho đến nay vẫn chưa sản xuất một chiếc xe nào cho khách hàng.

Fisker Automotive

Một trong những thương hiệu xe hơi thất bại gây chú ý trong thời gian gần đây là Fisker Automotive. Những chiếc đầu tiên của Fisker Karma đã được giao cho khách hàng vào năm 2011, biến nó trở thành một trong những chiếc xe hybrid plug-in sang trọng đầu tiên trên thế giới.

Thật không may, ngay sau khi ra mắt, hai đợt thu hồi pin lớn đã được đưa ra đối với chiếc xe do nguy cơ cháy nổ.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Những vụ thu hồi xe đó đã phá hủy niềm tin của người tiêu dùng vào chiếc xe và doanh số bán hàng theo đó cũng giảm sút.

Công ty vốn đã eo hẹp về dòng tiền nay doanh số bán hàng bị sụt giảm nghiêm trọng đã khiến thương hiệu này phải nộp đơn phá sản vào năm 2012.

Thật đáng tiếc vì nếu không có sự triệu hồi đó, Fisker có lẽ đã sống đúng với những tuyên bố của họ về việc trở thành một đối thủ thực sự của Tesla.

FBS

FBS là cái tên có vẻ xa lạ với hầu hết mọi người. FBS từng sản xuất một chiếc xe duy nhất là Census vào năm 2002.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Tuy nhiên, khi công ty này nhờ báo chí Anh xem xét truyền thông giới thiệu thì bị từ chối thẳng thừng vì cho rằng thiết kế của xe quá xấu.

Thậm chí, nó còn từng bị  tạp chí ô tô Evo của Anh nhắc đến là một trong những chiếc xe tồi tệ nhất mà họ từng thử nghiệm.

Vector

Một công ty khởi nghiệp hoàn toàn khác của Mỹ, Vector đã ra đời từ năm 1971. Ý tưởng đầu tiên của họ là sản xuất chiếc W2 vào năm 1978, nhưng phải đến năm 1989, thương hiệu này mới bắt đầu sản xuất mẫu xe tiêu dùng đầu tiên của họ mang tên W8 . Chỉ có 17 chiếc từng được chế tạo trước khi ngừng sản xuất vào năm 1993 do doanh số bán thấp.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Kể từ đó, công ty đã đưa ra nhiều loại xe nguyên mẫu nhưng không chiếc nào thực sự đến tay khách hàng. Đối với một công ty từng tuyên bố rằng chiếc xe của họ có giá trị gấp gần mười lần một chiếc Rolls-Royce, đó là một thất bại khá thảm hại.

Dyson

Thương hiệu được biết đến nhiều hơn với các sản phẩm máy hút bụi và những chiếc quạt đắt tiền đã từng thử sức trong việc thiết kế, sản xuất một chiếc xe ô tôđiện, để chạy đua với vô số các công ty công nghệ khác đang tham gia vào ngành này.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Thông báo đưa ra với lời hứa rằng 2,5 tỷ bảng Anh (3,45 tỷ USD) tiền riêng của người sáng lập James Dyson sẽ được đưa vào chế tạo ô tô.

Sau một vài năm gần như im lặng trên đài phát thanh từ công ty, đã có thông báo vào năm 2019 rằng dự án sẽ bị loại bỏ. Được biết, đó là do Dyson không có khả năng tạo ra một chiếc xe có thể mang lại lợi nhuận cho thương hiệu. Dyson không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất vướng vào vấn đề chế tạo ô tô; Apple gần đây đã buộc phải bác bỏ những tin đồn rằng họ đã thất bại trong cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô lớn về việc đưa một mẫu xe vào sản xuất.

Byton

Byton được chú ý vào năm 2016 giữa một làn sóng các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Byton được điều hành bởi các cựu giám đốc điều hành của BMW và Nissan và được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư lớn của Trung Quốc.

nhung-cong-ty-khoi-nghiep-san-xuat-o-to-bi-that-bai-tham-hai

Tuy nhiên, giống như rất nhiều công ty khác, Byton đã phải vật lộn để biến những ý tưởng và khái niệm của mình thành một chiếc ô tô thực tế.

Công ty đang đặt mục tiêu phát hành ba chiếc xe điện vào năm 2022, nhưng điều đó dường như rất khó xảy ra vì họ mới chỉ tiết lộ hai chiếc xe và cả hai chiếc đều chưa được sản xuất.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.