Theo CNN, những thương hiệu lớn như Volkswagen, Honda, Ford và BMW đều đang tập trung nghiên cứu một công nghệ mới cho phép những chiếc xe liên tục giao tiếp với hệ thống đèn giao thông nhằm làm giảm tình trạng tắc nghẽn, lượng khí thải và cải thiện độ an toàn. Như vậy, các tài xế sẽ không phải mất hàng giờ để đứng chôn chân hoặc ‘bò như rùa’ tại các nút giao có đèn giao thông thường xuyên đông nghịt vào giờ cao điểm.
Được biết, VW đang hợp tác cùng với gã khổng lồ Siemens để hiện thực hóa loại công nghệ nói trên. Theo đó, hệ thống này sẽ sử dụng WiFi cùng hàng loạt cảm biến tiên tiến với khả năng định vị chính xác hơn cả GPS. Điểm nổi bật của hệ thống này là giúp cho người lái tránh được những thao tác dừng xe và khởi động không cần thiết, qua đó giảm đáng kể lượng phát thải cực lớn do di chuyển trong giao thông đông đúc.
Để phát triển công nghệ này, cả 2 thương hiệu lừng danh nước Đức đã thiết lập một khu vực giao thông tại Wolfburg với 10 hệ thống đèn tín hiệu làm nhiệm vụ cung cấp thông tin về các pha hoạt động của chúng. Theo tiết lộ của VW, hệ thống trên sẽ giúp cho các tài xế hoặc những chiếc xe tự lái nắm rõ thời điểm đèn chuyển xanh. Franz Schober tới từ Siemens cho biết hệ thống mà 2 hãng này đang phát triển còn tích hợp các cảm biến nhận diện người đi bộ và đi xe đạp.
Dự kiến, công nghệ trên sẽ được VW giới thiệu trên các dòng sản phẩm của hãng này kể từ năm 2019. Trong khi đó, hệ thống tương tự của BMW còn có thêm một bộ đếm ngược, từ 5 giây đèn đỏ trước khi chuyển sang xanh. Còn hệ thống do Mercedes-Benz phát triển có thể đưa ra một cảnh báo như thế này: “Nếu bạn di chuyển trong dải tốc độ 32-52km/h, bạn sẽ kịp đèn xanh.”
Honda cũng đang nghiên cứu một công nghệ tương tự với sự trợ giúp của hệ thống 4 camera được bố trí ở mỗi góc của ngã tư. Dữ liệu thu thập từ hệ thống này sẽ được truyền tới những chiếc xe thông qua các công nghệ kết nối. Còn với Ford, hãng này cũng đang trong giai đoạn phát triển công nghệ truyền tin xe-tới-xe tiên tiến, cho phép những phương tiện này giao tiếp với nhau khi di chuyển qua các nút giao.
Cách đây ít lâu, đã có thông tin cho biết Audi và Huawei đang bắt tay phát triển một hệ thống với mục đích tương tự. Được biết, công nghệ này có tên là V2X, cho phép những chiếc xe tương tác với mạng lưới giao thông. Từ đó, các pha của đèn tín hiệu sẽ được thay đổi cho phù hợp nhằm điều tiết lưu lượng giao thông một cách hiệu quả hơn.
Trước lo ngại về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu gặp lỗi có thể dẫn đến tình trạng tài xế bị xử phạt nhầm các lỗi như vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng, **Cục CSGT (Bộ Công an)** đã đưa ra những giải đáp nhằm làm rõ vấn đề này.
Ngoài các thay đổi về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, Luật giao thông đường bộ 2024 còn điều chỉnh một số quy định khác, trong đó có khung giờ bắt buộc bật đèn xe khi tham gia giao thông.
Thoạt nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là một trong những ý tưởng đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông 2022. Sáng kiến này đã áp dụng thành công để giải quyết một nút giao thông ùn tắc nhiều năm của Hà Nội.
Tưởng chừng việc tránh nắng dưới bóng râm khi chờ đèn đỏ là bình thường, nhưng thực tế hành vi này lại vô tình vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt tới vài trăm ngàn.
Văn hóa giao thông Việt Nam vẫn còn khá tùy tiện và do đó đôi khi đã xảy ra những tình huống tai nạn giao thông thương tâm chỉ vì vượt qua ngã 3, ngã 4 với tốc độ cao, không kịp xử lý.