Khám Phá, - 07/11/2018 04:07 PM
Bên cạnh những xu thế xe tự lái, xe điện hoặc các dịch vụ di chuyển thế hệ mới, một số tên tuổi trong ngành công nghiệp xe hơi cũng đang mở rộng nghiên cứu, phát triển công nghệ theo một hướng mới.

nhung-chiec-xe-trong-tuong-lai-co-the-‘giao-tiep’-voi-den-giao-thong

Theo CNN, những thương hiệu lớn như Volkswagen, Honda, Ford và BMW đều đang tập trung nghiên cứu một công nghệ mới cho phép những chiếc xe liên tục giao tiếp với hệ thống đèn giao thông nhằm làm giảm tình trạng tắc nghẽn, lượng khí thải và cải thiện độ an toàn. Như vậy, các tài xế sẽ không phải mất hàng giờ để đứng chôn chân hoặc ‘bò như rùa’ tại các nút giao có đèn giao thông thường xuyên đông nghịt vào giờ cao điểm.

Được biết, VW đang hợp tác cùng với gã khổng lồ Siemens để hiện thực hóa loại công nghệ nói trên. Theo đó, hệ thống này sẽ sử dụng WiFi cùng hàng loạt cảm biến tiên tiến với khả năng định vị chính xác hơn cả GPS. Điểm nổi bật của hệ thống này là giúp cho người lái tránh được những thao tác dừng xe và khởi động không cần thiết, qua đó giảm đáng kể lượng phát thải cực lớn do di chuyển trong giao thông đông đúc.

nhung-chiec-xe-trong-tuong-lai-co-the-‘giao-tiep’-voi-den-giao-thong

Để phát triển công nghệ này, cả 2 thương hiệu lừng danh nước Đức đã thiết lập một khu vực giao thông tại Wolfburg với 10 hệ thống đèn tín hiệu làm nhiệm vụ cung cấp thông tin về các pha hoạt động của chúng. Theo tiết lộ của VW, hệ thống trên sẽ giúp cho các tài xế hoặc những chiếc xe tự lái nắm rõ thời điểm đèn chuyển xanh. Franz Schober tới từ Siemens cho biết hệ thống mà 2 hãng này đang phát triển còn tích hợp các cảm biến nhận diện người đi bộ và đi xe đạp.

Dự kiến, công nghệ trên sẽ được VW giới thiệu trên các dòng sản phẩm của hãng này kể từ năm 2019. Trong khi đó, hệ thống tương tự của BMW còn có thêm một bộ đếm ngược, từ 5 giây đèn đỏ trước khi chuyển sang xanh. Còn hệ thống do Mercedes-Benz phát triển có thể đưa ra một cảnh báo như thế này: “Nếu bạn di chuyển trong dải tốc độ 32-52km/h, bạn sẽ kịp đèn xanh.”

nhung-chiec-xe-trong-tuong-lai-co-the-‘giao-tiep’-voi-den-giao-thong

Honda cũng đang nghiên cứu một công nghệ tương tự với sự trợ giúp của hệ thống 4 camera được bố trí ở mỗi góc của ngã tư. Dữ liệu thu thập từ hệ thống này sẽ được truyền tới những chiếc xe thông qua các công nghệ kết nối. Còn với Ford, hãng này cũng đang trong giai đoạn phát triển công nghệ truyền tin xe-tới-xe tiên tiến, cho phép những phương tiện này giao tiếp với nhau khi di chuyển qua các nút giao.

Cách đây ít lâu, đã có thông tin cho biết Audi và Huawei đang bắt tay phát triển một hệ thống với mục đích tương tự. Được biết, công nghệ này có tên là V2X, cho phép những chiếc xe tương tác với mạng lưới giao thông. Từ đó, các pha của đèn tín hiệu sẽ được thay đổi cho phù hợp nhằm điều tiết lưu lượng giao thông một cách hiệu quả hơn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.