Văn hóa xe, - 16/08/2021 02:00 PM
Cứ ngỡ những chiếc xe có tuổi đời trên 20 năm đã không còn có mặt tại ở các thành phố lớn, nhưng tại các khu vực nông thôn vẫn còn khá nhiều người xài, những lỡ hư hỏng, nằm đường rồi thì có thấy hối hận không, bằng tiền đó vẫn có thể mua SH Mode hay hàng cũ vài chục ngàn cây số vẫn ngon mà.

Thời gian tránh dịch về quê thì thấy cuộc sống ở đây gần bắt kịp nhịp hiện đại, những chiếc máy 4-60 triệu nhiều hơn, smartphone, wifi gần như không thiếu thứ gì như trong ký ức của 5-10 năm trước, nhưng vẫn quái lạ một điều sao những chiếc xe gần như tuyệt chủng tại đô thị lại xuất hiện khá nhiều ở đây như Kia CD5, Daewoo Matiz hay cao hơn là Daewoo Lacetti nói chung những mẫu xe dưới trăm triệu lại khá nhiều.

nguoi-mua-xe-hoi-5-60-trieu-dong-co-thay-cuc-khong

Ngay cả việc lướt mấy ứng dụng xã hội video ngắn cũng thay ra rả cái câu thà ngồi ô tô 60 triệu ngắm mưa còn ngon hơn chạy SH trăm triệu nắng cháy da. Thật nực cười, bởi cái ô tô giá bèo ấy dễ gì bền theo thời gian, ngay cả cục đá cũng bị bào mòn bởi mưa gió huống chi là những cục sắt công nghệ cũ đó chứ.

Thường thì những cái hộp sắt dưới trăm triệu ấy chỉ gặp trong mấy cái trường tập lái xe bởi có hư cũng chả tiếc, thậm chỉ bây giờ cho thuê xe dịch vụ mà thuê phải i10, Morning đời trước khách người ta còn chê ỏng chê ẻo không thèm ngó. Lân lan bắt chuyện với những chủ xe thì họ cho rằng thay vì mua cái xe Honda 2 bánh mấy chục triệu mưa thì ướt đẫm người dễ bệnh, còn cái xe hơi thì nắng có cháy da vẫn có máy lạnh thổi sướng người lại chả thích, đi nhậu vẫn oách hơn bà con lối xóm. Mà lỡ có hư đi lên mạng đặt đồ về rồi coi trên mạng hướng dẫn thì dễ ồm, mấy cái xe này có gì nhiều đâu mà sợ.

nguoi-mua-xe-hoi-5-60-trieu-dong-co-thay-cuc-khong

Ngồi nhớ lại ông hàng xóm trên thành phố cách đây cỡ 5-7 năm bán được lô đất cũng hí hửng mua con Kia CD5 thời đó còn hơn trăm triệu, nhưng tháng nào cũng thấy hì hục sửa chữa nhẹ nhàng cũng dăm ba triệu, chưa kể 6 tháng phải đăng kiểm tới lun rồi biện minh cho rằng đó là đam mê, chỉ có đam mê mới hiểu được nhưng khi bán lại cũng chả đủ tiền mua chiếc Airblade.

Đem vấn đề này hỏi với mấy đứa bạn thế hệ cuối 9x đầu 2000 thì đa phần đều có chung câu trả lời thà đi xe ga xịn nhưng yên tâm chất lượng hơn, chứ mua mấy cái xe dưới trăm triệu đem về tiền sửa quá tiền mua, chưa kể bạn bè nó thấy còn cười cho kiểu không tiền mà đòi ngồi xe hơi, chả sang chảnh tý nào, thà trời mưa đi xe dịch vụ taxi còn hơn, cho khỏe người, đi chơi xa thì thuê xe tự lái từ Toyota tới Mercedes còn có tha hồ mà trải nghiệm đủ dòng xe, rước chi của nợ vào người.

nguoi-mua-xe-hoi-5-60-trieu-dong-co-thay-cuc-khong

Nhưng khi hỏi với những người trẻ đã lập gia đình thì họ lại có lập luận chắc chắn hơn bởi chỉ khi ngồi ô tô dù là hàng 20 năm nhưng mới thấy được cái sự thoải mái của vợ con, không phải chịu cái cảnh khói bụi, xót lòng khi dưới trời nắng, hay lo lắng nếu gặp phải mưa trái mùa. Chưa kể ngày lễ có thể về thăm quê hương không phải chen chút ở bến xe, kẹt xe có đói cũng có thể ăn ún vô tư, người ngợm sạch sẽ tóc tai bóng lưỡng. Một người bạn của quyết bán đi con SH tích cóp bấy lâu mua con xe cỏ trăm mấy chục triệu, siêng năng thăm quê mỗi tháng mà giờ đây được bên nhà vợ cấp cho cái xe mới toanh cũng hơn nửa tỷ đồng khiến anh chàng chí thú làm ăn hẳn ra.

Có thể nói, xu hướng công nghệ phát triển khiến giới trẻ dường như chạy theo hình mẫu xa hoa bên ngoài có thể chi 5-10 triệu để sắm cái áo khoác, đôi giày local brand nhưng lại chấp nhận đi chiếc xe ga vài chục triệu để rùi khi trời mưa lúi húi bỏ bịch nylon sơ hư nhưng lại quên đi cái giá trị của món đồ là để phục vụ cho bản thân. Trong khi đó những thế hệ chín chắn hơn họ chọn cái xe ít xa hoa phù phiếm nhưng lại có thể giúp họ đi và đến một cách hoàn mỹ, dù sao ngồi chiếc xe hơi 5-70 triệu vẫn an toàn hơn chiếc xe máy, mô tô trăm triệu đồng.

nguoi-mua-xe-hoi-5-60-trieu-dong-co-thay-cuc-khong

Nhưng thấm thía nhất vẫn là câu nói “người có tiền thì sẽ mua xe khôn ngoan, người không tiền thì ở nhà gõ phím” bởi cơ bản dù là Daewoo Lacetti hay Toyota Camry thì việc nuôi xe hơi cơ bản vẫn cao hơn nhiều so với xe máy kể cả là Honda SH đời mới nhất. Mặc dù mức phí trả giá cho những chiếc xe giá rẻ không hề thấp nếu không có kinh nghiệm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.