Sau 10 ngày triển khai thí điểm cho xe khách hoạt động liên tỉnh thì đến nay do cả sự e dè từ người dân cũng như doanh nghiệp vận tải dẫn đến sự ùn tắc cục bộ.

Việc thí điểm để đánh giá tình hình thực tế về việc có khả năng lây nhiễm dịch bệnh sau khi cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại vẫn chưa có cái nhìn thực tế khi mọi việc diễn ra không suôn sẻ do sự ngần ngại di chuyển của người dân sau dịch bệnh cũng như chính các doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hùng ở Nam Định cho biết, mặc dù có một số công việc cần giải quyết và đã có xe khách hoạt động trở lại nhưng anh vẫn chưa muốn di chuyển trong thời điểm này. “Sự phiền hà về quy định về giấy tờ kiểm soát dịch bệnh hành khách là điều tôi không muốn gặp trong lúc này thế nên mọi việc vẫn tạm ngừng lại cho đến khi có sự thống nhất giữa các địa phương”.

Mặt khác anh cũng cho rằng thời điểm này cũng chưa chắc chắn và muốn đợi thêm một khoảng thời gian nữa khi dịch bệnh lắng xuống hoàn toàn sẽ hoạt động tích cực hơn bù đắp thời gian phải ở yên một chỗ.

Phía chiều ngược lại, các đơn vị vận tải hành khách cũng chưa mặn mà hoạt động lại khi mà việc thí điểm chỉ cho phép số lượng hành khách mỗi chuyến 50%. Chủ một nhà xe cho biết, mặc dù rất muốn hoạt động trở lại sau thời gian dài công việc đình trệ nhưng nếu chỉ được 50% hành khách mỗi chuyến thì thực sự thu không đủ bù chi.

Nhà xe chưa muốn hoạt động vì nhu cầu thấp và quy định ràng buộc khắt khe. Ảnh: Báo Giao Thông.

Sự dè dặt đến từ cả người có nhu cầu lẫn người cung cấp dịch vụ khiến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sau 10 ngày thí điểm cho đến nay vẫn chưa được thông suốt.

Một số địa phương chưa được ưu tiên phân bổ vaccine trong thời gian vừa qua do vậy việc người tiêm đủ 2 mũi vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các tỉnh có tình hình dịch bệnh không cao và mật độ dân số thấp như các tỉnh miền núi hoặc khu vực miền Trung. Trong khi đó quy định hiện tại yêu cầu tài xế cũng như phụ xe phải tiêm đủ liều vaccine, hầu hết ở các địa phương đối tượng này mới chỉ được tiêm 1 liều.

Có địa phương thì lo ngại trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp lây nhiêm nên có quy định riêng khá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trì trệ trong việc triển khai hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải thì hiện nay đã có 48 tỉnh, thành khôi phục vận tải hành khách liên tỉnh, trong đó 38 địa phương tổ chức khai thác. Số tuyến xe trên cả nước đã khai thác là 588/793 tuyến đăng ký, số chuyến xe chạy là 1.037/1.970 chuyến đăng ký. Như vậy, nhìn vào con số này có thể thấy số lượng xe hoạt động thành công trên số lượng đăng ký đạt khá thấp phản ánh thực trạng về hoạt động trong thời gian thí điểm.

Tâm lý chung của tất cả các thành phần tham gia hoạt động vận tải hành khách đến thời điểm này vẫn là chờ đợi đợt thí điểm kết thúc và nhận được quy định mới chính thức từ cơ quan chức năng để hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.