Đứng ngồi không yên chờ vận tải kết nối
Anh Nguyễn Hoàng Trung, một chủ thầu xây dựng nhà ở cho biết hiện đang gặp khó khăn vì chưa thể đưa được nhóm thợ trở lại làm việc. Xuất thân từ Ninh Bình và tập hợp một số người quen ở quê nhận thầu xây dựng nhà ở.
Căn nhà đang xây dở mấy tháng trước bị dừng hoạt động do các quy định giãn cách thì đến nay vẫn gặp khó do thiếu thợ làm việc. Di chuyển tự phát bằng xe máy còn gặp khó khăn tại các chốt liên tỉnh do Hà Nội vẫn còn đang duy trì việc kiểm soát người khác tỉnh đến. Trong khi đó, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn.
Tương tự, chị Bùi Thị Hà lên Hà Nội phụ giúp quán ăn đã bị mắc kẹt ở lại thành phố từ mấy tháng nay do chần chừ về quê sớm. Khi mà hàng quán đóng cửa, chị đi vẫn quyết định ở lại chờ hết giãn cách nhưng không lường được việc giãn cách lâu đến như vậy. Sức chịu đựng đã đến giới hạn, đến nay chị Hà muốn về quê nhưng phương tiện duy nhất là xe khách liên tỉnh vẫn nằm im.
Các tỉnh thận trọng
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã ban hành nguyên tắc hoạt động vận tải hành khách từ sau 1/10, mọi quyết định cuối cùng thuộc về lãnh đạo địa phương nhưng đến nay Ủy ban Nhân dân các tỉnh vẫn khá thận trọng vì sợ rằng bùng dịch trở lại, bởi ở nhiều địa phương tỷ lệ tiêm vaccine còn khá thấp khi nguồn lực được tập trung nhiều cho các thành phố lớn và các tỉnh phía Nam trong đợt dịch vừa qua.
Đơn cử như Thành phố Hải Phòng, đến nay vẫn “bế quan tỏa cảng” khi Ủy ban Nhân dân vẫn đang chờ đề xuất, tham mưu từ Sở Giao thông Vận tải. Không những hoạt động vận tải xe khách liên tỉnh mà vận tải hàng không cũng được lãnh đạo Hải Phòng chưa quyết định cho tiếp nhận.
Chỉ một số ít tỉnh đã quyết định cho hoạt động vận tải hành khách trở lại nhưng chỉ cho kết nối với các tỉnh được đánh giá là vùng xanh.
Đa phần các tỉnh đến nay chỉ mới triển khai hoạt động các tuyến xe nội tỉnh như một bước thăm dò cũng như tạm “cởi trói” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Các đề xuất mới đây cho rằng, các tỉnh nên mạnh dạn triển khai hoạt động nhằm sớm khôi phục kinh tế. Việc cho hoạt động trở lại có thể thận trọng theo hướng tần suất số chuyến ở mức hợp lý và thấp hơn so với thường lệ, số lượng hành khách đảm bảo giãn cách trên xe…thực hiện đồng bộ với cơ quan chuyên môn khác như công an, y tế để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh tốt nhưng vẫn đảm bảo được công tác phòng, chống dịch bệnh.
Trong văn bản vừa gửi tới Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương thực hiện việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ GTVT trước ngày 7/6.
Thủ trưởng các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng đối với các dự chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Bộ GTVT đề xuất mở lại bay quốc tế thường lệ ngay từ quý I/2022 với cả hành khách có hoặc không có “hộ chiếu vắc xin".
Khách đi máy bay sẽ chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID.
Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh, đến nay các hoạt động xã hội đã bắt đầu trở lại trong trạng thái mới trong đó có hoạt động vận tải hành khách tuy nhiên còn nhiều khó khăn đang chờ đón trong khi đó cơ quan chức năng đã đã đề xuất các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp loại hình này.