Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 19/06/2021 07:28 AM
Trong suốt lịch sử phát triển của ô tô, con người đã thử nghiệm sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau trên phương tiện này. Một số trong số chúng an toàn và thân thiện với môi trường, một số khác thì hết sức kỳ lạ và có phần nguy hiểm.

Chúng ta đều biết rằng phần lớn ô tô ngày nay đều chạy bằng xăng và dầu diesel. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều mẫu xe chạy bằng động cơ điện hoặc hybrid được giới thiệu ra thị trường. Nhưng trên thực tế, còn có rất nhiều loại nhiên liệu thay thế khác có thể sử dụng cho ô tô. Tất nhiên là không phải tất cả trong số chúng đều có tính đại trà hay phổ cập như xăng và diesel.

Nhắc đến những loại nhiên liệu như vậy cho chúng ta thấy rằng con người đã đi những bước rất dài trong việc cải tiến ô tô trong hơn 1 thế kỷ qua. Một số nhiên liệu dưới đây có thể thay thế xăng dầu trong tương lai. Từ hơi nước đến phân rã hạt nhân, hãy cùng tìm hiểu những loại nhiên liệu xe hơi thú vị mà con người đã nghĩ ra.

Hơi nước

Hơi nước là một dạng năng lượng sơ khai nhất của ô tô. Trở lại những ngày đầu của kỷ nguyên ô tô, các nhà phát triển đã thử nghiệm nhiều dạng nhiên liệu khác nhau bao gồm động cơ đốt trong, điện và năng lượng hơi nước. Ô tô hơi nước đã tồn tại với nhiều hình dạng và cách thức khác nhau cho tới tận những năm đầu thế kỷ 20.

xe hơi nước

Ô tô hơi nước nổi tiếng nhất có lẽ là chiếc Stanley Steamers, mẫu xe này được sản xuất liên tục từ năm 1902 cho đến tận 1924 khi động cơ đốt trong thực sự lên ngôi.

Nhiên liệu phản lực

Nếu rộng rãi nhìn nhận Bloodhound LSR và ThrustSSC là ô tô thì chúng ta có thể thêm nhiên liệu máy bay vào danh sách các loại nhiên liệu xe hơi. Kỷ lục tốc độ trên đất liền của thế giới được thiết lập vào năm 1997 khi chiếc ThrustSSC phá vỡ rào cản âm thanh trên hoang mạc.

siêu xe

Những chiếc ‘siêu xe’ này được trang bị động cơ của máy bay chiến đấu phản lực. Trên thực tế, chiếc Bloodhound có cùng động cơ tương tự như máy bay Eurofighter Typhoon.

Nhiên liệu Hydro

Một ưu điển của nhiên liệu hydro là nó có thể được sử dụng trong cả pin nhiên liệu hydro và động cơ đốt trong thông thường. Ngoài ra, nhiên liệu hydro không phát thải carbon, tất nhiên là nếu quá trình tạo ra hydro cũng không thải ra carbon, chẳng hạn như gió hoặc năng lượng mặt trời.

nhiên liệu hydro

Không giống như hầu hết các loại nhiên liệu trong danh sách này, hydro thực sự có tiềm năng trở thành nhiên liệu thay thế xăng và diesel trong tương lai gần, tất nhiên là vẫn có những trở ngại cần vượt qua.

Diesel sinh học

Diesel sinh học là một dạng nhiên liệu thay thế khác. Diesel sinh học được tạo ra từ một số nguồn sinh học nhất định như dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Ngoài ra, chúng có thể được chiết xuất từ hoa hướng dương, ngô, ô liu, cọ, dừa, đậu nành, v.v.

biodiesel

Chất béo hoặc dầu từ những nguồn tự nhiên này được lọc và sau đó kết hợp với một loại cồn như methanol. Diesel sinh học có ưu điểm là lượng khí thải thấp vì chúng đốt cháy sạch hơn và hiệu suất cao hơn.

Nhiên liệu phân rã hạt nhân

Curiosity

Những cỗ máy thám hiểm sao Hỏa như Curiosity hay Perserverance sử dụng nhiên liệu phân rã hạt nhân để hoạt động. Curiosity và Perserverance sử dụng máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ và là những phương tiện có bánh duy nhất của loài người sử dụng nhiên liệu này. Lẽ dĩ nhiên, con người chưa thể lắp đặt loại động cơ sử dụng nhiên liệu mạnh mẽ này trên ô tô thông thường vì những vấn đề về sức khỏe.

Nhiên liệu tảo biển

Trong một thời gian, đã có nhiều nhà khoa học tin tưởng vào tiềm năng trong tương lai của nhiên liệu tảo biển. Thật không may, nhiên liệu tảo biển dường như thiếu tính khả thi về mặt thương mại. Trong đó, việc tiêu tốn nước là vấn đề hàng đầu khi cần đến 607 tới 1944 lít nước để tạo ra 1 lít nhiên liệu tảo biển.

tảo biển

Dù vậy, đã có một số ô tô thử nghiệm chạy bằng nhiên liệu này. Tiềm năng của tảo là rất lớn và có thể áp dụng với cả nhiên liệu phản lực và dầu diesel sinh học. Có nhiều dự án nghiên cứu đang được thực hiện trên khắp thế giới nhằm phát triển nhiên liệu tảo biển nhưng vẫn còn đó nhiều trở ngại khó vượt qua.

Nhiên liệu propane

Propane là một loại nhiên liệu có thể điều chỉnh để chạy trên hầu hết các loại động cơ khác nhau. Trên thực tế, Propane đã được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới vì nó rẻ hơn so với nhiên liệu hóa thạch.

propane

Propane có ưu điểm là phát thải ít hơn, đốt sạch hơn và hiệu suất cao hơn. Nó còn có tên gọi khác là LPG (khí propane hóa lỏng) và LPA (khí đốt propane lỏng). Ngoài ra, propane còn an toàn và dễ vận chuyển hơn xăng dầu.

Điện mặt trời

Ánh sáng mặt trời trực tiếp là một nguồn năng lượng ô tô đang được nghiên cứu. Đây vẫn là một dạng điện năng và có phần giống với các loại xe điện bình thường. Điều khiến chúng khác biệt là những tấm pin mặt trời lớn được gắn ngay trên nóc xe.

điện mặt trời

Một số ô tô sử dụng năng lượng điện trực tiếp đã vượt qua quá trình thử nghiệm và đi vào sản xuất đại trà. Một trong số chúng là chiếc Lightyear One có khả năng đi được 70 km/ngày nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái.

Ethanol

Chúng ta từng thấy cảnh các nhân vật trên phim đổ rượu vào ô tô của họ với hy vọng rằng chúng có thể khởi động. Thực ra, ethanol là một nguồn nhiên liệu thay thế phổ biến và rất giống với các loại rượu mà con người sử dụng.

ethanol

Ethanol thường được trộn với nhiên liệu thông thường để tạo ra hỗn hợp 10% ethanol. Hầu hết các loại ô tô có thể chạy bằng hỗn hợp 10% ethanol, một số khác có thể chạy 100% bằng etanol.

Nhiên liệu diesel từ than

Than có thể được sử dụng để sản xuất dầu diesel nhờ vào một quá trình gọi là "Hóa lỏng than." Quá trình ít được biết đến này là biện pháp tuyệt vọng của người Đức trong chiến tranh thế giới thứ 2 khi nước này mất đi các giếng dầu quan trọng. Họ buộc phải sản xuất diesel từ than đá và quá trình này đã diễn ra cho đến hết năm 1945.

coal-based- diesel

Diesel tổng hợp từ than vẫn được sản xuất trên khắp thế giới, với một loạt các nhà máy mới đang được xây dựng. Tuy nhiên, sản xuất diesel từ than có các ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường như thải ra quá nhiều CO2, tiêu tốn nước,v.v. Do đó, chúng không thể trở nên phổ cập như việc sản xuất diesel truyền thống.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.