Văn hóa xe, - 30/09/2021 03:00 PM
Thực tế các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ Việt Nam và có hành xử kém văn hóa lại chứng kiến khá nhiều người đi ô tô sang trọng, đây là một ghi nhận thực tế các trường hợp diễn ra hàng ngày.

Tài xế lái Mercedes biển số “ngũ quý” ngang ngược đi ngược chiều trong hầm Kim Liên ở Hà Nội.

Các video clip được ghi lại hàng ngày từ camera giao thông hay camera an ninh của người dân được chia sẻ trên các mạng xã hội thì một điều nhận thấy đó là khá nhiều trường hợp đi ô tô sang trọng nhưng có văn hóa giao thông rất kém, những đối tượng này thường xuyên có hành vi lấn làn, cướp đường, vượt đèn đỏ và thách thức lực lượng cảnh sát giao thông.

Chia sẻ về điều này, một cảnh sát viên cho biết, “Trong quá trình tuần tra, làm nhiệm vụ và xử phạt một bộ phận không nhỏ người đi xe sang thường vi phạm những lỗi về xử phạt hành chính. Nguyên nhân khách quan và chủ quan có cả nhưng đánh giá chung là mức phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng này không đủ sức răn đe bởi so với tiềm lực tài chính của họ và mức phạt khiến họ tỏ ra khá coi thường”.

Video Clip vụ việc điển hình về văn hóa giao thông khi tài xế lái Jaguar F-Page vượt đèn đỏ xảy ra tai nạn. 

Ở Việt Nam, các lỗi vi phạm Luật giao thông đường bộ chỉ dừng lại ở mức phạt vi phạm hành chính và không có các chế tài khác nặng hơn đánh vào tự trọng con người như bắt lao động công ích nên văn hóa ứng xử kém trong giao thông ở các đối tượng “lắm tiền nhiều của” này vẫn còn khá nhiều.

Bên cạnh việc chèn ép các đối tượng tham gia giao thông khác trên đường, các lái xe sang cũng còn có thái độ coi thường lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. Mỗi khi bị yêu cầu dừng xe vào giải quyết vi phạm, điều đầu tiên mà nhiều người lại muốn là tỏ ra muốn áp chế lực lượng cảnh sát giao thông khi hạch sách nhiều thứ ví dụ như đòi xem chuyên đề ra quân của lực lượng, dọa nạt bằng các mối quan hệ xã hội rộng mà mình có được…

Vụ việc tài xế lái Ferrari cãi vã với CSGT ở Tp Hồ Chí Minh nổi tiếng hồi cuối tháng 5.

Ngoài ra, việc lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại chỗ vẫn còn đó vấn nạn tiêu cực, “giải quyết nhanh” cũng góp phần làm cho các đối tượng đi xe sang này tỏ ra coi thường pháp luật khi cho rằng “tiền sẽ giải quyết được mọi thứ”.

Hiện nay, Bộ Công an cũng đang đẩy mạnh công tác xử phạt nguội qua camera giao thông và đang trong quá trình hoàn thiện việc yêu cầu lực lượng cảnh sát trong quá trình làm nhiệm vụ phải đeo camera giám sát khi làm nhiệm vụ để giảm tối thiểu tiêu cực trong lực lượng là điều đang được xã hội hoan nghênh.

Hy vọng với những đổi thay nhanh trong xã hội cũng như những điều luật khắt khe hơn thì văn hóa giao thông trong nhóm đối tượng này sẽ được cải thiện để bớt đi thái độ coi thường người khác cũng như lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.