Tuyên bố trên được đưa ra từ một số nhà sản xuất xe hơi danh tiếng trên thế giới khi cho biết chi phí của các bộ pin lithium-ion trên xe điện vẫn còn lớn. Giám đốc công nghệ của Mercedes khẳng định, xe điện có thể sẽ không rẻ hơn nữa trong vài năm tới.
Công nghệ pin xe điện trong 10 năm qua đã giảm đáng kể chi phí sản xuất nhưng vẫn còn ở mức cao khi ghi nhận vào năm 2021 thì giá bình quân của pin xe điện vẫn ở mức 132 USD/kWh. Tính tương đương với xe xăng thì mức giá trên phải giảm xuống còn 50 USD/kWh thì khi đó giá xe điện mới có thể rẻ hơn xe xăng.
Tiến bộ công nghệ giúp thể tích, khối lượng và giá cả của pin xe điện giảm nhanh trong 10 năm qua nhưng vẫn chưa thể giúp xe điện rẻ hơn xe xăng. Nguồn BNEF.
Để đẩy được giá pin xuống mức thấp như vậy sẽ không thể trong 1 vài tháng mà sẽ mất nhiều năm hơn nữa. Mọi người có thể lạc quan hơn về công nghiệp pin khi có thể thấy giá pin trung bình đã giảm tới 90% trong 10 năm qua từ mức 1.200 USD/kWh xuống còn 132 USD/kWh như hiện tại.
Việc sản xuất các tế bào pin xe điện hiện tại cũng đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu khi nhu cầu về pin lithium đang có xu hướng vượt xa công suất khai thác của các mỏ kim loại đất hiếm hiện nay.
Công nghệ pin hiện tại vẫn có giá thành cao.
Thêm vào đó, các nguyên liệu kim loại hiếm này còn sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng khiến giá thành sản xuất pin xe điện khó có thể đạt được mức kỳ vọng giúp giá xe điện rẻ ngang xe xăng trong nhiều năm tới đây.
Một ví dụ cụ thể cho thấy mẫu xe Nissan Leaf của hãng xe Nhật Bản đang đắt gần gấp rưỡi sản phẩm cùng phân khúc là Nissan Versa. Leaf đang được bán ở mức 28.000 USD trong khi Versa ít hơn tới tận 10.000 USD tại Mỹ.
Nissan Leaf có giá bắt đầu từ 28.425 USD, đắt hơn 10.000 USD so với mẫu Versa cùng phân khúc.
Đại diện của Mercedes là Giám đốc công nghệ Markus Schäfer khẳng định, “Việc đạt được giá cả tương đương giữa xe điện với xe xăng là chưa thực hiện được với bất kỳ công nghệ pin nào đang có trong hiện tại. Khó có thể nói chính xác thời điểm nhưng để xe điện rẻ hơn xe xăng thì cần thêm những bước đột phá và nó sẽ không tới trong ít nhất vài năm nữa”.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.