Mercedes-Benz Vision EQXX là mẫu xe điện được thương hiệu xe lâu đời đến từ Đức ra mắt với vai trò trưng bày kỹ thuật, công nghệ đang được Mercedes-Benz phát triển dành cho những chiếc xe điện của hãng trong tương lai. Xe được trang bị động cơ mô-tơ đơn, công suất 201 mã lực, kết hợp cùng viên pin 100 kWh, xe có thể đi được đến 1.000 km.
Phát biểu trong buổi phỏng vấn sau khi ra mắt, Giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz, Gorden Wagener cho biết các công nghệ, đường nét thiết kế của Vision EQXX không phải chỉ là để trưng bày. Điển hình là đầu xe không lưới tản nhiệt và đèn pha nối liền. “Bạn sẽ thấy những thứ tương tự như thế trong vài năm tới đây”, ông cho biết.
Để khiến chiếc xe trở nên thân thiện hơn với môi trường, Mercedes-Benz đã bọc nội thất với các vật liệu giả da có nguồn gốc từ nấm và sợi xương rồng. Tất cả các vật liệu, kiểu thiết kế họa tiết nội thất này đều sẽ có mặt trên xe thương mại, theo Wagener.
“Da vẫn là loại vật liệu chiếm ưu thế. Tôi vãn chưa thể tin rằng hãng có thể thay thế da hoàn toàn nhưng chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng những tùy chọn khác nếu họ không muốn nội thất bọc da”, ông cho biết.
Ở phía đầu xe, Vision EQXX có một tấm ốp sơn đen. Chi tiết này không chỉ được dùng để trang trí mà còn là bộ đường dẫn khí động học của xe.
Hệ dẫn động của Vision EQXX sẽ được đưa vào sản xuất từ năm 2024. Các công nghệ đi kèm như mô-tơ điện, hệ truyền động và các phụ tùng điện tử cũng sẽ được trang bị trên xe thương mại. Các chi tiết bán dẫn trên xe sẽ được sử dụng công nghệ vật liệu silicon – các-bua mới.
Khi được đưa vào sản xuất, hệ dẫn động của Vision EQXX sẽ có thêm biến thể sử dụng hai mô-tơ điện. Điều này cho phép chiếc xe trở nên mạnh hơn nhưng bù lại, tầm hoạt động của xe sẽ bị giảm sút đôi chút. Nền tảng pin 900V của xe cũng được thương mại hóa trong tương lai với khả năng sạc điện cho 300 km di chuyển trong chỉ 15 phút.
Cấu tạo hóa học tạo nên viên pin thế hệ mới sẽ được đưa vào sản xuất trong 2 năm nữa và được sử dụng cho tất cả các nền tảng. Công nghệ pin này mang đến phạm vi hoạt động ca hơn và hiệu quả hơn ở cùng giá tiền, ông Markus Schafer, Giám đốc công nghệ của hãng cho biết.
Trên nóc, Mercedes-Benz Vision EQXX có được các tấm pin năng lượng mặt trời và các chi tiết này cũng sẽ được sản xuất thương mại. Các tấm năng lượng mặt trời này sử dụng pin lithium – sắt – phốt pho để lưu trữ năng lượng. Năng lượng này sẽ được dùng để chạy hệ thống điều hòa, đèn và thông tin giải trí.
“Chúng tôi tin rằng bộ mui xe mới sẽ cần thiết. Mui kính và mui bằng tấm năng lượng mặt trời sẽ trở thành một trang bị cần thiết và chúng tôi sẽ bán ra các tùy chọn này trong tương lai”, Schafer cho biết thêm.
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tại sự kiện CES 2025, liên doanh giữa Sony và Honda vừa công bố tên gọi chính thức và giá bán cho mẫu sedan điện Afeela 1 đầu tiên của mình.
Tỷ lệ doanh số của VinFast đến từ Xanh SM giảm mạnh cho thấy sự phụ thuộc vào đơn vị này đang dần giảm bớt. Điều này đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực khi các phương tiện của VinFast ngày càng được người tiêu dùng cá nhân đón nhận rộng rãi hơn.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Các nhà khoa học vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện nhờ thiết kế điện cực tinh thể đơn. Tiến bộ này không chỉ giúp xe điện vận hành lâu hơn và đi xa hơn mà còn mở ra tiềm năng tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện một cách hiệu quả.