Động cơ mới có tên Skyactiv-D Diesel 1.5 lít không phải là loại động cơ 3 xi lanh, mà nó giống kiểu động cơ dầu của Ford hay Mini hơn. Nó được trang bị 4 xi lanh có dung tích 1.497cc, với đường kính xi lanh là 76 mm và khoảng chạy pít tông 82,5 mm.
Động cơ mới có thiết kế khá giống loại động cơ chạy dầu 2.2 lít trang bị trên dòng Mazda6 và CX-5 của Mazda. Nó hoạt động với tỷ số nén thấp (14.8), khiến cho người lái có cảm giác như đang chạy trên một dòng xe chạy xăng. Động cơ Skyactiv-D Diesel 1.5 lít còn tích hợp một số công nghệ hiện đại đầu xi lanh giảm ma sát, phun nhiên liệu điện tử cường lực cao, thiết bị làm nguội trung gian…nhằm cải thiện hiệu suất nhiệt. Mazda còn cho biết động cơ 1.5 lít còn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Về hiệu suất, động cơ dầu cỡ nhỏ này có khả năng sản sinh ra công suất 105 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 1.500-2.500 vòng/phút. Con số này tương đương với các loại động cơ 1.5 dCi của Renault và 1.6 TDI của Volkswagen.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.