Vào tháng 5 năm 1904, Henry Royce, một kỹ sư tài năng đã thỏa thuận hợp tác cùng Charles Rolls, ông chủ của một trong những hãng xe đầu tiên để kết hợp tên họ thành thương hiệu Rolls-Royce nổi tiếng sau này. Sự hợp tác của họ đã tạo nên những dòng xe từ 2, 3, 4 đến 6 xi lanh mạnh mẽ, phá vỡ mọi quy tắc của kỹ thuật và nghệ thuật tạo tác thủ công.
Henry Royce
Charles Rolls
Khi chiếc Silver Ghost ra mắt vào năm 1907, nó đã trở thành huyền thoại sống vào thời đó khi hoàn thành quãng đường 23000 km không ngừng nghỉ và trở thành “chiếc xe tốt nhất thế giới”. Silver Ghost là chiếc xe được trang bị động cơ 7,036 cc 6 xi-lanh, và được nâng cấp lên 7,428 cc vào năm 1909.
Charles Rolls học ngành kỹ thuật cơ khí tại Cambridge. Khi sở hữu được một chiếc xe hơi, ông bắt đầu sự nghiệp đua xe. Và để thỏa mãn niềm đam mê của mình, ông mở một đại lý bán ô tô ngoại nhập. Trong công cuộc tìm kiếm nhà cung ứng, ông đã gặp Henry Royce. Henry Royce không chỉ là một nhà buôn lắm của, ông còn là một nhà phát minh thiên tài. Từ năm 1887, ông đã có bằng sáng chế đầu tiên. Vì theo đuổi sự hoàn hảo, ông luôn tìm tòi và nghiên cứu để tạo nên những chiếc xe tốt nhất thế giới. Và mọi nỗ lực của ông đã được đền đáp khi động cơ đầu tiên và chiếc xe đầu tiên mang tên ông ra đời vào năm 1903 và 1904.
Sau chiến tranh, Rolls-Royce tiếp tục sản xuất xe hơi và đã mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ vào năm 1921. Động cơ R đầu tiên được phát triển cho máy bay của đội Anh trong cuộc thi thủy phi cơ Intercontinental Schneider Trophy vào năm 1909. Không chỉ giành chiến thắng trong giải đấu mà động cơ này cũng thiết lập một kỷ lục mới trên thế giới về tốc độ bay. Sau này, động cơ R đã được phát triển thành động cơ chính của chiếc Merlin huyền thoại. Tuy nhiên, sự mạnh mẽ của động cơ R lại gắn liền với một giai thoại thú vị về việc Henry Royce đã nghĩ ra nó bằng cách vẽ trên cát.
Năm 1925, chiếc Silver Ghost được thay thế bằng chiếc Phantom I. Dòng xe này được sản xuất ở cả Anh quốc lẫn nhà máy mới của Rolls-Royce tại Springfield, Massachusetts. Đến những năm 1930, chiếc Phantom II ra đời đã đánh dấu một sự cải tiến đáng kể về thiết kế khung gầm. Nó nhanh chóng trở thành một sự lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ ai sử dụng xe trong những ngày làm việc lẫn những ngày cuối tuần. Sau đó vài năm, Rolls-Royce lại ra mắt dòng xe sử dụng động cơ V12 đầu tiên có dung tích 7,340cc với tên gọi Phantom III có vận tốc 148 km/h.
Những năm 1950 là những năm đáng chú ý của thương hiệu Rolls-Royce khi hãng bắt đầu thâm nhập vào những gia đình quý tộc và hoàng gia cũng như thay thế Daimler trở thành nhà cung cấp xe ưa thích của giới hoàng tộc. Cụ thể là vào năm 1950, công chúa Elizabeth và công tước xứ Edinburgh trở thành những người đầu tiên trong hoàng tộc sử dụng chiếc Phantom IV. Được thiết kế độc quyền cho hoàng gia và những người đứng đầu, chiếc Phantom IV là một trong những chiếc Rolls-Royce hiếm nhất trên thế giới bởi chỉ có 18 mẫu xe này được sản xuất.
Không chỉ trở thành dòng xe yêu thích của giới chính trị cấp cao, Rolls-Royce dần dần trở thành thương hiệu được các diễn viên, ca sĩ và người nổi tiếng yêu thích. Việc sở hữu một chiếc Rolls-Royce trở thành thước đo đẳng cấp giữa những người nổi tiếng, bởi bản thân một chiếc Rolls-Royce đã là một ngôi sao.
Thập kỷ cuối của thế kẻ 20 là thời khắc đánh dấu một trang sử mới trong lịch sử phát triển của Rolls-Royce khi tập đoàn BMW nắm quyền điều hành của hãng xe này. Trong thời gian này, chiếc Silver Seraph trở thành mẫu xe cuối cùng của Rolls-Royce được chế tạo ở nhà máy Crewe. Được sự hỗ trợ của đội kỹ thuật BMW, chiếc xe mang động cơ V12 5.4 lít của BMW.
Hiện nay, đầu não và nhà máy sản xuất của Rolls-Royce được tọa lạc tại Sussex Downs, Goodwood, Anh, nơi những kỹ sư tài hoa của hãng vẫn ngày đêm nghiên cứu và cho ra đời những mẫu thiết kế làm say đắm trái tim của bất kỳ ai trên thế giới. Kết quả của những giờ phút lao động miệt mài của họ chính là những chiếc Phantom và Ghost thế hệ mới ra đời với động cơ mạnh mẽ và kiểu dáng cổ điển sang trọng.
Và dòng xe sang trọng này đã có mặt ở Việt Nam, đặc biệt sau sự kiện Regal trở thành đại lý phân phối chính thức của Rolls-Royce đầu tiên tại Việt Nam. >>>> Xem thêm tại đây <<<<
Sau nhiều lần đấu giá không thành, chiếc Rolls-Royce có số phận lận đận nhất Việt Nam bất ngờ được rao bán trở lại.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ ở Hải Phòng đang tìm chủ sở hữu để nhận chiếc xe Rolls-Royce Cullinan được đưa về cảng từ tháng 7 năm ngoái.
Nhìn qua những nhân vật mà CafeAuto liệt kê dưới đây thì có thể thấy những người đi xe Rolls-Royce tại Việt Nam thường có một kết cục không vui vẻ và hạnh phúc cho lắm.
Đã nửa năm, chiếc xe Rolls-Royce Phantom Sacred Fire của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa tìm thấy người đấu giá. Điều này khiến ngân hàng OCB đưa ra mức giá đấu cho lần thứ 7 khá hấp dẫn, chỉ từ 16,6 tỷ đồng.
Ông Lê Thanh Thản hay "đại gia điếu cày" ngoài việc là chủ tịch tập đoàn Mường Thanh với chuỗi khách sạn, nhiều dự án bất động sản... thì ông còn rất nổi tiếng trong giới chơi xe đắt tiền tại Việt Nam khi sở hữu nhiều chiếc xe đắt tiền, và đặc biệt là chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun được đồn đoán gần 50 tỷ đồng.