Văn hóa xe, - 09/03/2021 09:01 AM
Đi ô tô sướng thật, nắng không tới mặc, mưa không tới tóc, hành lý không phải ràng buộc thế nhưng nó không đem lại cảm xúc nhiều như xe máy, khó có thể tự do tung tăng.

Tối ưu hóa chi phí

Tính nhanh gọn nhất là việc gửi xe, tại nhiều địa điểm du lịch giá gửi một chiếc xe máy cao lắm là 10 ngàn thì xe hơi chắc chắn gấp 5 lần, đó là những chỗ có đề giá rõ ràng. Nhiều nơi tự phát thường đòi tiền giữ xe từ 60 thậm chí cả trăm ngàn đồng cho một lượt gây không ít bức xúc.

Hoặc là một hành trình đi chơi xa tầm 3-400km đổ về thì tính nhanh tiền phí cầu đường 2 lượt là tiêu tốn ít cũng 3-400 trăm ngàn. Bằng chừng ấy tiền, thì xe máy có thể dư đổ xăng làm 2 chuyến tương tự. Trên các group xe cộ, du lịch họ cũng chia sẻ tiền phí cầu đường thường gần bằng 1 nữa so với tiền xăng nhiên liệu.

Nói không xa, có một người quen thường xuyên rủ uống cà phê cà pháo nhưng lần nào rủ rê cũng đòi phải ra quận ngoại thành, chấp nhận qua chở đi bởi lí do khá đơn giản nhưng hài hước: “vào trung tâm kiếm chỗ đậu khó lắm, đậu bừa thì sợ bẻ gương, quán nào có giữ xe thu phí thì chậm chân là hết chỗ, còn gửi mấy trung tâm tính theo giờ, không lẽ uống có 50 ngàn mà hết cả trăm gửi xe, tính theo tiếng lận”.

Đi để tận hưởng

Ở những vùng cao nguyên mà đi ô tô thật là lãng phí khí trời nơi đây, bởi những vùng này luôn có khí hậu diệu kì, cảm giác hít vào thở ra cực kỳ sảng khoái, loại bỏ được những phiền toái của cuộc sống. Cảm giác vừa lái xe chầm chậm vừa tận hưởng không khí ở đây có thể nói là tuyệt vời nhưng đó chỉ đúng với xe máy, còn đi xe hơi có lẽ chỉ hưởng luồng gió mát từ máy lạnh khó mà cảm nhận được.

lai-xe-hoi-suong-nhung-co-nhung-thu-vui-khong-bang-chay-xe-may

Thế nên không lạ gì khi giới trẻ ngày nay có xu hướng di chuyển lên vùng cao để hưởng thụ nhiều hơn so với vùng biển, những đoàn phượt cũng chọn những nơi này làm đích đến như Tam Đảo hay Đà Lạt.

Đi đâu cũng được

Đi du lịch ngoài nghỉ dưỡng dành cho tầng lớp trung niên là chính, không lẻ thiếu niên lại nằm một chỗ hưởng thụ thế nên khám phá là yếu tố làm cho chuyến du lịch trở nên thú vị. Tuy nhiên dù xe ô tô có xịn cỡ nào, hệ truyền động ra sao thì vẫn phải trùng bước trước các yếu tố thiên nhiên, đường xá, nhưng đó lại là thiên đường cho xe hai bánh.

lai-xe-hoi-suong-nhung-co-nhung-thu-vui-khong-bang-chay-xe-may

Để được những tấm hình lưu giữ khoảng khác hoàn mỹ, buộc phải đến những nơi hoang sơ chỉ với những con đường mòn dốc cao thì chỉ có xe máy đi được, bởi dốc cao xe khó leo còn có thể xuống hì hụi đẩy lên, còn ô tô thì phải lùi bước. Hay đơn giản nhất là xe máy có thể dựng đại một góc nào đó có thể tự do bước đi khám phá, nhưng xe hơi thì phải để ý trước sau, có che chắn lối đi, cản trở tầm nhìn hay cửa lối người khác.

Từng có khá nhiều người bạn đi chơi xe đến những nơi được truyền tay nhau trên mạng nhưng đành bất lực trở về bởi xe không vào được, có phần ấm ức những chẳng biết làm sao.

Thích là dừng

Không như xe hơi, muốn vào quán ăn nào đó phải ngó trước ngó sau hoặc chạy lên một đoạn mới có thể vào ăn uống, nhưng chẳng ngon lành gì bởi lo nơm nớp xe có bị gì không rồi gấp rút vội vàng mất ngon. Còn với xe máy chỉ cần đá chống là có thể vào ăn thỏa thích một cách nhẹ nhàng thư thả rồi tiếp tục hành trình.

lai-xe-hoi-suong-nhung-co-nhung-thu-vui-khong-bang-chay-xe-may

Cay đắng nhất là tại mấy thành phố du lịch, có quán ăn nổi tiếng tấp vào bảo vệ chỉ chỗ đậu, đặt vấn đề có sao không thường nhận được câu trả lời “quán em lo rồi”, nhưng bị cơ quan chức năng xử lý thì mất hút, chẳng có động thái gì cả. Hay bực nhất là không hiểu bảo vệ sắp xe như thế nào mà xe cần lấy tuốt ở trong lại phải chờ xe kia ăn xong mới có thể lấy xe ra.

Thời gian tự do

Có lẽ đây là ưu điểm lớn nhất của xe máy, có thể xe hai bánh không lưu thông nhanh như xe ô tô, nhưng thực trạng hiện nay cho thấy vào các ngày nghĩ cuối tuần, lượng xe hơi cực lớn, ngay cả cao tốc cũng kẹt xe, muốn đổi lộ trình cũng khó. Trong khi đó với xe máy có thể luồn lách qua các đường nhỏ hơn, thậm chí có thể chạy nhanh hơn bởi tính của nó.

lai-xe-hoi-suong-nhung-co-nhung-thu-vui-khong-bang-chay-xe-may

Đơn cử như tuyến đường Sài Gòn, Vũng Tàu cứ chiều chủ nhật hay sáng thứ 7 luôn trong tình trạng kẹt xe nối dài từ cao tốc cho đến tận Phú Mỹ, trung bình mất khoảng 4 tiếng cho hành trình 120km này, có là trong điều kiện không có tai nạn hay sự cố xảy ra, trong khi bình thường chỉ khoảng hơn 2 tiếng cho xe hơi, 3 tiếng hơn cho xe máy. Còn với 2 bánh, chẳng may gặp kẹt xe họ có thể đi đường luồng qua các trung tâm thị xã, đi tuyến đường phà Cát Lái, rất nhiều đường con khác nhanh hơn nhiều so với xe 4 bánh.

Hay như hiện nay một số thành phố hiện nay đã có các tuyến đường cấm xe hơi theo giờ, buộc phải nằm chờ hoặc đi lòng vòng nếu chẳng may rơi vào trường hợp đó. Hoặc chẳng may hỏng hóc, xe máy có thể tấp đại tiệm sửa xe ven đường, còn với xe hơi thì không phải chỗ nào cũng sửa được như việc vá bánh xe, lúc này nếu không tìm được chỗ buộc lòng phải chờ đợi xe cứu hộ đến cứu trợ.

lai-xe-hoi-suong-nhung-co-nhung-thu-vui-khong-bang-chay-xe-may

Có thể nói xe hơi giúp chúng ta có những trải nghiệm tốt hơn như có thể mang hàng tá bộ quần áo, đảm bảo an toàn, mát mẻ hơn mùa nóng nhưng lại thiếu đi sự cơ động so với xe máy. Vấn đề này luôn xảy ra hàng loạt tranh cãi mỗi khi có vấn đề. Tuy nhiên xe nào thì xe trước khi cầm lái cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất cho sức khỏe, có kiến thức nhất định về xe cộ, đặc biệt là ưu tiên vấn đề an toàn hàng đầu cho bản thân và người xung quanh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.