Khám Phá, - 21/11/2018 09:24 PM
Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của những chiếc xe với 2 động cơ (hoặc nhiều hơn) đã không còn là một điều gì xa lạ. Tất cả là nhờ sự phát triển của công nghệ hybrid và xe điện.

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng, những cỗ máy bốn bánh với nhiều hơn một động cơ đã xuất hiện từ cách đây gần 1 thế kỷ. Vào đầu những năm 1920, lắp thêm động cơ thứ hai đã trở thành một trào lưu khá phổ biến nhằm nâng cao hiệu năng vận hành của những chiếc xe trên đường đua cũng như khi off-road. Thậm chí, một vài trong số chúng đã được trưng bày tại các đại lý nhằm tiếp cận khách hàng. Nghe thì có vẻ hơi kỳ quái nhưng đó là những gì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài này – thế giới của những chiếc xe 2 động cơ.

1. GN Hornet

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

GN Hornet là một chiếc xe ‘cây nhà lá vườn’ của tay đua lừng danh Duncan Pittaway được tạo ra vào đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, các thành phần của nó lại có tuổi đời ngót 70 năm ở thời điểm đó. Được biết bệ khung gầm có nguồn gốc từ một chiếc Citroen cổ từ đầu những năm 1920, trong khi hai khối động cơ V-twin Harley-Davidson cũng có xuất xứ từ giai đoạn đó. Cặp đôi này có tổng dung tích 2,5 lít, sản sinh công suất tổng cộng 60 mã lực, cho phép GN Hornet có thể đạt vận tốc tối đa 145km/h. Chính vì chi phí thấp mà hai cỗ máy này đã được lựa chọn.

2. Alfa Romeo Bimotore (1935)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Sau thất bại vào năm 1934, Alfa Romeo quyết tâm ‘phục hận’ tại cuộc đua Grand Prix 1935 bằng chiếc xe hai động cơ Bimotore. Đã có 2 chiếc được tạo ra, một chiếc sử dụng các khối động cơ 2,9 lít trong khi chiếc còn lại sử dụng cặp đôi có dung tích 3,2 lít. Và tất nhiên, Bimotore tỏ ra cực kỳ nhanh nhẹn trên đường thẳng và đã lập kỷ lục tốc độ 334,74km/h với phiên bản 6,4 lít. Dù vậy, tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu và ăn mòn lốp nhanh lại là trở ngại mà Bimotore đã gặp phải.

3. Tempo G1200 (1936)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Tempo G1200 là minh chứng cho nỗ lực của người Đức trong việc tạo ra một chiếc xe quân sự có thể chinh phục mọi địa hình. Được chế tạo bởi công ty Vidal & Sohn Tempo-Werk, G1200 được trang bị hai khối động cơ 2 xi-lanh mạnh 19 mã lực được bố trí ở hai đầu. Trong điều kiện bình thường, chiếc xe chỉ chạy bằng động cơ ở phía sau. Động cơ ở phía trước chỉ hoạt động khi off-road với sự trợ giúp của cặp bánh thứ 3 nằm ở giữa. Đã có khoảng 1243 chiếc G1200 được chế tạo trong giai đoạn 1936-1943 để phục vụ cho các lực lượng trong quân đội Phát Xít Đức.

4. Citroen 2CV Sahara (1958)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

2CV Sahara là một chiếc xe được tạo ra nhằm chinh phục những địa hình phức tạp dù cho khả năng off-road của 2CV là khá tốt. So với phiên bản thường, Sahara được trang bị thêm một động cơ 425cc 2 xi-lanh phẳng ở phía sau với ổ khóa khởi động riêng trên táp-lô. Sahara có thể hoạt động với cấu hình dẫn động FWD khi chỉ chạy bằng động cơ đặt phía trước hoặc dẫn động 4 bánh khi cả 2 động cơ cùng làm việc. Dù tốc độ giảm đáng kể do trọng lượng tăng lên nhiều nhưng bù lại, lực kéo là rất đáng kinh ngạc. Được biết, tuy vòng đời kéo dài tới gần 20 năm nhưng chỉ có 694 chiếc Sahara được chế tạo.

5. Saab 93 Monstret (1959)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

93 Monstret (Monster trong tiếng Anh) là một sản phẩm đặc dị của thương hiệu xe hơi Thụy Điển, sở hữu cặp động cơ 3 xi-lanh 748cc đặt cạnh nhau. Với hai quả tim nêu trên, ‘con quái vật’ của Saab có khả năng tăng tốc rất tốt và tốc độ tối đa  gần 200km/h – một con số đáng ấn tượng ở thời điểm đó. Dù vậy, do kết cấu dồn phần lớn trọng lượng về phía trước nên việc điều khiển 93 Monstret là không hề dễ dàng, đặc biệt là ở tốc độ cao. Chỉ có duy nhất một chiếc 93 Monstret được tạo ra và đang được trưng bày tại bảo tàng của Saab ở Trollhattan, Thụy Điển.

6. Mini Twin Moke (1963)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Mini Moke là một mẫu xe đa dụng lý tưởng dành cho quân đội với trọng lượng nhẹ và kết cấu tối giản nhưng lại không đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh. Để khắc phục điều này, chiếc xe đã được nhà thiết kế Alec Issigonis hoán cải bằng việc bổ sung thêm một động cơ A-Series 1098cc và hộp số ở phía sau hàng ghế thứ 2. Và Mini Twin Moke đã ra đời và nhận được sự chú ý của quân đội Mỹ ngay từ khi thử nghiệm. Tuy nhiên, trọng lượng tăng lên làm ảnh hưởng đến khả năng không vận và khoảng sáng gầm xe cũng giảm đi khiến cho tính năng off-road của Mini Twin Moke tỏ ra thua kém những chiếc Jeep và Land Rover.

7. Mini Twini (1963)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Với những trải nghiệm sẵn có với xe quân sự, thương hiệu xe Anh quốc BAC và nhà thiết kế Alec đã quyết tâm tạo nên một chiếc Mini dẫn động 4 bánh mới nhưng chú trọng vào hiệu năng. Kết quả là 2 phiên bản Twini đã ra đời, bản đầu tiên sử dụng cặp động cơ 997cc của chiếc Cooper trong khi bản còn lại được trang bị hai động cơ của mẫu xe đua Targa Florio 1963. John Cooper cũng không chịu thua và đã tạo nên một chiếc Twini của riêng mình. Chiếc xe khi đó được trang bị động cơ 1088cc ở phía trước và 1212cc ở phía sau.

8. Volkswagen Twin-Jet (1981)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Twin-Jet là một mẫu xe hai động cơ được phát triển bởi VW Motorsport, sử dụng hai cỗ máy 1,6 lít vốn được trang bị trên chiếc Golf GTI. Mục đích của dự án này là giành giật vinh quang từ Audi Quattro. Tuy nhiên, tham vọng này đã sớm tan thành mây khói bởi Twin-Jet quá nặng lại không đủ sức mạnh cần thiết. Tuy nhiên, Twin-Jet vẫn giúp ích VW rất nhiều trong việc phát triển những chiếc xe hai động cơ.

9. Wolfrace Sonic (1981)

kham-pha-the-gioi-cua-nhung-chiec-xe-co-hai-‘qua-tim’-p1

Khi hãng sản xuất vành xe Wolfrace ra mắt dòng Sonic vào năm 1980, người sáng lập công ty là Barry Tracey đã nảy ra ý tưởng về dự án xe hai động cơ cùng tên Sonic để quảng bá cho sản phẩm mới. Ngoài sự độc đáo, hầm hố ở thiết kế 6 bánh thể thao, Sonic còn gây chú ý với kết cấu 2 động cơ V8 Rover cùng một số công nghệ tiên tiến. Chỉ có đúng 2 chiếc xe loại này được tạo ra với chi phí chế tạo vào khoảng 100.000 Bảng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.