Khám Phá, - 15/09/2018 12:37 AM
Vào đầu năm nay, Ford đã trình làng bản nâng cấp giữa vòng đời dành cho dòng crossover cỡ trung Edge với rất nhiều nâng cấp. Một trong những trang bị đáng chú ý nhất của đợt nâng cấp lần này chính là sự xuất hiện của tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh AWD thông mình sử dụng trí tuệ nhân tạo. Đây là công nghệ xuất hiện lần đầu tiên trên một chiếc xe Ford với tên gọi chính thức là All-Wheel-Drive Disconnect.

kham-pha-he-dan-dong-4-banh-cua-ford-su-dung-tri-tue-nhan-tao

Được biết, bộ não của hệ thống sẽ liên tục phân tích dữ liệu thu về từ hàng loạt cảm biến để xác định xem chiếc xe nên sử dụng cấu hình dẫn động 4 bánh hoặc 2 bánh và có thể chuyển đổi gần như tức thì. Ngoài ra, bộ não này cũng thường xuyên liên lạc với hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control để phát hiện những tình huống bánh xe bị trơn trượt. Thậm chí, nó có thể biết được cần gạt nước mưa có hoạt động hay không, nhiệt độ bên ngoài là bao nhiêu hay chiếc xe có đang kéo theo xe hàng ở phía sau hay không.

kham-pha-he-dan-dong-4-banh-cua-ford-su-dung-tri-tue-nhan-tao kham-pha-he-dan-dong-4-banh-cua-ford-su-dung-tri-tue-nhan-tao

Tất nhiên, vai trò quan trọng nhất của nó vẫn là phân tích dữ liệu để lựa chọn cấu hình dẫn động phù hợp nhất. Dữ liệu thu thập về sẽ được giám sát và xử lý chỉ trong 10 phần triệu giây nhằm đưa ra những quyết định kịp thời và nhanh nhất. Khi cần thiết, toàn bộ nguồn năng lượng từ động cơ truyền tới cầu trước có thể được đẩy về cầu sau tùy theo tình huống.

kham-pha-he-dan-dong-4-banh-cua-ford-su-dung-tri-tue-nhan-tao

Scott Beiring, giám sát viên bộ phận ứng dụng dẫn động của Ford cho biết: “Ý tưởng thì nghe khá đơn giản nhưng việc thực hiện lại đầy khó khăn. Việc chuyển đổi giữa cấu hình dẫn động 2 bánh và 4 bánh cần phải được thực hiện nhanh chóng và êm ái để người sử dụng không thể nhận biết được là nó đang diễn ra. Điều đó giống như khi tôi hoặc bạn xác định xem nên mặc thứ gì sau khi đọc bản tin dự báo thời tiết, chúng ta sẽ đi đâu, thời gian trong năm và nhìn ra bên ngoài.”

kham-pha-he-dan-dong-4-banh-cua-ford-su-dung-tri-tue-nhan-tao

Nhờ có All-Wheel-Drive Disconnect, Ford Edge 2019 không chỉ cải thiện ở khả năng bám đường mà mức tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm đi. Theo đó, bản Edge sử dụng hệ dẫn động này có mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố/đường cao tốc/kết hợp là 21/28/23 mpg (theo chuẩn EPA của Mỹ). Trong khi đó, phiên bản cao cấp ST còn cho thấy kết quả ấn tượng hơn – 19/26/21 mpg. Trong khi đó, bản Edge sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD chỉ đạt mức 22/29/25 mpg.

kham-pha-he-dan-dong-4-banh-cua-ford-su-dung-tri-tue-nhan-tao

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Edge 2019 còn được nâng cao nhờ những thay đổi trong thiết kế ngoại thất nhằm giảm lực cản, cải thiện hiệu năng khí động học của xe. Ngoải ra, cũng phải kể tới tính năng ngắt dòng nhiên liệu chảy vào động cơ khi giảm tốc độ; hệ thống sưởi hộp số chủ động sử dụng nguồn nhiệt năng được thu hồi hay 2 cấp số OD bổ trợ cho hộp số tự động 8 cấp mới giúp hạ thấp vòng tua máy khi chạy trên đường cao tốc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.