Khám Phá, - 06/12/2021 04:17 PM
Aston Martin DBX sẽ là mẫu xe mới dành cho những người thích trải nghiệm sự sang trọng lẫn thể thao.

Aston Martin DBX là đối thủ cạnh tranh với Bentley Bentayga, Lamborghini Urus

Vài năm trở lại đây, SUV ngày càng được người tiêu dùng trên toàn cầu ưa chuộng – đặc biệt là SUV hạng sang. Vì vậy, nhiều hãng xe như Rolls-Royce, Bentley hay thậm chí là Lamborghini cũng đồng loạt ra mắt mẫu SUV mang thiết kế đặc trưng của mỗi thương hiệu. Và Aston Martin cũng không ngoại lệ.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-1

Ra mắt toàn cầu từ tháng 11-2019, Aston Martin DBX đã nhanh chóng gây chú ý nhờ thiết kế thể thao pha chút cổ điển của thương hiệu xe Anh quốc này. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hai chiếc được nhập về Việt Nam theo diện chính hãng. Dự kiến, thời gian tới số lượng sẽ tiếp tục tăng khi mới đây, một nữ doanh nhân Hà thành đã đặt mua một chiếc màu cam.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-2

Trong khi chiếc Aston Martin DBX đầu tiên về Việt Nam có màu sơn trắng tinh tế, chiếc thứ hai này lại mang màu sơn đỏ đậm Liquid Crimson. Thiết kế của DBX lấy cảm hứng từ “người anh em” DB11, Vantage và DBS Superleggera, tuy nhiên đã được tinh chỉnh phù hợp hơn với kiểu dáng của một mẫu SUV.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-3

Thiết kế của Aston Martin DBX mang nhiều dấu ấn riêng

Phần đầu xe với lưới tản nhiệt gồm các thanh nan đan xen sơn màu đen. Ốp cản trước dù không góc cạnh, hầm hố nhưng vẫn tăng vẻ thể thao hơn cho xe.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-4 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-46

Nắp capo xe cơ bắp nhờ hai đường gân lớp liền mạch với cản trước, tạo nên lưới tản nhiệt đặc trưng của Aston Martin. Trên nắp capo được bổ sung hai khe hút gió kèm cánh chia gió làm từ chất liệu carbon.

https://static1.cafeland.vn/cafeautoData/upload/tintuc/thitruong/2021/12/tuan-01/khamphaastonmartindbxchinhhang5jpg-1638801686.jpg5 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-6

Cụm đèn chiếu sáng dạng oval kết hợp cùng đèn định vị ban ngày phía dưới tạo dấu ấn riêng cho Aston Martin DBX. Đặc biệt hơn, hãng đã tích hợp hốc hút gió bên trong đèn định vị giúp làm mát hệ thống phanh xe.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-7 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-8

Xe được trang bị bộ mâm thể thao 22 inch đa chấu dạng mặt cắt kim cương 2 tone màu, bên trong là cùm phanh màu vàng nổi bật.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-9 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-10

Một chi tiết trên Aston Martin DBX cho thấy các kĩ sư thiết kế đã quan tâm đến tính khí động học của xe, đó là khe thoát gió cạnh vòm bánh xe. Bên trên khe gió này có thêm mang cá bằng sợi carbon.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-11 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-12

Bên cạnh đó, đuôi xe được thiết kế cánh gió hướng lên trên, kết hợp cùng cánh gió mui giúp cải thiện khả năng khí động học cho chiếc siêu SUV.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-13 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-14

Phần đuôi xe với thiết kế gồm nhiều đường bo tròn, mềm mại. Điểm nhấn cho đuôi xe là cụm đèn hậu LED cùng dải LED chạy theo cánh gió xe.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-15 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-16

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-17 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-18

Hệ thống ống xả đặt đối xứng nhau với bộ phận lon ống xả màu đen. Âm thanh từ hệ thống ống xả này khá to, đặc biệt khi bật chế độ Thể thao sẽ cho âm thanh mạnh mẽ, uy lực hơn rất nhiều.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-19 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-20

Ốp gương chiếu hậu, tay nắm cửa trên chiếc Aston Martin DBX thứ hai tại Việt Nam cũng được sử dụng chất liệu carbon. Ngoài ra, tay nắm cửa được nằm ẩn vào thân xe tạo nên sự khác biệt so với nhiều mẫu SUV khác.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-21 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-22

Siêu SUV Anh quốc này có nền tảng cấu trúc vật liệu nhôm tiên tiến, được phát triển và hoàn thiện dựa trên kinh nghiệm làm siêu xe thể thao của Aston Martin. Nhờ đó, cấu trúc khung thân của xe rất nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng và khối lượng xe chỉ ở mức 2.245 kg. Xe có chiều dài × rộng × cao lần lượt là 5.039 × 1.998 × 1.680 mm và chiều dài cơ sở 3.060 mm.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-23

Hệ thống treo khí nén 3 khoang tùy biến cùng hệ thống điều khiển chống lật eARC 48V và các giảm chấn điện tử thích ứng giúp chiếc SUV với khoảng sáng gầm 190 mm có thể nâng gầm thêm 45 mm hoặc hạ thấp 50 mm tùy theo địa hình và chế độ vận hành. Hệ thống treo còn cho phép thay đổi kiểu phản ứng treo, từ êm ái cho đến thể thao.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-24

Không gian nội thất trên Aston Martin DBX kết hợp giữa sang trọng và thể thao

Bước vào cabin của Aston Martin DBX là thiết kế thể thao pha chút sang trọng – khác với sự sang trọng hoàn toàn trên Bentayga hay đậm chất thể thao như Urus. Nội thất chiếc xe này được phối giữa hai tông màu da bò (Oxford Tan) và nâu đậm của sô cô la đắng (Bitter Chocolate).

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-25 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-26

Vô-lăng ba chấu được bọc da cao cấp tích hợp các nút điều khiển. Cửa gió điều hòa hình chữ nhật tạo nên nét đặc biệt riêng cho DBX. Cần số điện tử dạng nút bấm và nút khởi động Start/Stop của xe được đặt nằm bên trên bảng điều khiển thay vì ở bệ điều khiển.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-27 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-28

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-29

Bảng điều khiển trung tâm gồm màn hình 10,25 inch TFT tương thích Apple CarPlay/Android Auto, phục vụ nhu cầu giải trí và điều khiển một số tính năng trên xe. Phía dưới có các nút điều chỉnh sưởi/làm mát ghế, nhiệt độ điều hòa,… Bảng đồng hồ kỹ thuật số là màn hình lớn TFT kích thước 12,3 inch.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-30 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-31

Bệ điều khiển được ốp gỗ Veneer sẫm màu tự nhiên mang lại vẻ sang trọng hơn cho chiếc siêu SUV, đi kèm các nút tính năng an toàn và điều khiển màn hình.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-32 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-33

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-34 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-35

Ghế lái mang phong cách thể thao ôm sát người ngồi, có thể chỉnh điện 16 hướng và nhớ 3 vị trí đi kèm chức năng sưởi/làm mát. Logo Aston Martin được thêu tỉ mỉ trên tựa đầu của cả hai hàng ghế.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-36 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-37

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-38 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-39

Mặc dù có chiều dài ngắn hơn Bentley Bentayga nhưng chiều dài cơ sở của Aston Martin DBX lại lớn hơn, nhờ đó hàng ghế sau cũng rộng rãi hơn hẳn. Bệ tì tay di động có thêm hộc để cốc.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-40 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-41

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-42

Ngoài cửa gió điều hòa đặt chính giữa cho hàng ghế sau, xe còn có thêm hai cửa gió điều hòa nằm ở trụ B giúp tăng khả năng làm mát hơn đến khách

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-43 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-44

So với các đối thủ, DBX có khoang hành lý với dung tích lớn lên tới 632 lít, trong khi Bentley Bentayga lại chỉ ở mức 430 lít và Lamborghini Urus là 614 lít.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-45

Aston Martin DBX có mức giá cạnh tranh cao so với Lamborghini Urus

Aston Martin DBX được trang bị động cơ V8 4.0L dùng trên mẫu DB11 V8 và Vantage. Động cơ này cho công suất 542 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 700Nm trong dải tua 2.200-5.000 vòng/phút, hết hợp với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Nhờ đó xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,5 giây và vận tốc tối đa lên đến 291 km/h.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-47 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-48

Động cơ V8 này được Aston Martin sử dụng công nghệ tạm ngắt xi-lanh nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu chung. Chưa dừng lại ở đó, hệ dẫn động AWD tích hợp cả vi sai trung tâm và vi sai điện tử eDiff cho cầu sau, nhờ đó chiếc xe có thể vượt được đa dạng các loại địa hình. DBX có tới 6 chế độ vận hành khác nhau, trong đó 4 chế độ onroad và 2 chế độ off-road. 

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-49 kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-50

Không chỉ là chiếc SUV hiệu suất cao vận hành tốt trên đường trường, Aston Martin DBX còn có khả năng đi offroad tốt với khi có thể lội qua vùng nước sâu 500mm. Góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh của xe lần lượt là 22,2 độ; 24,3 độ và 15,1 độ. Khi tăng khoảng sáng gầm nâng lên tối đa, các tham số này sẽ đạt mức 25,7 độ; 27,1 độ và 18,8 độ.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-51

Hiện Aston Martin DBX đang được Aston Martin TP.HCM chào bán với mức giá hơn 16 tỷ đồng. So với Bentley Bentayga, mức giá này chênh lệch không không đáng kể nhưng với Lamborghini Urus, giá bán của xe rẻ hơn 4-5 tỷ đồng. DBX là lựa chọn mới và đáng để trải nghiệm sự khác biệt khi Bentayga và Urus đã quen thuộc tại Việt Nam.

kham-pha-aston-martin-dbx-chinh-hang-cafeautovn-52

Ảnh: P.V

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.