Xe máy mới 2021, - 21/06/2021 10:31 AM
Sau 15 năm đưa túi khí vào mẫu xe Gold Wing, Honda vẫn chưa có thêm mẫu xe máy nào có trang bị tùy chọn an toàn này tuy nhiên hãng xe Nhật vẫn đang tỏ ra quyết tâm với ý tưởng này trên các mẫu xe máy cỡ nhỏ vốn gặp khó khăn trong việc trang bị túi khí.

.PCX là mô hình xe máy được Honda đưa ra để lên ý tưởng lắp túi khí. (Ảnh Honda)

Honda gần đây đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho ba thiết kế túi khí mới được gắn trên các mô hình xe máy kiểu dáng PCX.

Lý do Honda vẫn còn theo đuổi ý tưởng túi khí dành cho các mẫu xe máy nhỏ khi dữ liệu của Honda chỉ ra rằng khoảng 68% các vụ va chạm xe máy gây thương tích là va chạm trực diện, với phần lớn thương tích do người lái va vào ô tô, đường hoặc vật thể khác. Vì vậy, việc giảm thiểu tác hại có thể đạt được bằng cách chèn một lớp đệm không khí êm ái giữa người lái và những chướng ngại vật đó trong trường hợp va chạm mạnh.

Việc trang bị túi khí trên ô tô rất đơn giản bởi người lái và hành khách ngồi cố định và không di chuyển nhiều. Trong khi đó, xe máy vẫn rất khó khăn để xác định người lái xe ngã về phía nào sau tai nạn bởi có vô vàn kiểu va chạm trong khi vị trí gắn túi khí có hiệu quả là quá ít. Trừ mẫu xe Gold Wing là ngoại lệ bởi chỗ ngồi của xe này được thiết kế giống với ô tô.

Mẫu xe Gold Wing của Honda là chiếc xe máy duy nhất được trang bị túi khí từ năm 2006.

Kiểu thiết kế lắp túi khí đầu tiên trên mẫu PCX là một khoang chứa túi khí nằm ngay phía trên cụm đồng hồ kỹ thuật với hình chữ C bao trọn cụm đồng hồ này. Ý tưởng đơn giản chỉ là khi va chạm túi khí sẽ bung ra để giảm va chạm ban đầu thay vì tìm cách cố định người lái giống như trên ô tô hay Gold Wing.

Một ý tưởng khác là túi khí được đặt phía sau tấm kính chắn gió và khi xảy ra va chạm sẽ bung và lật ngược lên trên, ngang tầm với đầu và cô của người lái xe

Ý tưởng cuối cùng trông có vẻ đơn giản khi đặt túi khí ngay trên thanh ngang tay lái. Kiểu này bị cho là không thực tế bởi nếu gắn bộ phận bơm túi khí gần đó sẽ gây rắc rối nhiều hơn những lợi ích mà nó mang lại khi nó có thể phát nổ nếu va chạm quá mạnh.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Honda sẽ triển khai sớm các thiết kế túi khí này trên các mẫu xe máy nhỏ kiểu như PCX,  tuy nhiên bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Honda vẫn đang được cung cấp ngân sách để hoàn thiện ý tưởng gắn túi khí trên các mẫu xe máy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.