.PCX là mô hình xe máy được Honda đưa ra để lên ý tưởng lắp túi khí. (Ảnh Honda)
Honda gần đây đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho ba thiết kế túi khí mới được gắn trên các mô hình xe máy kiểu dáng PCX.
Lý do Honda vẫn còn theo đuổi ý tưởng túi khí dành cho các mẫu xe máy nhỏ khi dữ liệu của Honda chỉ ra rằng khoảng 68% các vụ va chạm xe máy gây thương tích là va chạm trực diện, với phần lớn thương tích do người lái va vào ô tô, đường hoặc vật thể khác. Vì vậy, việc giảm thiểu tác hại có thể đạt được bằng cách chèn một lớp đệm không khí êm ái giữa người lái và những chướng ngại vật đó trong trường hợp va chạm mạnh.
Việc trang bị túi khí trên ô tô rất đơn giản bởi người lái và hành khách ngồi cố định và không di chuyển nhiều. Trong khi đó, xe máy vẫn rất khó khăn để xác định người lái xe ngã về phía nào sau tai nạn bởi có vô vàn kiểu va chạm trong khi vị trí gắn túi khí có hiệu quả là quá ít. Trừ mẫu xe Gold Wing là ngoại lệ bởi chỗ ngồi của xe này được thiết kế giống với ô tô.
Mẫu xe Gold Wing của Honda là chiếc xe máy duy nhất được trang bị túi khí từ năm 2006.
Kiểu thiết kế lắp túi khí đầu tiên trên mẫu PCX là một khoang chứa túi khí nằm ngay phía trên cụm đồng hồ kỹ thuật với hình chữ C bao trọn cụm đồng hồ này. Ý tưởng đơn giản chỉ là khi va chạm túi khí sẽ bung ra để giảm va chạm ban đầu thay vì tìm cách cố định người lái giống như trên ô tô hay Gold Wing.
Một ý tưởng khác là túi khí được đặt phía sau tấm kính chắn gió và khi xảy ra va chạm sẽ bung và lật ngược lên trên, ngang tầm với đầu và cô của người lái xe
Ý tưởng cuối cùng trông có vẻ đơn giản khi đặt túi khí ngay trên thanh ngang tay lái. Kiểu này bị cho là không thực tế bởi nếu gắn bộ phận bơm túi khí gần đó sẽ gây rắc rối nhiều hơn những lợi ích mà nó mang lại khi nó có thể phát nổ nếu va chạm quá mạnh.
Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Honda sẽ triển khai sớm các thiết kế túi khí này trên các mẫu xe máy nhỏ kiểu như PCX, tuy nhiên bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Honda vẫn đang được cung cấp ngân sách để hoàn thiện ý tưởng gắn túi khí trên các mẫu xe máy.
Mẫu maxi-scooter này được Zontes trang bị nhiều trang bị hiện đại, dù nằm trong phân khúc 125cc.
Mang xuất xứ Italia, Malaguti Madison 150 sở hữu thiết kế thể thao và sức mạnh ổn định cùng nhiều tiện ích vừa gia nhập thị trường Đông Nam Á với giá phải chăng, áp đảo cả NVX và PCX
Thông tin về Honda PCX e:HEV 2022 vừa xuất hiện trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Mẫu xe này chưa được Honda Việt Nam phân phối mà thông qua một đại lý kinh doanh xe không chính hãng. Đây là mẫu xe khá ổn, có thể tạo 'hit' trong bối cảnh khan hiếm xe hiện nay.
Yamaha NVX và Honda PCX luôn là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc xe tay ga cao cấp ở Việt Nam. Đây là 2 cái tên luôn được người mua phải có sự chọn lựa kỹ càng, dưới đây sẽ là một số so sánh về trang bị, công nghệ và sức mạnh của NVX và PCX
Honda PCX 160 dự kiến sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau khi Honda Air Blade 160 được tung ra thị trường Việt Nam, đã có nhiều tin đồn cho rằng PCX 160 sẽ là mẫu xe tiếp theo sẽ được phân phối chính hãng.