Cụ thể hãng xe Mỹ vừa thông báo về một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 3.5 tỷ USD tại bang Michigan, nơi sản xuất pin EV từ lithium iron phosphate (LFP). Loại pin này được cho là bền hơn, sạc nhanh hơn và có mức giá dễ chịu hơn so với dòng EV hiện tại.
Theo đó Ford sẽ phát triển dòng pin LFP cùng công ty CATL của Trung Quốc, trong đó Ford chịu trách nhiệm vận hành hoàn toàn nhà máy thông qua công ty con, còn CATL cung cấp “kiến thức và dịch vụ”. Dự án xây dựng sẽ tạo ra 2.500 việc làm cho khu vực, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2026.
Trước đó, Ford tuyên bố mình là hãng sản xuất ô tô đầu tiên cam kết phát triển đồng thời 2 loại hóa chất pin riêng biệt cho xe điện là lithium iron phosphate (LFP) và niken coban mangan (NCM). Tesla cũng đang sản xuất xe điện sử dụng pin LFP.
Theo truyền thông địa phương, hầu hết xe điện ngày nay đều sử dụng pin lithium-ion có cực âm sử dụng hóa chất NCM. Tuy nhiên, NCM tồn đọng nhiều vấn đề bởi được khai thác không an toàn, tác động tiêu cực lên các lao động là trẻ em và gây ô nhiễm môi trường. Ngược lại, pin LFP, rẻ hơn, bền hơn và dễ dàng sản xuất. Nhà máy hợp tác cùng CATL dự kiến sẽ bổ sung khoảng 35 gigawatt giờ (GWh) công suất pin LFP, theo Ford.
“Chúng đặc biệt bền, chịu được sạc nhanh DC và sẽ hoạt động tốt nếu được sạc từ mức 0 - 100% thường xuyên. Thật lý tưởng nếu người dùng lái xe cạn pin và sau đó sạc nhanh trở lại”, Lisa Drake, phó Chủ tịch công nghiệp hóa EV tại Ford model e, bộ phận EV của công ty, cho biết.
Thêm nữa, xe EV sử dụng pin LFP sẽ có giá thành phải chăng hơn, song phía Ford chưa thông báo con số cụ thể. Dự kiến chiếc Mustang Mach-E chạy bằng pin LFP đầu tiên sẽ được Ford ra mắt vào cuối năm nay. Việc bổ sung pin LFP sẽ có khá nhiều tác động đến mức giá bán với chi phí tối ưu hơn.
Ford cho biết sẽ chi khoảng 50 tỷ Usd cho kế hoạch điện khí hóa và đến cuối năm 2023 sẽ có đủ nguồn cung cấp pin hỗ trợ sản xuất 600.000 chiếc xe điện: 270.000 Mustang Mach-E, 150.000 xe tải giao hàng E-Transit, 150.000 chiếc F-150 Lightning, và 30.000 chiếc SUV hạng trung. Dự kiến sẽ có khoảng 2 triệu chiếc xe điện Ford trên toàn cầu.
Sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tung ra các khoản tín dụng thuế và các ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) thì Ford là nhà sản xuất ô tô mới nhất công bố dự án nhà máy EV lớn tại Mỹ. Đây cũng là dự án nhà máy EV lớn thứ hai được Ford công bố trong những năm gần đây. Trước đó, công ty này cũng cho biết sẽ chi 11.4 tỷ USD cùng với SK Innovation, một nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, xây dựng siêu nhà máy ở Tennessee và Kentucky để lắp ráp xe tải và SUV chạy điện.
Với việc tự sản xuất pin tại Mỹ, Ford cho biết họ có thể tránh một số xung đột phát sinh từ việc nhập khẩu pin từ nước ngoài, đồng thời đảm bảo EV của mình đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế EV liên bang trị giá 7.500 USD của IRA.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.