Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 18/09/2021 08:00 AM
Mặc dù không phải là hãng xe sang đầu tiên mang xe điện về Việt Nam, nhưng đây có thể là các bước đón đầu xu hướng điện hóa trong ngành công nghiệp ô tô.

don-dau-xu-huong-mercedes-benz-viet-nam-dang-tai-them-2-mau-xe-dien-moi

Mặc dù mới xuất hiện tại triển lãm IAA, nhưng bất ngờ trên trang chủ Mercedes-Benz Việt Nam đã cập nhật thêm thông tin của bộ đôi xe điện gồm sedan EQE và SUV EQB, đã dấy lên nghi vấn thương hiệu xe sang nước Đức sẽ sớm mang những dòng xe này về nước. Trước đó hãng đã đăng tải thông tin về mẫu xe EQS.

don-dau-xu-huong-mercedes-benz-viet-nam-dang-tai-them-2-mau-xe-dien-moi

Tuy nhiên, ngoài việc đăng tải các dòng quảng cáo thì các thông số kỹ thuật cũng như cấu hình của bộ đôi này vẫn chưa có thêm thông tin liên quan. Chắc chắn bộ đôi này sẽ có nhưng thay đổi để phù hợp với thị trường cũng như cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.

Mercedes-Benz EQB được xem là biến thể xe điện của SUV chạy xăng GLB khi có cùng nền tảng khung gầm. Tại Đức, EQB có hai cấu hình gồm 300 với công suất 225 mã lực, 390 Nm lực kéo, dẫn động 1 cầu và 350 có công suất mạnh hơn với 288 mã lực, 521 Nm và dẫn động 2 cầu. Cả hai phiên bản đều có bán kính hoạt động lên đến 420km. Đây được xem là mẫu SUV nhỏ nhất của Mercedes-Benz có cấu hình 5+2 chỗ ngồi, tuy nhiên hàng ghế thứ 3 cũng được khuyến cáo dành cho trẻ em hoặc người có vóc dáng nhỏ.

don-dau-xu-huong-mercedes-benz-viet-nam-dang-tai-them-2-mau-xe-dien-moi

Mercedes-Benz EQE được xem là phiên bản chạy điện của E-Class nhưng lại mang nhiều hơi hướng của EQS nhiều hơn. Xe có dáng coupe với xu hướng thiết kế thiên về khí động học. Theo thông số kỹ thuật EQE chỉ ngắn hơn EQS chỉ 331mm.

Có thể xem Mercedes-Benz EQE là một phiên bản tối giản hơn một chút so với EQS. Theo nhà sản xuất thì EQE bản base sử dụng mô tơ và ắc quy 90.6 kWh, dẫn động cầu sau có công suất 288 mã lực, 530Nm lực kéo, tầm hoạt động tối đa 660km cùng công nghệ sạc nhanh từ 10-80% trong 30 phút.

don-dau-xu-huong-mercedes-benz-viet-nam-dang-tai-them-2-mau-xe-dien-moi

Tuy nhiên để xe điện có thể phổ biến thì ngoài giá cả thì hệ thống trạm sạc là cả một vấn đề lớn bởi nhu cầu của người Việt thường dùng xe hơi trong những chuyến đi xa nhiều hơn là đi trong đô thị bởi vấn đề hạ tầng giao thông.

don-dau-xu-huong-mercedes-benz-viet-nam-dang-tai-them-2-mau-xe-dien-moi

Hiện tại ở thị trường Việt Nam, hiện có Porsche là thương hiệu xe sang phân phối mẫu xe thuần điện Taycan nhưng vẫn gặp các vấn đề về trạm sạc khi người dùng chỉ có thể tại nhà hoặc showroom của hãng và VinFast với các mẫu xe có mức giá dễ tiếp cận hơn như VF e34 sẽ được bán ra trong năm nay. Hiện thương hiệu Việt cũng đang dần hoàn thiện hơn 2.000 trạm sạc xe điện trên 63 tỉnh thành, tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại. Bao gồm trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1.2kW.

don-dau-xu-huong-mercedes-benz-viet-nam-dang-tai-them-2-mau-xe-dien-moi

Trạm sạc không chỉ là vấn đề riêng ở trong nước mà ngay cả các thị trường lớn trên thế giới như châu Âu. Để mở rộng thị phần xe điện tại Việt Nam có lẽ các hãng xe cần phải ngồi lại để tìm ra điểm chung trong việc cung cấp năng lượng trong đó yếu tố đồng bộ chung 1 chuẩn sạc sẽ còn nhiều điều để thống nhất.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.