Công nghệ, Thị trường xe máy, Xe mới, - 17/12/2022 10:40 AM
Hiện tại trên thế giới có 4 mẫu xe được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, đó là BMW R1250 RT, Ducati Multistrada V4, KTM 1290 Super Adventure S và Yamaha Tracer 9 GT+ mới. Nhiều khả năng sẽ có thêm đối thủ Kawasaki Ninja H2 SX thế hệ mới.

Ducati Multistrada V4

Bước sang thế hệ thứ tư, Ducati Multistrada V4 2021 đã đi được một chặng đường dài kể từ thiết kế đầu tiên do Pierre Terblanche chắp bút. Được giới thiệu với các các phiên bản Multistrada V4, V4S và V4S Sport, mẫu xe này thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ những mẫu Multistrada sử dụng động cơ V-Twin trước đây.

Với Multistrada V4, Ducati cũng giới thiệu một thứ lần đầu tiên được ứng dụng trong thế giới xe mô tô: Hệ thống radar phía trước và phía sau mang tính cách mạng, cho phép sử dụng Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và phát hiện điểm mù (BSD). Radar là hệ thống phụ trợ tiên tiến mà Ducati đã phát triển cùng với một đối tác công nghệ hàng đầu là Bosch, có thể hỗ trợ và giúp việc lái xe thoải mái hơn nhờ khả năng tái tạo lại thực tế xung quanh chiếc xe.

Trong 18 năm, hơn 110.000 chiếc Multistrada đã được sản xuất và kể từ khi ra đời vào năm 2003, mẫu xe này đã phát triển, và mở rộng phạm vi sử dụng. Multistrada đầu tiên là một chiếc xe thể thao có mô-men xoắn cực đại đạt được tiêu chuẩn và hiệu suất tốt nhất để phù hợp sử dụng trên đường phố.

Trái tim của mẫu xe này chính là khối động cơ V4 Granturismo với trọng lượng nhẹ chỉ 66,7 kg. Nhiều pít tông hơn so với khối động cơ tiền nhiệm nhưng Multistrada V4 vẫn có thể vận hành êm ái và mượt mà một cách đặc biệt dù là ở vòng tua thấp. V4 Granturismo có dung tích xi-lanh 1.158cc, công suất 170 mã lực (125 kW) tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 125 Nm (12,7 kgm) tại 8.750 vòng/phút. Đồng thời, việc sử dụng khối động cơ này cũng cho phép kéo dài thời gian bảo dưỡng đáng kể.

Tại Việt Nam, Ducati Multistrada V4 bản tiêu chuẩn có giá bán từ 770 triệu đồng. Bản Multistrada V4 S vành nan hoa giá 899 triệu và vành đúc là 927 triệu đồng. Xe cạnh tranh đối thủ trực tiếp BMW R 1250 GS giá từ 630 triệu đồng. Cả hai đều nhập khẩu Thái Lan.

Yamaha Tracer 9 GT+

Tracer 9 đã thay đổi hoàn toàn phân khúc Sport Touring kể từ khi ra mắt vào năm 2014. Với động cơ cực bốc, kết cấu thể thao và sự vận hành linh hoạt, Tracer đã chiếm được cảm tình của hơn 60.000 khách hàng tại châu Âu, trở thành chiếc xe bán chạy nhất phân khúc.

So với các mô hình trước đó, điểm nổi bật nhất của Yamaha Tracer 9 GT+ là hệ thống radar được lắp đặt ở phía trước xe giữa các đèn pha, cho phép người dùng sử dụng các công nghệ tiên tiến như: Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và Hệ thống phanh hợp nhất (UBS) liên kết với radar.

Với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), Yamaha Tracer 9 GT+ mới có khả năng tự động duy trì khoảng cách cố định với xe phía trước, thông qua phép đo khoảng cách liên tục do radar thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống ACC này còn có các tính năng mới như hỗ trợ vào cua và hỗ trợ đổ đèo.

Trong khi đó, hệ thống phanh hợp nhất liên kết với radar (UBS) cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn bằng cách sử dụng dữ liệu từ radar và đơn vị đo lường quán tính 6 trục (IMU) để hỗ trợ và điều chỉnh lực phanh trước và sau.

Theo như Yamaha chia sẻ, có ba yếu tố chính trong hệ thống chỉ hoạt động khi bật BC (Kiểm soát phanh). Thứ nhất, hệ thống hỗ trợ phanh sẽ can thiệp khi hệ thống phát hiện sắp xảy ra va chạm. Thứ hai, hỗ trợ phanh trước/sau điều chỉnh lực tác động lên cả hai bánh để giảm tốc ổn định. Và thứ ba, hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua sẽ tự động điều chỉnh lực phanh để hạn chế trượt lốp khi xe bị nghiêng.

Yamaha Tracer 9 GT+ 2023 sở hữu động cơ CP3 (3 xi-lanh thẳng hàng) làm mát bằng dung dịch, dung tích 889cc, có khả năng tạo ra công suất tối đa 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 92 Nm.

Mô hình Tracer 9 GT+ mới sẽ có mặt tại các cửa hàng ở Châu Âu từ tháng 5/2023 với các màu Icon Performance và Power Grey. Hiện giá bán chưa được tiết lộ. Trong khi phiên bản Tracer 9 hiện tại cũng được đang phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá bán từ 369 triệu đồng.

KTM 1290 Super Adventure S

KTM 1290 Super Adventure S hình thành trên khung gầm được đại tu lại, giúp đầu xe thụt về sau 15 mm và nửa phần trước của động cơ KTM V-twin được tái định vị lại, cùng với một cánh tay trục được kéo dài ra nhằm tăng sự ổn định cho xe khi tăng tốc.

Cụm đồng hồ điều khiển trên KTM 1290 Super Adventure S là màn hình màu kỹ thuật số TFT-LCD cỡ 7 inch mới kết nối điện thoại thông minh của lái xe và có hệt hống danh mục thông tin dễ dàng quan sát. Hộc đựng đồ xe giờ đây có trang bị một cổng sạc USB.

Các thiết bị điện tử hỗ trợ lái xe cũng được chỉnh sửa lại để đỡ rối hơn. Cỗ máy phượt mới của KTM có 4 chế độ lái gồm: Rain (Trời mưa), Street (Đường phố), Sport (Thể thao) và Off-Road (Địa hình), và có thêm tùy chọn chế độ lái Rally (Tổng hợp).

Điển hình trong các thiết bị điện tử của xe là trang bị tiêu chuẩn Kiểm soát hành trình thích ứng. Trang bị này được phát triển trong sự liên kết với Bosch, sử dụng radar để tự động đánh giá khoảng cách phía trước, và được điều chỉnh trên nút của thanh tay lái.

Về sức mạnh, KTM 1290 Super Adventure S trang bị động cơ V-Twin, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, cho công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Đi kèm với đó là loại hộp số 6 cấp và tùy chỉnh nút chuyển số nhanh.

BMW R1250 RT

BMW R1250RT phiên bản nâng cấp được nhà sản xuất thay đổi một số chi tiết về diện mạo như thiết kế đèn pha, mặt nạ kính chắn gió cỡ lớn và hông xe mới. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng trên xe đều chuyển sang sử dụng bóng đèn LED cùng tuỳ chọn đèn trước tự động chiếu theo góc cua hiện đại.

Một trong những thay đổi đáng giá và nổi bật nhất trên BMW R1250RT chính là được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình chủ động do chính BMW Motorrad phát triển. Như vậy, đây một trong số ít mẫu xe mô tô phân khối lớn trên thế giới được trang bị hệ thống này.

Các trang bị an toàn của BMW R1250RT mới có thể kể tới như hệ thống phanh BMW Motorrad Full Integral ABS Pro, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (DTC) hay chế độ lái ECO mới tiết kiệm hơn.

Về sức mạnh, BMW R1250RT vẫn sử dụng động cơ Boxer danh tiếng 1.254cc như mô hình trước, sản sinh công suất tối đa 136 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm.

Kawasaki Ninja H2 SX

Bên cạnh đó, nhiều thông tin cho rằng chiếc Ninja H2 SX 2022 sẽ là mẫu mô tô đầu tiên của Kawasaki được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS.

Trước đó, Kawasaki Ninja H2 SX thế hệ mới bị bắt gặp khi đang chạy thử trên đường. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của chiếc sport-bike này là có thêm radar phía trước. Có vẻ như Kawasaki chuẩn bị áp dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng lên mẫu xe này.

Vào năm 2019, Kawasaki đã ký hợp đồng với Bosch để phát triển hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS (Advanced Driver Assistance System). Hệ thống này bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước và giám sát điểm mù phía sau.

So với Kawasaki Ninja H2 SX hiện tại thì mô hình mới có đôi chút khác biệt ở phía trước. Thiết kế cụm đèn chiếu sáng được thay đổi để có vị trí lắp đặt radar. Kiểu dáng tổng thể của Ninja H2 SX vẫn được giữ nguyên.

Kawasaki Ninja H2 SX được trang bị động cơ siêu nạp dung tích 998cc, 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 197,3 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 137 Nm tại 9.500 vòng/phút.

Tại thị trường Việt Nam, Ninja H2 SX hiện không còn được phân phối chính hãng. Trước đó, Kawasaki H2 SX SE có giá bán chính hãng hơn 980 triệu đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.