Nhưng đó không phải là một giải đua EV bình thường mà dành cho những chiếc SUV chạy điện. Không những vậy, địa điểm tổ chức các cuộc đua sẽ không nằm ở chốn đô thành nhộn nhịp mà là những khu vực xa xôi, heo hút nhất hành tinh. Theo chia sẻ từ ban tổ chức, đây là sân khấu của những chiếc EV off-roader mà còn là công cụ nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu. Ban tổ chức hy vọng sẽ mời gọi được các nhà sản xuất tên tuổi, đặc biệt là những công ty đang làm xe điện.
Một đồng sáng lập của chương trình này chính là Continental – một thương hiệu lốp xe uy tín nhất thế giới. Không chỉ hỗ trợ hoàn toàn đối với Extreme E, Continental tất nhiên sẽ là nhà cung ứng lốp cho các đội đua. Được biết, có tổng 12 đội đã đăng ký tham gia. Mỗi đội chỉ có một xe. Những chiếc xe của họ sẽ được chuyên chở bằng con tàu RMS St. Helena. Không chỉ là phương tiện di chuyển chính, nó còn là trung tâm đầu não của từng cuộc đua, nơi tụ họp của các đội, các kỹ thuật viên và những người có liên quan đến Extreme E.
Dù bao gồm toàn xe thể thao đa dụng và được tổ chức ở những trường đua thiên nhiên nhưng Extreme E sẽ không diễn ra như một cuộc đua rally. Dù vậy, một số người vẫn ví von đây là phiên bản không phát thải của cuộc đua Rally Dakar huyền thoại. Ban đầu, các đội sẽ được chia thành 2 nhóm, 6 đội mỗi nhóm để thi đấu vòng tròn. Sau đó, 4 đội đua có thành tích tốt nhất của mỗi bãng sẽ bước vào vòng đấu loại trực tiếp knockout để dần dần xác định nhà vô địch.
Mỗi chặng đua có chiều dài khoảng 6-10km. Có 5 khu vực đã được ban tổ chức đưa vào tầm ngắm, đó là Bắc Cực, vùng núi Hymalaya, sa mạc Sahara, các cánh rừng mưa Amazon và một số hòn đảo trên Ấn Độ Dương. Đáng nói hơn, đường đua nằm trên những khu vực đã bị hiện tượng thay đổi khí hậu tàn phá. Nói đến đây, chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng một số khu vực ở Việt Nam cũng có thể trở thành điểm đến lý tưởng của Extreme E trong tương lai. Mỗi chặng đua sẽ bao gồm các ‘cánh cổng ảo’, đại diện cho loạt thử thách mà các tay đua chiếc xe của họ sẽ phải đối mặt.
Với những địa điểm được lựa chọn, có thể thấy, những chiếc xe điện tham gia Extrem E sẽ phải vật lộn với điều kiện bên ngoài. Nhiệt độ nóng bỏng da, lạnh buốt dưới 0 độ hay ở độ cao lớn so với mực nước biển, đó đều là những thử thách mà chúng phải vượt qua.
Một số quy định về các ‘racecar’ cũng đã được tham gia. Theo đó, chúng sẽ sử dụng chung một số thành phần, bao gồm khung gầm, pin (do McLaren phát triển), các linh kiện hệ thống treo, ECU, phần mềm điều khiển và các mô-tơ điện. Dù vậy, các đội đua vẫn có quyền tùy biến hệ thống động lực của xe, tương tự như ở Formula E. Bên cạnh đó là phần bodykit cũng không hề có ràng buộc nào.
Thông tin ban đầu cho biết nguyên mẫu Odyssey 21 có trọng lượng 1650kg, được trang bị hệ thống mô-tơ điện cho tổng công suất khoảng 550 mã lực. Nhờ đó, chiếc xe này chỉ mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Không những vậy, nó còn có thể leo dốc có độ lớn lên tới 130%. Ngoài ra, khối pin trên xe được thiết kế để chống chọi được sự khắc nghiệt trong bộ môn đua xe off-road.
Dự kiến, giải đua siêu hấp dẫn nói trên sẽ chính thức khai mạc vào năm 2021.Hiện tại, chưa có nhiều thông tin về những tay đua sẽ tham gia Extreme E. Nhưng đã có một số nguồn tin cho rằng tay đua F1 lừng danh Fernando Alonso đã được liên hệ. Tay đua người Tây Ban Nha từng có 2 năm liên tiếp vô địch tại giải công thức 1 (2005 và 2006) trong màu áo của đội đua Renault. Hiện anh đang đầu quân cho Toyota Gazoo Racing ở giải World Endurance Championship. Vào tháng 5, Alonso đã có thông báo sẽ không tham gia mùa giải WEC 2019-2020.
Nắm bắt thị hiếu của khách Việt ngày càng tập trung vào xe gầm cao, các hãng liên tục đem về sản phẩm mới, bất chấp thị trường gặp khó khăn chung trong năm 2023. Đáng chú ý nhất là loạt sản phẩm Trung Quốc, có mẫu được lên kế hoạch lắp ráp trong nước.
Mới đây, trang chính thức của Haval đã tiết lộ thông tin sẽ nhanh chóng ra mắt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này tại thị trường Việt Nam trong tháng 8 tới.
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Với cảm hứng từ đèn pha giống Kia EV 9, đèn hậu từ Kia Seltos, khả năng cao Kia K3 sẽ mang tới diện mới ở thế hệ tiếp theo.
Thị trường xe Việt Nam liên tiếp đón các mẫu ô tô mới là các dòng xe sang thuộc phân khúc SUV đến từ các hãng xe như Maserati, Ferrari và Land Rover.