Khám Phá, - 14/08/2019 11:36 PM
Alejandro Agag – nhà sáng lập kiêm điều hành giải đua Formula E mới đây đã tuyên bố sẽ có thêm một series thú vị khác dành cho xe điện. Đó là Extreme E.

Nhưng đó không phải là một giải đua EV bình thường mà dành cho những chiếc SUV chạy điện. Không những vậy, địa điểm tổ chức các cuộc đua sẽ không nằm ở chốn đô thành nhộn nhịp mà là những khu vực xa xôi, heo hút nhất hành tinh. Theo chia sẻ từ ban tổ chức, đây là sân khấu của những chiếc EV off-roader mà còn là công cụ nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu. Ban tổ chức hy vọng sẽ mời gọi được các nhà sản xuất tên tuổi, đặc biệt là những công ty đang làm xe điện.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Một đồng sáng lập của chương trình này chính là Continental – một thương hiệu lốp xe uy tín nhất thế giới. Không chỉ hỗ trợ hoàn toàn đối với Extreme E, Continental tất nhiên sẽ là nhà cung ứng lốp cho các đội đua. Được biết, có tổng 12 đội đã đăng ký tham gia. Mỗi đội chỉ có một xe. Những chiếc xe của họ sẽ được chuyên chở bằng con tàu RMS St. Helena. Không chỉ là phương tiện di chuyển chính, nó còn là trung tâm đầu não của từng cuộc đua, nơi tụ họp của các đội, các kỹ thuật viên và những người có liên quan đến Extreme E.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Dù bao gồm toàn xe thể thao đa dụng và được tổ chức ở những trường đua thiên nhiên nhưng Extreme E sẽ không diễn ra như một cuộc đua rally. Dù vậy, một số người vẫn ví von đây là phiên bản không phát thải của cuộc đua Rally Dakar huyền thoại. Ban đầu, các đội sẽ được chia thành 2 nhóm, 6 đội mỗi nhóm để thi đấu vòng tròn. Sau đó, 4 đội đua có thành tích tốt nhất của mỗi bãng sẽ bước vào vòng đấu loại trực tiếp knockout để dần dần xác định nhà vô địch.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Mỗi chặng đua có chiều dài khoảng 6-10km. Có 5 khu vực đã được ban tổ chức đưa vào tầm ngắm, đó là Bắc Cực, vùng núi Hymalaya, sa mạc Sahara, các cánh rừng mưa Amazon và một số hòn đảo trên Ấn Độ Dương. Đáng nói hơn, đường đua nằm trên những khu vực đã bị hiện tượng thay đổi khí hậu tàn phá. Nói đến đây, chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng một số khu vực ở Việt Nam cũng có thể trở thành điểm đến lý tưởng của Extreme E trong tương lai. Mỗi chặng đua sẽ bao gồm các ‘cánh cổng ảo’, đại diện cho loạt thử thách mà các tay đua chiếc xe của họ sẽ phải đối mặt.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Với những địa điểm được lựa chọn, có thể thấy, những chiếc xe điện tham gia Extrem E sẽ phải vật lộn với điều kiện bên ngoài. Nhiệt độ nóng bỏng da, lạnh buốt dưới 0 độ hay ở độ cao lớn so với mực nước biển, đó đều là những thử thách mà chúng phải vượt qua.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Một số quy định về các ‘racecar’ cũng đã được tham gia. Theo đó, chúng sẽ sử dụng chung một số thành phần, bao gồm khung gầm, pin (do McLaren phát triển), các linh kiện hệ thống treo, ECU, phần mềm điều khiển và các mô-tơ điện. Dù vậy, các đội đua vẫn có quyền tùy biến hệ thống động lực của xe, tương tự như ở Formula E. Bên cạnh đó là phần bodykit cũng không hề có ràng buộc nào.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Thông tin ban đầu cho biết nguyên mẫu Odyssey 21 có trọng lượng 1650kg, được trang bị hệ thống mô-tơ điện cho tổng công suất khoảng 550 mã lực. Nhờ đó, chiếc xe này chỉ mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Không những vậy, nó còn có thể leo dốc có độ lớn lên tới 130%. Ngoài ra, khối pin trên xe được thiết kế để chống chọi được sự khắc nghiệt trong bộ môn đua xe off-road.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Dự kiến, giải đua siêu hấp dẫn nói trên sẽ chính thức khai mạc vào năm 2021.Hiện tại, chưa có nhiều thông tin về những tay đua sẽ tham gia Extreme E. Nhưng đã có một số nguồn tin cho rằng tay đua F1 lừng danh Fernando Alonso đã được liên hệ. Tay đua người Tây Ban Nha từng có 2 năm liên tiếp vô địch tại giải công thức 1 (2005 và 2006) trong màu áo của đội đua Renault. Hiện anh đang đầu quân cho Toyota Gazoo Racing ở giải World Endurance Championship. Vào tháng 5, Alonso đã có thông báo sẽ không tham gia mùa giải WEC 2019-2020.

‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv ‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv‘cuoc-dua-ky-thu’-danh-cho-suv

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.