Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 15/08/2020 04:13 PM
Thời gian gần đây, tình trạng đạp nhầm chân ga thường xảy ra ở phụ nữ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Điển hình như vụ tai nạn do nữ tài xế lái chiếc Toyota Camry đâm đụng nhiều xe máy ở khu vực Bình Thạnh tối qua.

Trường hợp này ngay lập tức trở thành tâm điểm bàn luận của các hội nhóm ô tô khi mọi sự chỉ trích đồ dồn vào cô gái này: “Chỉ phụ nữ mới làm những điều phi thường..hoàn cảnh này có nên nói là gia môn bất hạnh”, “Ôi phụ nữ”, “Lại là lái xe nữ hả”, “Toàn là phụ nữ”...

Chị em lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn, đáng chỉ trích hay cần giúp đỡ?

Trước đó, nhiều vụ tương tự cũng xảy ra mà người điều khiển là các chị em, mới đây nhất là trường hợp ở Bà Rịa Vũng Tàu. Trong lúc dừng xe đổ xăng, một phụ nữ quên về số và cài phanh tay nên khiến xe bị trôi. Khi luống cuống, chị đạp nhầm chân ga nên chiếc xe đã húc vào người đàn ông đi cùng đã xuống xe trước đó và một nhân viên trạm xăng. Vụ việc làm người đàn ông bị thương. 

Tai nạn là chuyện không của riêng ai

Chị em lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn, đáng chỉ trích hay cần giúp đỡ?

Những vụ tai nạn như trên đều bắt nguồn từ lỗi cá nhân người điều khiển xe. Sự việc chỉ trở nên ồn ào hơn khi một vài người đem tâm lý kỳ thị và xem thường phụ nữ lái xe lan tỏa cho mọi người. 

Trên thực tế, những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cả nước đa phần do cánh mày râu cầm lái. Không chỉ riêng phụ nữ mà đàn ông cũng dễ lâm vào trạng thái bối rối, hoảng loạn và mất kiểm soát nếu gặp tình huống bất ngờ, dẫn đến việc đạp nhầm chân ga. Thế nhưng, phái nam thường được mặc định là có kinh nghiệm về xe nên ít bị chú ý như phái nữ. 

Không thể phủ nhận nhiều chị em rất hời hợt khi tham gia giao thông, thiếu quan sát, mang giày cao gót, tệ hơn là sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích… Do đó, tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi. 

Chị em lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn, đáng chỉ trích hay cần giúp đỡ?

Tuy nhiên, vẫn còn những người nghiêm túc chấp hành luật giao thông, lái xe an toàn, thậm chí nổi tiếng bởi tài lái xe điệu nghệ. Trong số đó phải kể đến “Nữ hoàng drift xe” Leona Chin, hay Supercar Blondie nổi tiếng chơi siêu xe với trang fanpage hơn 10 triệu người theo dõi. 

Dù vậy, những minh chứng này dường như vẫn chưa đủ để cánh mày râu từ bỏ định kiến đã ăn sâu vào gốc rễ từ bao lâu nay. Khi thấy phụ nữ cầm lái ô tô, nam giới thường có xu hướng né tránh, kỳ thị hơn là muốn giúp đỡ. 

Quan trọng nhất là giai đoạn học lái xe, một số thầy giáo khi thấy học viên nữ đã thể hiện thái độ nản chí, có người còn khó chịu và nạt nộ trong quá trình giảng dạy. Điều này vô tình hình thành tâm lý lo sợ cho các chị em. 

Chị em lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn, đáng chỉ trích hay cần giúp đỡ?

Hơn nữa, phần lớn các trung tâm sát hạch chỉ tập trung vào bài thi sa hình mà bỏ quên phần quan trọng nhất là cọ xát thực tế. Kết quả, nhiều chị em vẫn lấy được bằng lái nhưng không dám chạy xe ra đường, hoặc chỉ chạy đường vắng chứ không dám bén mảng vào khu vực đông đúc. 

Có câu: “Văn ôn võ luyện”, cả đời không động đến chiếc xe hoặc ít khi cầm lái thì đương nhiên kỹ năng yếu kém, nếu chạy ngoài đường sẽ trở thành mối nguy hiểm cho cộng đồng. 

Hãy giúp đỡ, đừng chỉ trích

Hiện nay, quy định mới về việc cấp bằng sát hạch lái xe đã gắt gao hơn trước với bộ câu hỏi tăng lên 600 câu, giám sát quá trình học dạy và học bằng camera… Theo đó, số buổi học thực hành cũng tăng lên 15 thay vì 6 buổi như trước đây. Động thái này của Sở GTVT được kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả như mong muốn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Rõ ràng đây là giải pháp chung cho toàn xã hội, không phân biệt nam nữ. 

Các cơ quan chức năng đã ra tay, vì vậy phái mạnh cũng nên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm lái xe cho phái yếu thay vì luôn miệng chỉ trích. Hãy nghĩ đến người thân của mình (mẹ, vợ, chị gái, em gái…) trước khi buông lời miệt thị ai đó, nếu chẳng may người gây tai nạn là vợ hay em gái của mình thì sao? 

Chị em lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn, đáng chỉ trích hay cần giúp đỡ?

Bên cạnh đó, các chị em cũng nên học hỏi thêm những kỹ năng lái xe và chịu khó tập lái thường xuyên để làm quen xe và có phản xạ tốt. 

Theo những người có kinh nghiệm lái ô tô, để hạn chế đạp nhầm chân ga, người lái nên chỉnh ghế để có tư thế ngồi thoải mái nhất. Sau đó áp dụng quy tắc chân không rời sàn, luôn để chân thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ dùng ức bàn chân để thao tác qua lại. Đồng thời ghi nhớ câu “rời chân ga - rà chân phanh”, hãy tập luyện thành thói quen để không bối rối khi gặp tình huống bất ngờ. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.