Khám Phá, - 06/05/2020 10:01 PM
Hệ thống cân bằng điện tử mặc định luôn luôn hoạt động trong quá trình sử dụng xe của chủ nhân. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp, sự can thiệp của hệ thống này khiến chiếc xe hoạt động không như mong muốn của chủ nhân.

Có lần tôi đưa một chiếc SUV 2 cầu vào một cung đường khá trơn ở vùng đất đỏ bazan. Dù là xe 2 cầu nhưng khi di chuyển đến đoạn lầy nhỏ, dù đạp ga đến mấy chiếc xe cũng không sao vượt lên được.

Các bánh xe cứ quay trơn nhưng càng quay càng đào sâu thành rảnh, khiến chiếc xe lún theo. Đạp một lúc mùi khét ở hệ thống phanh bốc lên phảng phất khắp nơi. Liên hệ đến bộ phận dịch vụ thì được chỉ dẫn rằng phải tắt hệ thống cân bằng điện tử.

Sau khi tắt, chỉ cần đạp thốc chiếc xe đã vượt qua và chinh phục được toàn bộ cung đường một cách gọn nhẹ, đôi khi vượt qua những đoạn khó hơn vài lần so với đoạn mắc kẹt. Nói như vậy để biết hệ thống cân bằng điện tử chỉ dùng trong một số trường hợp nhất định.

Theo anh Quang kỹ thuật viên lâu năm cho biết.

“Cân bằng điện tử hoạt động dựa vào tín hiệu từ các cảm biến như cảm biến tốc độ bánh xe (dùng chung với hệ thống ABS và TCS), cảm biến quay vòng, gia tốc, góc lái,… từ đó xác định sự trượt để điều chỉnh bằng cách tự động phanh 1 hay nhiều bánh xe giúp xe trở lại trạng thái cân bằng.

Khi đi vào vũng lầy hoặc đường trơn, lái xe cần bánh xe quay tít để gia tăng lực kéo giúp xe vượt qua khỏi cản trở và tạo đà cho chiếc xe. Tuy nhiên lúc này hệ thống sẽ hiểu khác đi rằng, xe dường như đang bị mất cân bằng và sẽ tự động can thiệp vào hệ thống phanh khiến chiếc xe không những không vượt qua được mà còn lún sâu xuống vũng lầy.”

Bên cạnh đó nếu lái xe cố đạp ga liên tục, hệ thống phanh từ đó cũng sẽ hoạt động quá tải làm gia tăng nhiệt lượng lên má phanh, gây hiện tượng cháy phanh.

Tương tự, một số trường hợp như đi đường cát hoặc Drift xe, các lái xe cũng cần phải tắt hệ thống này. Khi đó lái xe sẽ thực sự kiểm soát được công suất từ động cơ truyền trực tiếp xuống bánh xe. “Anh Quang cho biết”

Đối với những mẫu xe có trang bị tính năng này tất cả đều có nút tắt riêng biệt. Thông thường lái xe chỉ cần giữ 3-4 giây hệ thống sẽ tự động tắt.

Trường hợp hệ thống đã tắt đèn ký hiệu cân bằng điện tử sẽ hiển thị lên đồng hồ taplo. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.