Có lần tôi đưa một chiếc SUV 2 cầu vào một cung đường khá trơn ở vùng đất đỏ bazan. Dù là xe 2 cầu nhưng khi di chuyển đến đoạn lầy nhỏ, dù đạp ga đến mấy chiếc xe cũng không sao vượt lên được.
Các bánh xe cứ quay trơn nhưng càng quay càng đào sâu thành rảnh, khiến chiếc xe lún theo. Đạp một lúc mùi khét ở hệ thống phanh bốc lên phảng phất khắp nơi. Liên hệ đến bộ phận dịch vụ thì được chỉ dẫn rằng phải tắt hệ thống cân bằng điện tử.
Sau khi tắt, chỉ cần đạp thốc chiếc xe đã vượt qua và chinh phục được toàn bộ cung đường một cách gọn nhẹ, đôi khi vượt qua những đoạn khó hơn vài lần so với đoạn mắc kẹt. Nói như vậy để biết hệ thống cân bằng điện tử chỉ dùng trong một số trường hợp nhất định.
Theo anh Quang kỹ thuật viên lâu năm cho biết.
“Cân bằng điện tử hoạt động dựa vào tín hiệu từ các cảm biến như cảm biến tốc độ bánh xe (dùng chung với hệ thống ABS và TCS), cảm biến quay vòng, gia tốc, góc lái,… từ đó xác định sự trượt để điều chỉnh bằng cách tự động phanh 1 hay nhiều bánh xe giúp xe trở lại trạng thái cân bằng.
Khi đi vào vũng lầy hoặc đường trơn, lái xe cần bánh xe quay tít để gia tăng lực kéo giúp xe vượt qua khỏi cản trở và tạo đà cho chiếc xe. Tuy nhiên lúc này hệ thống sẽ hiểu khác đi rằng, xe dường như đang bị mất cân bằng và sẽ tự động can thiệp vào hệ thống phanh khiến chiếc xe không những không vượt qua được mà còn lún sâu xuống vũng lầy.”
Bên cạnh đó nếu lái xe cố đạp ga liên tục, hệ thống phanh từ đó cũng sẽ hoạt động quá tải làm gia tăng nhiệt lượng lên má phanh, gây hiện tượng cháy phanh.
Tương tự, một số trường hợp như đi đường cát hoặc Drift xe, các lái xe cũng cần phải tắt hệ thống này. Khi đó lái xe sẽ thực sự kiểm soát được công suất từ động cơ truyền trực tiếp xuống bánh xe. “Anh Quang cho biết”
Đối với những mẫu xe có trang bị tính năng này tất cả đều có nút tắt riêng biệt. Thông thường lái xe chỉ cần giữ 3-4 giây hệ thống sẽ tự động tắt.
Trường hợp hệ thống đã tắt đèn ký hiệu cân bằng điện tử sẽ hiển thị lên đồng hồ taplo.
Vào giữa tháng 6 tới đây, Toyota sẽ thực hiện chiến dịch triệu hồi số lượng lớn sản phẩm của mình với nhiều dòng xe do lỗi phần mềm.
“Xe được trang bị thêm hệ thống cân bằng điện tử (EPS), giá không đổi”. Một nhà sản xuất đã nhấn mạnh câu này trong thông điệp quảng cáo xe mới.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP là một tính năng an toàn hoạt động khi xe bắt đầu mất kiểm soát hoặc đi lệch hướng, trung tâm điều khiển sẽ gửi lệnh đến mỗi bánh xe và điều khiển hướng đi cho xe hỗ trợ cùng tay lái đưa xe trở về trạng thái an toàn.
Hầu hết những mẫu xe phổ biến hiện nay đều được trang bị các tính năng, thiết bị cơ bản nhằm đem tới sự an toàn và trải nghiệm lái thêm thú vị, tuy nhiên không phải xe nào cũng có đầy đủ các yêu cầu đúng như bạn mong muốn.
Tiêu chí lựa chọn xe ngày nay không chỉ bao gồm yếu tố ngoại hình và động cơ của một chiếc xe nữa. Với tình trạng giao thông ngày càng tỏ ra tệ hại và nguy hiểm, người tiêu dùng đang đặt yếu tố an toàn lên trên nhiều tiêu chí lựa chọn xe của họ.