Cafe Racer được biết đến là một trong những trào lưu mô tô có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử. Thiết kế của những chiếc xe sơ khai chính là tư tưởng để tạo nên những quái thú thể thao ngày nay. Cùng CafeAuto tìm hiểu rõ hơn về dòng xe này.
1. Lịch sử Cafe Racer
Sau chiến tranh thế giới thứ II, xe mô tô dần dần trở thành 1 phương tiện được ưa thích ở các nước Anh, Mỹ và trở thành 1 biểu tượng cho sự giàu có và phong cách. Tầng lớp trung lưu trở nên nhiều hơn, giá xe cũng rẻ, khiến chúng trở thành 1 loại phương tiện dần trở nên đại chúng.
Lúc này, nhóm Rocker ra đời, vào khoảng giữa thập niên 1950, và được biết đến như là "Những chàng trai trăm dặm". Bởi vì, họ có khả năng phóng trên đường với tốc độ 100 dặm Anh (khoảng 160 km/h) một giờ. Những thanh niên bụi bặm này có phong cách rất đặc trưng và tách ra hẳn với xã hội đang công nghiệp hóa nặng nề. Sự nổi loạn và phá cách này làm phá vỡ những gì con người thời đó hiểu về xe máy.
Xã hội coi họ như là những chàng trai "Ngây thơ và mất phương hướng", "Cao bồi xe máy" hay "Những gã lang thang ngoài vòng pháp luật". Những người thuộc nhóm Rockers thường xuyên tụ tập ở những quán Cafe trên xa lộ, trạm dừng chân của các phương tiện công cộng.
Phong cách Cafe race cũng bắt nguồn từ đó. “You’re not a real racer, you’re not Barry Sheen, you’re just a café racer!” là câu nói đã đi vào huyền thoại. Và đây cũng là cách mà người ta chế nhạo những thanh niên chỉ đua loanh quanh các quán cà phê thay vì tham gia vào một cuộc đua lớn.
Một trong những địa điểm khai sinh ra trào lưu Cafe Racer là quán Ace Cafe tại London. Vào những năm 50 – 60, đây là nơi tụ tập ưa thích giới thanh niên để tán chuyện, nghe Rock and Roll và tổ chức những cuộc đua ngắn.
Bởi vì, Rock and Roll còn chưa được công chúng thời đó thừa nhận. Thể loại nhạc này chưa được phát trên radio hay club mà chỉ có những quán như Ace, Busy Bee hay Rising Sun mới chơi bằng máy hát tự động.
2. Phong cách độ Cafe racer
Bắt nguồn từ những chiếc mô tô chỉ vừa túi tiền eo hẹp, rồi được độ lại để đạt tới ngưỡng 160 km/h mà chỉ có những chiếc xe rất đắt tiền mới đạt được. Đó là mục đích chung của phong cách độ vào thời điểm đó.
Thiết kế của một chiếc café racer điển hình rất dễ nhận ra với kiểu dáng xoay quanh tiêu chí tối ưu hóa tốc độ và cảm giác lái. Ghi đông sẽ được thay sang kiểu clip on, cắm thẳng vào ti phuộc và kéo lại gần bình xăng giống như sport bike ngày nay. Sự thay đổi này khiến dáng ngồi của người lái rạp xuống để tránh sức cản của gió.
Đầu xe hình viên đạn tăng tính khí động học khi di chuyển nhờ 1 bộ ốp cắt gió được lắp thêm. Yên xe của Cafe Racer thường thấy sẽ chỉ có 1 chỗ ngồi với phía sau lồi lên để cố định vị trí lái. Thay đổi so với yên xe được thiết kế phẳng đủ chỗ cho hai người trên bản tiêu chuẩn.
Bình xăng của chiếc xe ban đầu sau này cũng được thay thế bằng bình xăng tự chế lớn hơn, từ 15 – 25L, đảm bảo cho xe chạy được vài trăm dặm không cần nghỉ. Chúng cũng có hình dáng khá đặc trưng: dài, mặt dưới phẳng, phần gần người lái móp lại để hai chân có thể ép sát.
Tất cả những thay đổi đó được đặt trên một bộ khung Cafe Racer tiêu chuẩn, phổ biến nhất là khung Featherbed của Norton hoặc khung BSA. Bởi vì vào thời kỳ đó, đây là những bộ khung có chất lượng tốt nhất so với các loại khung còn lại.
Phong cách Cafe Racer thời đó chủ yếu sử dụng động cơ của Triumph Bonneville 650cc. Đây cũng là lựa chọn khá phổ biến cho đến nửa đầu thập kỷ 70. Sự phối hợp của động cơ và khung xe tạo nên các nhánh con của Cafe Racer là Triton (động cơ Triumph và khung Norton), Tribsa (động cơ Triumph và khung BSA), Norbsa (động cơ BSA và khung Norton), hay Norvin (động cơ Vincent V-twin và khung Norton)…
3. Cafe Racer thời hiện đại
Ai cũng nghĩ, phong cách độ này sẽ bước lên một đài cao của vinh quang. Tuy nhiên khi sự công nghiệp hóa được tối ưu hóa và lan tỏa khắp thế giới thì cũng đánh dấu sự suy tàn của thời đại này.
Với việc Cafe Racer dần trở nên phổ biến và có tầm ảnh hưởng, các nhà sản xuất đã biến nó thành công cụ kiếm tiền bằng cách tiến hành sản xuất hàng loạt. Nhiều chi tiết được thêm thắt vào các mẫu xe có sẵn, nhưng lại không hề khiến chúng nhanh hơn hay hiệu quả hơn. Cafe Racer chính thức đại chúng hóa và mất đi chất chơi từ đó.
Những gì thuộc về Cafe Racer trước đây, bao gồm những chiếc xe tự chế và hiện đại cũng theo đó loãng dần. Và giống những trào lưu đại chúng khác, Cafe Racer sau một thời gian bùng nổ cũng bị thay thế để lùi về với lịch sử.
Những năm gần đây, phong cách Cafe Racer bắt đầu trở lại. Không còn đậm dấu ấn của thời hoàng kim, Cafe Racer ngày nay đa dạng hơn cả về phong cách lẫn cấu tạo cơ khí, biến thể từ trung hòa đến nổi loạn tùy vào từng chủ nhân. Tuy nhiên, dù biến thể đến đâu, đặc điểm nổi bật nhất của Cafe Racer vẫn là sự thô ráp bụi bặm nhưng rất trẻ trung và linh hoạt, dành cho những con người luôn hướng đến tự do.
4. Café racer Nhật
Đất nước này được biết đến như là một nơi đi đầu về độ xe ở Châu Á. Tinh thần samurai bất khuất, kiên cường góp phần tạo ra màu sắc mới cho Cafe Racer. Tuy nhiên, đáng buồn thay, đây cũng là một nơi đánh dấu cho sự thoái trào của phong cách này.
Nửa cuối những năm 70, xe Nhật bắt đầu trỗi dậy, thay thế dần xe Anh trên thị trường. Đi kèm với đó là sự thay đổi kiểu dáng của những chiếc xe đua. Đất nước này đã thổi 1 luồng gió mới trong tư tưởng về kiểu thiết kế của phong cách này. Khiến nhiều nước phải cúi đầu thán phục.
Bình xăng nhôm chế tác thủ công dần được thay thế bởi những bình xăng công nghiệp vuông, hẹp, làm từ sợi thủy tinh. Ghi đông clip on được thay bằng ghi đông clubman kềnh càng hơn. Động cơ của Kawasaki và Honda cũng bắt đầu trở thành tiêu chuẩn mới cho Cafe Racer.
Trong bản tin mới nhất, hãng Norton đã chính thức hé lộ phiên bản giới hạn của mẫu xe Norton V4CR được sản xuất tại Solihull, Anh. Mẫu xe sẽ được sản xuất thủ công, gần như toàn bộ xe và được cho là mẫu xe đặc biệt, sản xuất với số lượng hạn chế chỉ 200 chiếc.
Zongshen đã ra mắt 2 sản phẩm mới vào cuối tháng 5 vừa qua, gồm Zonshen Cyclone RE250 là chiếc mô tô thể loại Cafe Racer Retro và Zonshen Cyclone RT2, một chiếc Scooter có phong cách ADV. Điều thú vị về chiếc xe này là có động cơ Aprilia.
Tarform Luna mẫu xe điện mới, sở hữu nhiều công nghệ, tính năng hiện đại lại mang dáng vẻ Cafe racer cổ điển. Mẫu xe đang được mở đặt trước trên Webside chính thức
Lột bỏ đi kiểu dáng "cơ bắp" nguyên bản, chiếc streetfighter MV Agusta Dragster 800 RR đã được một trong những hãng độ nổi tiếng nhất Thế giới biến hoá thành cafe racer.
Mới đây, Aprilia đã đưa ra bản thiết kế thực tế của Touno 660 trên website chính thức của mình và cho biết mẫu xe đã đang vào giai đoạn sản xuất.