Tại Việt Nam, Porsche Taycan chính thức ra mắt tháng hồi tháng 10/2020 nhưng trước đó 2 năm hãng xe này đã có những bước đi chuẩn bị cho công cuộc điện hóa ngành xe hơi. Ngày 22/01/2021, Vinfast công bố 3 mẫu xe điện và kế hoạch vươn ra các thị trường quốc tế theo chiến lược từ những năm đầu tiên.

Theo một thông tin không chính thức, đã có dưới 10 đơn đặt hàng dành cho chiếc Taycan chủ yếu tập trung tại khu vực Tp. HCM. Taycan được đánh giá là một xe kén khách nếu không phải những người yêu công nghệ, những tay chơi xe thực thụ như doanh nhân Cường Đô La, hay tay chơi siêu xe Minh Nhựa. Tuy nhiên từ hơn 1 năm trước khi ra mắt, hãng xe này đã chuẩn bị những kế hoạch chi tiết cho chiếc Taycan. Hệ thống đại lý và nhân viên của hãng này đã được đào tạo sản phẩm cho việc kinh doanh và dịch vụ đối với xe điện Taycan trong khoảng 9 tháng. Hệ thống sạc đã được hoàn thiện và chạy thử trước đó ít nhất 3 tháng trước khi ra mắt công chúng.

 cách-mạng-xe-diẹn-dã-tói-thạt-chua

Ngày xe 22/01/2021, hãng xe trẻ tuổi Vinfast tiếp tục gây chú ý khi công bố sẽ sản xuất 3 mẫu xe điện và lên kế hoạch kinh doanh tại các thị trường quốc tế. Vinfast dự kiến, các phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5/2021, bàn giao xe từ tháng 11/2021. Các mẫu VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9/2021.

Nhưng cũng giống như hãng xe thể thao từ Đức, Vinfast đã lắp đặt trước đó các trạm sạc của mình tại một số khu đô thị như Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội. Những trạm sạc này sẽ là những mô hình đầu tiên cho mạng lưới các trạm sạc nằm trong hệ sinh thái của Vin.

 cách-mạng-xe-diẹn-dã-tói-thạt-chua

Hiện vấn đề lớn nhất của xe điện hay nằm ở hạ tầng sạc điện cho loại xe này. Nếu lấy chiếc Porsche Taycan làm chuẩn, để có thể sạc nhanh người dùng phải sở hữu và lắp đặt các trạm sạc công suất cao từ 270 kW trở lên tại tư gia, cho phép sạc nhanh trong khoảng 22,5 phút. Hoặc sử dụng trạm sạc tại các đại lý chính hãng với công suất 175 kW, sạc nhanh trong khoảng 40 phút. Đối với dòng điện dân dụng thông thường, chiếc xe sẽ mất từ 4 tiếng mới có thể sạc được 80% cho quãng đường di chuyển dưới 400 km.

Một số câu hỏi đặt ra là, chi phí lắp đặt các trạm sạc tại nhà riêng có liệu phù hợp với các loại xe thông thường? Nếu cạn năng lượng trên đường, chiếc xe có thể sạc ở đâu ngoài nhà riêng và các đại lý chính hãng? Hay chi phí sạc tại số ít các trạm sạc ở vài thành phố lớn liệu có thấp hơn xe chạy xăng? Các tiêu chuẩn, trạm sạc của hãng xe này có thể dùng cho các hãng xe khác giống với các quốc gia Châu Âu? Mọi thứ vẫn còn rất mới là với người tiêu dùng tại Việt Nam, từ cấu tạo xe cho tới nguồn năng lượng cho xe.

Chiếc xe điện cần một mạng lưới sạc đủ rộng như các trạm xăng phục vụ cho nhu cầu di chuyển xa. Nếu những hãng xe như Vinfast thúc đẩy hạ tầng sạc tại khu đô thị, đại lý, cửa hàng tiện lợi thì mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu sạc khi loại phương tiện này nở rộ. Chưa kể, để có mạng lưới sạc rộng, đặc biệt là chính sách hỗ trợ, khung pháp lý và các tiêu chuẩn chung thì không thể hoàn thiện trong ngắn hạn. Đây là mới chỉ là số ít những trở ngại ban đầu của cách mạng xe điện tại Việt Nam.

 cách-mạng-xe-diẹn-dã-tói-thạt-chua

Cuộc cách mạng điện khí hóa đang được 2 hãng xe khác nhau thúc đẩy theo cách của riêng tại thị trường mới nổi như Việt Nam. Ở góc nhìn của một số nhà quan sát, Vinfast đang đi đầu “khai hoang” công nghệ xe điện với một tư duy và ý chí đột phá. Đối với hãng xe thể thao hạng sang Porsche, họ là người ”khai sáng” thị trường khi mang về mẫu xe điện thực thụ đầu tiên xét trên nhiều khía cạnh. Nhưng với những trở ngại rất lớn của loại phương tiện này sẽ khiến mỗi hãng xác định cho mình những mục đích riêng trong ngắn hạn và dài hạn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.