Văn hóa xe, - 02/12/2022 01:20 PM
Bạn có biết thành phần trong xăng vẫn chứa một ít tỉ lệ nước, về lâu dài bình xăng dễ bị gỉ vì tiếp xúc với nước lẫn trong xăng. Các tạp chất có trong xăng cùng với cặn gỉ hòa trộn vào nhau khi gần hết xăng và chúng sẽ được đưa đến buồng đốt cháy.

Tuy nhiên, bộ lọc nhiên liệu sẽ giữ chúng lại và càng về lâu các tạp chất này sẽ tích tụ đóng kết làm nghẹt và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nhận biết các dấu hiệu lọc xăng đang bị nghẹt và giúp bạn tìm ra hướng giải quyết vấn đề trên.

1. Lọc xăng bị nghẹt nếu bạn thấy một trong các dấu hiệu sau

Một ngày nào đó khi bạn khởi động xe nhưng chiếc xe yêu dấu của bạn vẫn “không nghe lời” mà nổ máy như mọi ngày thì rất có thể bộ lọc nhiên liệu của xe bạn đang gặp vấn đề. Có thể chúng đã quá bẩn và không thể đưa nhiên liệu đến buồng đốt và dẫn đến tình trạng là xe bạn không thể nổ máy.

Không chỉ  hiện tượng này mà nó còn nhiều hiện tượng khác cảnh báo lọc xăng của bạn bất thường trước khi khiến xe bạn chết lặng hẳn. Bạn sẽ nghe âm thanh “ lụp bụp” được phát ra từ xe mỗi khi bạn cố tăng ga nguyên nhân gây ra âm thanh miễn cưỡng này là do bộ lọc xăng bị nghẹt và dẫn đến việc thiếu nhiên liệu. Hay mất thời gian rất lâu xe mới có thể đề máy được, nổ nghe không trơn tru,....

Chính vì nguyên nhân lọc xăng bị nghẹt nên việc cung cấp xăng cho động cơ bị cản trở và không đủ nhiều để động cơ có thể hoạt động. Một mẹo để có thể xử lý tạm thời tình huống trên là bạn nên nhấp chân ga nhiều lần để tăng lực bơm nhằm cung cấp đủ lượng xăng cho xe hoạt động. Sau khi xe đã có thể hoạt động, bạn cần mang xe đi bảo dưỡng để khắc phục tình trạng của xe. 

2. Hiện tượng động cơ nổ ngoài hoặc bỏ máy. 

Quá trình cháy được diễn ra ở bên ngoài động cơ, trong đường ống xả thay vì nó diễn ra trong xy-lanh được gọi là hiện tượng nổ ngoài. Khi trường hợp này xảy ra bạn sẽ thấy tia lửa lóe ra ngoài ống pô.

Còn bỏ máy là hiện tượng động cơ nổ không đều, có máy nổ có máy không bỏ làm cho tiếng máy không đều, động cơ rung. Khi sử dụng xe giảm công suất dẫn đến không đạt hiệu quả.

Do lọc xăng bị nghẹt mà lượng xăng được cung cấp lên máy không đều. Xe dễ bị nổ hụt hơi lúc thiếu xăng và dư đốt cháy không hết, bị thải ra qua đường xả và bị cháy bên ngoài động cơ gây hiện tượng nổ ngoài. Việc cung cấp lượng xăng bị thiếu hụt, không đồng đều đến các máy, khi có khi không gây hiện tượng bỏ máy khi động cơ làm việc. Tuy nhiên, không phải lúc nào lọc xăng bị nghẹt cũng là nguyên nhân gây ra lọc xăng bị nghẹt mà còn một số nguyên nhân khác như hệ thống đánh lửa trục trặc,...

3. Tiếng gõ lạ từ đầu máy

Động cơ sẽ dần nóng dần lên sau một quá trình dài máy cố gắng khởi động và máy cũng đã được khởi động thì sẽ nghe thấy tiếng máy sẽ nổ không đều hay bị giật thậm chí là muốn tắt. Vì động cơ không đủ nhiên liệu để hoạt động do lọc xăng bẩn khiến cho nhiên liệu không thể đi qua. Khi lượng xăng bơm vào buồng đốt cháy nguyên liệu không đủ thì lúc này áp suất trong buồng cháy bị giảm đi và xuất hiện tiếng gõ khó chịu khi nổ máy. Để tình trạng này có thể chấm dứt và xe làm việc t bạn nên đi bảo dưỡng xe để được vệ sinh hoạt thay lọc xăng. 

4. Xe hao xăng

Nguyên nhân ở đây là do lọc xăng bị nghẹt nên lượng xăng cấp lên máy không đều, lúc thiếu làm động cơ khó nổ và hụt hơi, giảm công suất, lúc thì thừa làm cho nó cháy không hết, bị thải ra ngoài làm lãng phí và gây ô nhiễm môi trường.

Trên đây là những dấu hiệu cơ bản về tình trạng lọc xăng bị nghẹt và gây ra những bất ổn cho chiếc xe của bạn. Tuy không phải chỉ mình nó mới gây ra các hiện tượng trên nhưng nó là yếu tố chính mỗi khi xe gặp các vấn đề như trên. Cần kịp thời xem xét và giải quyết. 

Là người sử dụng xe, để khỏi bị tắt máy dọc đường, chiếc xe cà giật trên đường phố, để tránh tiền mất tật mang không cần thiết, chúng ta phải thường xuyên quan tâm đến chiếc xe của mình, nên bảo dưỡng, súc rửa lọc xăng định kỳ và thay thế khi cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì nên thay lọc xăng 2 năm một lần hoặc cứ mỗi 50.000km.


 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.