Cụ thể, từ ngày 1/1/2025, các hạng giấy phép lái xe (bằng lái) đã có một số thay đổi dựa trên quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Trong đó, bằng lái xe hạng B1 sẽ chỉ được phép điều khiển các loại mô tô ba bánh và xe thuộc hạng A1, bao gồm xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3, hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
Còn theo luật hiện hành thì bằng lái xe hạng B1 được phân hạng cho người không hành nghề lái xe, lái các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ tính cả chỗ ngồi cho người lái xe; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg.
Như vậy, so với luật cũ, từ 1/1/2025 những người học, được cấp bằng lái xe B1 sẽ không còn được lái ô tô. Thay vào đó, luật mới quy định hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg; các loại xe ô tô quy định cho bằng lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
Cũng từ 1-1-2025, bằng lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được lái xe ô tô số tự động. Với bằng lái xe hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người lái máy kéo có trọng tải đến 3.500kg.
Bên cạnh đó, theo quy định của luật mới với bằng lái xe hạng A, trước đây được chia làm 4 hạng từ A1 - A4, tương ứng với từng loại xe tương ứng. Tuy nhiên, trong luật mới chỉ còn quy định hạng A và A1.
Trong đó, hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3, hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW. Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3, hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Luật mới cũng quy định từ 1-1-2025, với bằng lái hạng A1 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng A với điều kiện hạn chế là chỉ được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến dưới 175cm3, hoặc có công suất động cơ điện đến dưới 14kW. Bằng lái hạng A2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng A. Bằng lái xe hạng A3 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B1.
Bằng lái xe hạng A4 được đổi, cấp lại chuyển sang chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg, và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người lái xe máy chuyên dùng.
Ngoài ra, luật mới cũng quy định bằng lái hạng C1 cho phép lái ô tô tải có khối lượng từ 3.500kg đến 7.500kg. Hạng C cho phép lái ô tô tải trên 7.500kg. Hạng D1, D2, D được cấp cho người lái các loại ô tô chở khách từ 16 chỗ đến trên 29 chỗ, và các loại xe tương ứng kéo rơ moóc.
Các hạng giấy phép lái xe như BE, C1E, CE, D1E, D2E, và DE cũng được phân loại rõ ràng để đáp ứng nhu cầu lái các loại xe kéo rơ moóc với khối lượng lớn hơn.
Ngoài hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không nghe hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đi ngược chiều thì vẫn có lỗi phạt lên tới 20 triệu đồng, nhưng lại khác biệt hình thức xử phạt.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long đã chính thức ra mắt, đánh dấu cơ sở đầu tiên trong chuỗi trung tâm đào tạo lái xe VinDT.
Trong thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành đã bổ sung thêm một số quy định về việc thi bằng lái xe dành cho ô tô điện.
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA quy định về kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Trên một đoạn cao tốc, nhiều người lưu thông bất ngờ trước một chiếc xe điện Tesla chạy với tốc độ nhưng phần kính che gió hoàn toàn bị lấp kín bởi các tấm chắn nắng.