Nhằm giải quyết các vấn đề về biến động khí hậu cùng lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong, các hãng xe đã có những hướng đi mới để thích nghi với các quy định này trong tương lai.

Việc cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong buộc lòng các hãng xe phải chuyển dần sang xe điện, đi kèm với đó là ngành công nghiệp phụ trợ như pin và sạc điện, trạm sạc sẽ dần dần phát triển và thay thế cho các loại nhiên liệu đốt trong như hiện nay. Mặc dù cấm bán nhưng các dòng xe chạy xăng, dầu trước đó vẫn có thể tiếp tục lưu hành.

cac-hang-xe-lam-gi-truoc-lenh-cam-ban-o-to-chay-xang-vao-nam-2035-tai-chau-au

Một số quốc gia đã có những động thái đầu tiên để thích nghi với sự chuyển mình như Bỉ có khoảng 8.500 trạm sạc diện dự kiến tăng lên 10.000 trạm trong năm nay. Liên minh châu Âu đã cam kết phát triển mạng lưới 1 triệu trạm sạc vào 2025 và 3.5 triệu vào năm 2030. Anh Quốc yêu cầu các ngôi nhà và văn phòng mới phải trang bị thiết bị sạc “thông minh” có thể tự động sạc xe trong thời gian thấp điểm. Tại các khối văn phòng mới, cứ 5 chỗ đỗ xe sẽ phải có một điểm sạc xe điện.

Các hãng xe hơi cũng đã có các dấu hiệu đầu tiên như Volkswagen tập đoàn mẹ của hàng loạt thương hiệu lớn như Audi, Lamborghini,… đã đầu tư hàng tỷ đô la để sản xuất pin, Opel lên kế hoạch sản xuất 100% ô tô điện vào năm 2028. Ngoài ra Volkswagen cũng giới thiệu mẫu concept Volkswagen ID.LIFE sẽ ra mắt vào năm 2025 với mức giá chứ tới 24.000 Usd.

Tập đoàn Stellantis chủ sở hưu các thương hiệu Peugeot, Fiat cũng có kết hoạch tương đương khi đạt 100% sản lượng ô tô trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2030.

cac-hang-xe-lam-gi-truoc-lenh-cam-ban-o-to-chay-xang-vao-nam-2035-tai-chau-au

Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu có động thái mạnh mẽ nhất khi tuyên bố dừng sản xuất xe xăng chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2025. Để chứng minh có thể thấy hàng loạt sản phẩm xe điện Mercedes-Benz được trưng bày tại triển lãm IAA 2021 trải dài nhiều phân khúc như EQB, EQA, EQV, EQE, AMG EQS 53, Maybach EQS concept, Mercedes EQG concept, Mercedes EQT concept và hybrid AMG GT 63 S E Performance.

BMW mặc dù chưa có nhiều động thái rõ ràng nhưng cũng tuyên bố tăng gấp đôi đơn đặt hàng pin sau khi sản xuất xe điện iX và i4 cùng loạt xe máy điện. Đồng thời giới thiệu concept BMW i Vision Circular pod với các chất liệu thân thiện với môi trường.

Porsche là một trong những hãng tiên phong khi giới thiệu mẫu xe thuần điện Taycan khi hoạt động 100% bằng năng lượng điện, và hãng cũng giới thiệu thêm concepr Porsche Mission R dựa trên mẫu xe thể thao 718.

Audi cũng đã có hai mẫu xe điện gồm SUV E-Tron và coupe E-Tron GT và mới đây là concept Skysphere coupe kèm lời hứa sẽ sản xuất tất cả các loại xe mới chạy bằng điện từ năm 2026 trở đi.

cac-hang-xe-lam-gi-truoc-lenh-cam-ban-o-to-chay-xang-vao-nam-2035-tai-chau-au

Không chỉ ở châu Âu, các hãng xe ở thị trường ngoài như GM cũng tuyên bố đầu tư 27 tỷ đô la để phát triển xe điện và xe tự lái đến năm 2025. Ford công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy sản xuất xe của hãng tại TP Cologne (Đức) trở thành nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Ford tại châu Âu. Nissan chọn Anh là nơi khởi đầu kế hoạch điện hóa với vốn đầu tư 1.4 tỷ USD để xây nhà máy pin xe điện.

Tuy nhiên các dòng sản phẩm xe điện vẫn thuộc các thương hiệu hạng sang, rất ít các hãng xe phổ thông như Toyota, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Lexus, Renault, Subaru vẫn chưa mấy mặn mà với thị trường tiềm năng trong tương lai hoặc chỉ mới nhá hàng các concept. Thêm nữa một thị phần khác có thể trở thành miếng bánh ngon là ô tô điện cỡ nhỏ 2 chỗ ngồi với tầm hoạt động ngắn phù hợp cho đô thị như Microlion 2.0, Smart Concept #1, Opel Rocks-e, City Transformer,… hoặc các thương hiệu khác đa phần liên quan tới Trung Quốc.

cac-hang-xe-lam-gi-truoc-lenh-cam-ban-o-to-chay-xang-vao-nam-2035-tai-chau-au

Tại Việt Nam, hiện VinFast đang đi đầu trong lĩnh vực xe điện và tích hợp công nghệ AI lên các mẫu xe trong tương lai. Trong đó VinFast VF e34 là mẫu xe đầu tiên sẽ được bán ra vào cuối năm nay và VinFast đang dần hoàn thiện hơn 2.000 trạm sạc xe điện trên 63 tỉnh thành, tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại. Bao gồm trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1.2kW.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.