Khám Phá, - 01/02/2014 06:55 PM
Ferrari nổi tiếng với những mẫu xe thể thao mạnh mẽ và đậm cá tính. Logo ngựa chồm của hãng xe này cũng từ lâu đã trở thành biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và là niềm khao khát của nhiều tín đồ yêu xe. Tuy nhiên, bạn đã thực sự am hiểu về hãng xe “chiến mã” này?

>>> 60 điều bạn chưa biết về Ferrari (phần 2)

Chào mừng năm Giáp Ngọ, CafeAuto xin được giới thiệu đến những sự thật thú vị mà có thể bạn chưa biết về hãng Ferrari danh tiếng, do tạp chí Evo and Octane Magazines tổng hợp.

1. Enzo Ferrari sinh vào 18/2/1898 ở Modena. Người ông là một nhà bán buôn thực phẩm, trong khi đó, người cha Alfredo là một thợ sắt làm việc ở xí nghiệp đường sắt tại địa phương.

2. Enzo Ferrari lần đầu xem đua xe vào năm 10 tuổi và biết lái vào năm 13 tuổi. Ông bị thương tật sau chiến tranh thế giới thứ 2. Cả bố và anh trai của ông đều không sống sót qua cuộc chiến này.

Enzo Ferrari trên đường đua

3. Vào năm 1920, Enzo trở thành tay đua của Alfa Romeo. Năm đó, ông về nhì ở cuộc đua Targa Florio. Đến năm 1929, Enzo Ferrari chuyển sang làm người quản lý đội đua Alfa.

4. Một trong những dự án lạ lùng của Alfa là chiếc Bimotore ra đời, đây là mẫu xe một chỗ ngồi được trang bị động cơ ở 2 đầu xe. Chiếc xe này tuy nhanh nhưng không bền. Có người còn gọi nó là chiếc “Ferrari đầu tiên”.

Chiếc Bimotore 

5. Khi không ăn, ngủ và làm việc với những chiếc xe đua, Enzo thường thư giãn với thú vui lái xe trên chiếc mô tô Rudge của Anh Quốc.

6. Vào năm 1940, công ty tư nhân đầu tiên của Enzo - Auto Avio Costruzione đã sản xuất khung gầm cho mẫu xe thể thao của Fiat. Alberto Ascari từng lái nó vào năm 1940 ở đường đua Mille Miglia. Tuy nhiên, chiếc xe đã nổ tung và Ferrari cho rằng nguyên nhân đến từ những linh kiện của Fiat.

7. Chiếc Ferrari đầu tiên chính thức xuất hiện vào năm 1947 với tên gọi là Tipo 125. Nó là chiếc xe được trang bị động cơ V12 và được thiết kế bởi Giaochino Columbo. Xe được sản xuất ở Maranello, một nhà máy nằm ở ngoại ô Modena.

8. Enzo Ferrari chỉ có một người con trai chính duy nhất là Alfredino, hay còn gọi là “Dino” sinh vào năm 1932. Tuy nhiên Alfredino sống một cuộc đời rất ngắn ngủi và chết vì chứng rối loạn cơ.

9. Tuy nhiên cuộc đời của Enzo không chỉ có 1 người phụ nữ. Ngoài người vợ cả là Laura, ông còn qua lại với Lina Lardi – người sinh cho ông đứa con trai Piero.

10. Chiến thắng đầu tiên của hãng Ferrari là tại một sự kiện nhỏ ở đường đua Caracalla ở Rome vào năm 1947. Người thực hiện chiến thắng đó là tay đua Franco Cortese.

11. Vào năm 1949, Ferrari thắng giải Grand Prix đầu tiên ở đường đua tại Thụy Sĩ khi tay lái Alberto Ascari sử dụng chiếc xe tăng áp 125.

12. Cũng trong năm 1949, Ferrari đã giành được 1 trong 9 danh hiệu tại Le Mans.

Enzo Ferrari

13. Enzo Ferrari xây dựng cho mình một hình ảnh bí ẩn đối với công chúng khi ông luôn đeo kính râm ở bất kỳ nơi công cộng nào từ năm 1950 cho đến khi chết. Thậm chí khi phỏng vấn trong nhà, ông vẫn không rời chiếc kính của mình.

14. Logo “ngựa chồm” được Countess Baracca thiết kế cho Enzo. Ferrari đã thay đổi phông nền trắng thành màu vàng và sử dụng cho đến ngày nay.

Logo Ferrari

15. Ferrari còn có biệt hiệu là “Il Commendatore” hay “Tư lệnh”, do vua nước Ý Victor Emmanuel đệ tam ban cho.

16. Người mẹ Adalgisa và người vợ Laura của Enzo rất ghét nhau nhưng điều đó không thể ngăn ông mua một biệt thự cực lớn để cho 2 người sống chung. Mẹ ông - Adalgisa Ferrari chết vào năm 1965 vì bị nghẹn bởi một quả trứng luộc.

17. Một trong những mẫu xe xấu nhất mà Ferrari từng sản xuất là chiếc 166, ra đời vào năm 1954. Nó có phần thân được làm tại Anh Quốc.

18. Dù rất tài năng nhưng Enzo Ferrari lại là một người rất tùy hứng và khó chịu. Trưởng bộ phận thiết kế và là người từng làm việc rất lâu với Enzo - kỹ sư Mauro Forghieri từng nói: “Với cương vị là một nhà kinh doanh, ông ấy rất tuyệt, nhưng về mặt nhân sinh, ông rất rất tệ”.

19. Tay đua của đội Ferrari - Mike Hawthorn lần đầu chiến thắng giải Championship GP khi anh thắng tay đua Fangio của đội Mercedes vào năm 1953 tại đường đua ở Pháp.

20. Mike Hawthorn trở nên suy sụp khi đồng đội của anh - Peter Collins chết tại đường đua Nürburgring vào năm 1958. Hawthorn từ chối tham dự giải đua quốc tế, nhưng anh lại qua đời trên đường chỉ 1 tháng sau đó.

21. Mẫu xe mang tên Testa Rossa lần đầu tiên ra đời vào năm 1958 với động cơ V12, dung tích 3.0 lít. Cái tên Testa Rossa trong tiếng Ý có nghĩa là đầu đỏ, vì động cơ của nó được sơn màu đỏ. Đến năm 1984, mẫu xe này đã hồi sinh với động cơ được đặt giữa xe.

22. Ford từng muốn mua hãng Ferrari với giá 18 triệu USD vào năm 1963 nhưng thương vụ này đã không thành công khi hãng xe Mỹ từ chối nhượng quyền điều hành chương trình đua xe cho Enzo. Ford đã đáp trả bằng cách sản xuất ra mẫu xe GT40.

23. Vào năm 1960, tay đua Phil Hill đã chiến thắng giải GP tại Ý bằng chiếc Dino 246. Đây cũng là chiến thắng cuối cùng của xe thuộc dòng động cơ trước.

24. Đại tá Ronnie Hoare trở thành nhà nhập khẩu xe Ferrari người Anh vào năm 1960.

25. Ferruccio Lamborghini quyết định tự làm chiếc siêu xe cho riêng mình sau khi thất bại trong việc khiếu nại với Enzo về chất lượng của chiếc xe Ferrari mà ông đã mua.

Ferruccio Lamborghini

26. Chiếc ASA - một phiên bản thu nhỏ của dòng Testa Rossa được thiết kế bởi kĩ sư Giotto Bizzarrini đã ra đời vào năm 1958. Nó có khả năng đạt đến vận tốc 182 km/h nhưng mức giá quá cao đã khiến cho doanh số của dòng xe này chỉ đạt được 52 chiếc.

27. Chiếc 365GTB/4 tuy là mẫu xe nhanh nhất vào thời kỳ 1968 với vận tốc cực đại 280 km/h nhưng vì là mẫu xe có động cơ đặt trước nên nó phần nào gây thất vọng cho người hâm mộ (trong khi mốt của thời kỳ này là động cơ đặt giữa).

28. Chiếc Dino 246GT là mẫu xe thật sự nổi bật ở bất kì nơi nào nó xuất hiện. Tuy ra đời với tiêu chí “giá cả phải chăng”, nhưng mẫu xe này lại có mức giá lên đến 15,535 USD, gấp 3 lần giá trị của một chiếc Jaguar XJ6 trong năm 1969.

Chiếc Dino 246GT 

29. Hãng Fiat mua Ferrari vào năm 1969, và chiếm đến 90% cổ phần của hãng xe ngựa chồm. Fiat vẫn để cho Enzo quản lý lĩnh vực đua xe trong khi hãng này kiểm soát việc sản xuất xe thương mại.

30. Hầu hết những mẫu xe thương mại của Ferrari ra đời từ giữa năm 1950 đều được thiết kế bởi Pininfarina. Chỉ có 308GT4 đời 1973 là chiếc xe duy nhất được thiết kế bởi Bertone.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.