Những diễn biến hiện tại của ngành công nghiệp ô tô thế giới được cho là sẽ mở ra một thập kỷ với những thay đổi mang tính căn bản. Nhưng nếu nhìn lại giai đoạn 2010-2019, chúng ta đã có thể nhận thấy hàng loạt biến động với không ít điểm nhấn nổi bật. Nhân dịp sự kiện cả thế giới vừa chính thức đón chào năm mới 2020 cũng như thập kỷ tiếp theo, chúng ta hãy cùng nhìn lại những tiêu điểm đáng chú ý nhất ngành công nghiệp ô tô trong 10 năm qua.
1. Dieselgate
Được phanh phui vào năm 2015, sự cố gian lận khí thải động cơ diesel tại tập đoàn VW Group là bê bối chấn động nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Sự kiện này không chỉ khiến VW Group lao đao với các khoản phạt, bồi thường có tổng trị giá lên tới hơn 30 tỷ USD mà còn khiến cho các vấn đề liên quan đến khí thải ngày càng bức bách. Hơn nữa, doanh số của xe máy dầu cũng lập tức chứng kiến sự suy giảm và vẫn đang tiếp diễn. Nhưng thật bất ngờ là tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức vẫn duy trì vị thế số 1 của mình.
2. Tesla
Được thành lập vào năm 2003, Tesla là một trong những thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực xe điện. Vào năm 2008, Tesla từng giới thiệu Roadster thế hệ đầu tiên – chiếc xe châm ngòi cho những thay đổi trong quan niệm về EV bởi những con số rất ấn tượng ở khả năng vận hành. Tuy nhiên, công ty này chỉ thực sự bay cao khi Model S ra mắt vào năm 2012. Phạm vi hoạt động vượt trội, hiệu năng mạnh mẽ cùng nhiều tính năng công nghệ cao, Model S nhanh chóng trở thành một hiện tượng, cùng với người đàn em Model X.
Thành công vượt bậc của Tesla đã tạo nên một hiệu ứng làm xe điện trên toàn cầu. Ngoài Tesla, ngày càng có nhiều start-up được thành lập để chen chân vào lĩnh vực này, đặc biệt là tại Trung Quốc.
3. SUV
Thập niên 2010 chứng kiến sự bùng nổ của những chiếc xe thể thao đa dụng. Không chỉ gia tăng đáng kể về thị phần, số lượng model SUV cũng được nhân lên vài lần. Thậm chí, SUV lấn át tới mức nhiều nhà sản xuất xe hơi đã đưa ra kế hoạch khai tử các dòng xe gầm thấp truyền thống để tập trung cho phân khúc này. Cho đến cuối thập niên 2010, nhiều thương hiệu vẫn tiếp tục công bố các kế hoạch xoay quanh những chiếc SUV và gia tăng tỷ trọng của loại xe này trong dòng sản phẩm của mình.
4. Trung Quốc
Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc được thể hiện rõ trong lĩnh vực sản xuất xe hơi suốt 10 năm qua. Trước hết, quốc gia đông dân nhất thế giới đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, kể cả khi có dấu hiệu suy giảm dạo gần đây. Chính vì lẽ đó, các nhà sản xuất cũng dành cho Trung Quốc những sự ưu ái nhất định. Ngoài ra, với những chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, quốc gia này cũng hiện là thị trường EV số một thế giới.
Nhưng đâu chỉ có vậy, Trung Quốc còn đang chi phối ngành công nghiệp ô tô bằng những khoản đầu tư khổng lồ, cho phép các tập đoàn hùng mạnh của quốc gia này thâu tóm nhiều thương hiệu tên tuổi. Volvo là một trong số đó. Các công ty đến từ Trung Quốc đã chứng minh rằng ngoài xe nhái, họ có thể khiến cho cả thế giới bất ngờ với một kỷ lục gia như NIO EP9.
5. Chiến tranh thương mại và Brexit
Đây là hai sự kiện chính trị bùng phát vào cuối thập niên vừa qua nhưng đã mang tới vô vàn tác động. Trong đó, Brexit khiến cho lĩnh vực sản xuất xe hơi tại EU bị đặt dưới sự hỗn loạn bởi Anh là nơi nhiều thương hiệu đặt nhà máy. Sự lo ngại về các vấn đề liên quan đến chi phí sản xuất cũng như hàng rào thuế quan, chính sách sau khi Anh rời EU đã khiến cho nhiều hãng quyết định đóng cửa nhà máy tại đây và tìm kiếm một quốc gia khác thuận tiện hơn.
Còn với cuộc chiến giữa hai siêu cường Mỹ-Trung, các công ty trong lĩnh vực xe hơi lại thêm một phen khốn đốn bởi đây là hai quốc gia có lượng tiêu thụ và sản lượng xe hơi hàng đầu thế giới. Với các đòn trừng phạt thuế quan từ hai bên, những chiếc xe từ Mỹ vào Trung Quốc và ngược lại bị đội giá cao ngất ngưởng, gây nhiều thiệt hại về mặt kinh tế cho nhà sản xuất.
Dịp cuối năm là thời điểm nhìn lại một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam với những diễn biến mới.
Thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua với rất nhiều biến động, mở ra nhiều cơ hội cũng như thay đổi xu hướng mới trong năm 2022.
Sau thời gian tạm hoãn, Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 chính thức được khai mạc.
Hiện nay các gara ô tô mọc lên như nấm, hầu như mỗi quận, huyện, tỉnh, thành đều có các xưởng dịch vụ nhưng hầu hết đều dụ dỗ người sở hữu xe nâng cấp lên các món phụ kiện không cần thiết.
Năm 2020 dự đoán là một năm đầy vượt bật của ngành xe, thế nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến cục diện xoay chiều ảm đạm nhưng cũng đôi phần khởi sắc.