Khám Phá, - 12/05/2014 02:54 PM
Hàng ngày có hàng triệu xe di chuyển trên đường phố với vô vàn kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc và công nghệ đi kèm. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi điều gì tạo nên sự đa dạng và phong phú của các mẫu xe hiện đại?

Tuy có ngày nay trên thế giới có rất nhiều loại xe với nhiều tính năng khác nhau nhưng sự ra đời của chúng đến từ những chiếc xe vô cùng đặc biệt mà bạn khó có thể tưởng tượng được. Những “ông tổ” này chính là những mẫu xe đặt nền móng cho nền công nghiệp ô tô và là những mẫu xe có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới.

10. Dodge Caravan

Cái tên của chiếc Dodge Caravan có thể làm cho nhiều người sốc. Bởi ít ai tin rằng chiếc xe cổ lỗ sĩ này có thể là một phần đặc biệt quan trọng trong lịch sử sản xuất xe thế giới.

Xe được sản xuất vào năm 1984 do Lee Iacocca và Hal Sperlich chế tạo và chỉ dừng sản xuất vào năm 2008. Trong khoảng thời gian đó, Dodge Caravan đã bán được 13 triệu chiếc trên 80 quốc gia. Nó chính là mẫu xe xe đa dụng (MPV) đầu tiên trên thế giới.

9. Ferrari F40

Mẫu xe này được sản xuất vào năm 1987 do nhà thiết kế thiên tài Enzo Ferrari chế tạo. Nó cũng là mẫu xe cuối cùng mà Enzo thực hiện trực tiếp.

Ferrari F40 chính là mẫu xe kỷ niệm 40 năm thành lập của Ferrari. Khi được sản xuất, nó là mẫu xe nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trên thị trường. Khả năng này của xe đến từ động cơ đặt giữa (giúp nó giữ được cân bằng), động cơ tăng áp turbo đôi IHI V8 2.9 lít có sức mạnh 471 mã lực, hệ thống treo vay mượn từ chiếc GTO, hệ thống ống xả mạnh, phần thân làm bằng kevlar, sợi carbon và nhôm…

8. Willys MB

Willys MB được sản xuất vào năm 1941 do Karl Probst thực hiện cho công ty American Bantam Car và Willys Overland Motors and Ford. Tuy nhiên John Willys là người giữ bản quyền chiếc xe.

Lý do để mẫu xe này đặc biệt là: nó là chiếc Jeep đầu tiên trên thế giới. Willys MB ra đời trong thời chiến với mong muốn của nhà cầm quyền Mỹ, nhằm tạo ra một mẫu xe có thể chống chọi với mọi điều kiện khắc nghiệt của chiến tranh. Kết quả là một mẫu xe lai xe tải nặng 1/4 tấn và sử dụng hệ dẫn động 4 bánh chủ động ra đời.

7. BMC Mini

Với vè ngoài nhỏ nhắn dễ thương và nội thất tiện dụng, chiếc Mini chiếm được tình cảm của đã số mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết được chiếc Mini đầu tiên ra đời vào năm 1959 với tên gọi là BMC Mini. Xe do Leonard Lord phát triển đầu tiên nhưng Sir Alex Issigonis, Jack Daniels, Chris Kingham và 6 người khác giữ bản quyền.

Thiết kế nguyên bản của BMC Mini gồm: động cơ 4 xi lanh làm mát bằng nước nằm ngang, phanh cao su nhỏ gọn, hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo Hydrolastic mềm mại…

6. Audi Quattro

Audi Quattro là mẫu xe mang đậm tinh thần Đức được giới thiệu lần đầu với công chúng vào năm 1980. Xe do Jorg Bensinger, Walter Treser, Ferdinand Piech, Franz Tengler, và Martin Smith phát triển.

Audi Quattro chính chiếc xe mang tính rally với mọi điểm xuất sắc được tích hợp trong đó. Quattro cũng là mẫu xe rally đầu tiên sử dụng hệ dẫn động 4 bánh chủ động. Nó không chỉ là ngôi sao của giải đua rally FIA mà còn là nhân vật sáng giá trên đường phố.

5. Volkswagen Golf GTI

Chiếc compact Golf GTI được giới thiệu lần đầu vào năm 1974. Đây là mẫu xe đánh dấu sự thay đổi của Volkswagen từ một hãng chỉ sản xuất xe “con bọ” cũ kỹ thành một hãng xe hiện đại hơn.  

Nó còn là thiết kế tiền đề cho nhiều mẫu xe sau này của VW như chiếc hatchback Variant, mui trần Cabriolet hay Cabrio, xe tải Caddy, Jetta, Vento và Bora … Thậm chí nếu không có sự xuất hiện của nó, những chiếc xe như Chevy Cruze, Ford Focus, Honda Civic và Toyota Prius cũng không thể ra đời.

4. Citroen DS

Đây là mẫu xe mang thiết kế đặc trưng nhất từng xuất hiện, đặc biệt là vào thời điểm nó ra đời. Xe được giới thiệu với công chúng vào năm 1955 do Flaminio Bertoni và Andre Lefebvre thiết kế.

Điểm đặc biệt của xe không chỉ nằm trong thiết kế mà còn bởi hệ thống phanh dĩa phía trước của nó. Nó là chiếc xe Pháp đầu tiên sử dụng hệ thống này và chiếm lĩnh thế độc tôn đó trong 5 năm tiếp theo đó. Sự ra đời của xe đã đánh dấu một tiêu chuẩn mới về công nghệ của châu Âu.

3. Chrysler Airflow

Chrysler Airflow do Carl Breer, Fred Zeder và Owen Skelton chế tạo vào những năm 1930. Xe cũng được ra mắt chính thức vào năm 1934 với hệ thống lọc gió đặc biệt, xuất hiện lần đầu trên thế giới. Tuy nhiên vì đây là sản phẩm thế hệ đầu tiên nên nhà sản xuất gặp rất nhiều vấn đề với nó, đặc biệt là hệ thống khung sẽ bị lỏng lẻo nếu bạn chạy quá tốc độ 128 km/h.

2. Ford Model T

Ford Model T là mẫu xe không thể không nhắc đến trong danh sách những mẫu xe có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử. Xe được ra đời vào năm 1908 do Henry Ford thiết kế chính cùng các đồng sự là Childe Harold Willis, Joseph A. Galamb, và Eugene Farkas.

Chiếc Model T là mẫu xe đầu tiên được sản xuất số lượng lớn trên một dây chuyền lắp ráp hiện đại. Đây là một bước tiến cực kỳ lớn đối với nền công nghiệp ô tô. Bởi vào thời kỳ này, mọi chiếc xe đều được làm bằng tay và vì thế, nó có mức giá vô cùng đắt đỏ. Nhờ Ford, người dân thời đó có thể mua một chiếc xe có giá bằng 4 tháng lương thông thường.

1. Benz Patent Motorwagon

Karl Benz là người sáng tạo nên chiếc Benz Patent Motorwagon đời 1886. Đây là mẫu xe khởi nguồn của lịch sử ô tô thế giới, là ông tổ của mọi chiếc xe hiện nay.

Karl Benz luôn là người tạo ra những điều đặc biệt. Ông còn là người đầu tiên sáng tạo ra động cơ 2 xi lanh chạy xăng. Nhưng ông luôn muốn tạo ra thứ gì đó đặc biệt hơn, một cỗ xe hoàn chỉnh chẳng hạn. Và đây là cách mà chiếc Benz Patent Motorwagon ra đời.

Cùng điểm qua cấu tạo của chiếc Benz Patent Motorwagon 1886:

- Xe có 3 bánh.

- Xe sử dụng động cơ 4 thì, xi lanh đơn, dẫn động bánh sau.

- Xe sử dụng đánh lửa bằng điện, làm mát bằng nước.

- Khung xe làm bằng thép, kết hợp cùng 1 số chi tiết bằng gỗ (băng ghế).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.