Golf, - 01/03/2023 08:00 PM
Từ nhiều năm nay, khi nhắc đến các cú đánh xa người ta thường liên tưởng đến Bryson Dechambeau hay Cameron Champ. Họ chính là những golfer thi đấu chuyên nghiệp có những cú đánh xa khủng nhất làng golf hiện tại. Tuy nhiên, có lẽ sắp tới người ta sẽ phải nhắc đến cái tên khác không hề kém cạnh, đó là Wilco Nienaber.

Có thể thấy các sân thi đấu và các giải đấu hiện đại ngày nay không còn đi theo xu thế tăng độ khó bằng việc tăng diện tích sân và hố nữa, mà chính là tăng thêm các hố bẫy và các chướng ngại vật trên sân để thử thách các golfer. Chính vì lẽ đó, các golfer ngày nay, đặc biệt là các golfer chuyên nghiệp đều không coi trọng việc phát triển các cú đánh xa là ưu tiên hàng đầu của mình nữa mà chủ yếu tập trung phát triển khả năng xử lý tình huống trên sân.

Thế nhưng, vẫn có không ít golfer chuyên nghiệp hàng đầu lựa chọn lối đánh phát triển kỹ năng đánh xa đặc biệt của bản thân, như là Bryson Dechambeau hay Cameron Champ và mới đây là Wilco Nienaber là đại diện tiêu biểu nhất.

Quay lại phân tích một chút về phương pháp của Bryson Dechambeau chúng ta thấy anh như một lực sĩ trên sân đấu vậy, để đạt như ngày nay anh gần như phải tập gym ở cường độ của một cầu thủ bóng đá hàng đầu, tuy nhiên với lối swing dựa vào lực của toàn cơ thể như vậy không khó để thấy rằng phải có sức khỏe tuyệt hảo mới có thể duy trì đỉnh cao được như DeChambeau, anh cũng chấn thương khá ít và với định hướng thi đấu hợp lý anh có thể tham gia khá nhiều giải đấu trong năm nay.

nhung-cu-danh-xa-an-tuong-cua-wilco-nienaber

Đối với cú swing của Bryson Dechambeau, anh chia sẻ mình là một người ưa thích các cú đánh bổng nhưng với lực xoáy bóng vừa phải, khi phát bóng anh thường sử dụng các cú tấn công vào dưới bóng thấp với tốc độ đầu gậy ở mức trung bình là 132,78 dặm/giờ. Để có thể đưa bóng đi xa nhất có thể anh vẫn liên tục sử dụng các cú swing hầu như với mặt tấn cơ thể là 38 độ hoặc hơn một chút theo phương ngang, điều này đối với các golfer khác nếu áp dụng thường xuyên có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng ở cột sống nhưng theo Bryson anh thường tập các cơ bổ trợ ở phần cơ tay dưới và cơ xô ngực nên có thể hạn chế các chấn thương này. Tiếp nữa là anh không cố gắng giảm mỡ ở phần bụng vì anh swing hầu như sử dụng sức mạnh ở vai và hông để bật căng cơ thể như cây cung. Với mỗi cú swing vì muốn đạt cả tốc độ đầu gậy cũng như lực thật mạnh nên half swing đầu của Bryson giống như anh đang muốn phá nát quả bóng vậy.

Còn Wilco Nienaber thì lại có đôi chút khác biệt khi anh thường thực hiện các cú đánh với quỹ đạo tầm thấp hơn nhưng độ xoáy gần tương tự DeChambeau. Cách đánh này thường giúp đường bóng đi ổn định hơn và đi xa hơn nhưng không giúp điểm rơi bóng như mong muốn. Đây cũng là điểm yếu của cách đánh này khi ở các hố nhiều bẫy hoặc chướng ngại ở green thường khiến các golfer gặp các biến số cực lớn như gặp rừng cây, các bụi cây lớn hoặc hố cát cạnh green… Cây gậy của Wilco thường sử dụng có cán dài 46.04 inch chuẩn và độ loft là 7,6 độ và cán gậy này dài hơn của DeChambeau vì cây gậy gần nhất mà DeChambeau hay sử dụng có độ dài shaft khoảng 45.8 inch.

Điểm khác biệt tiếp theo là Wilco Nienaber lại có chiều cao rất tốt, anh cao khoảng 1m88 so với 1m83 như DeChambeau, chiều cao tốt hơn nên sải tay dài hơn giúp anh đạt lợi thế lớn khi thực hiện cú driver với khoảng cách xa. Kỹ thuật swing của anh không đặt nặng việc gia tăng lực và tốc độ swing dựa trên cơ bắp mà chỉ ưu tiên dựa vào ưu điểm của cơ thể với kỹ năng swing hoàn hảo để lấy lợi thế.

Các so sánh gần đây cho thấy Wilco có các cú phát bóng đạt độ xa trung bình là 356 đến 371 yards tại các giải chuyên nghiệp. Cá biệt có lần anh đã thực hiện 1 cú đánh đi xa hơn 400 yard tại Joburg Open tháng 11 năm 2020. ở độ tuổi của anh DeChambeau cũng không thể thực hiện được những cú đánh khủng khiếp như vậy, và điều đó có thể là sự nổi lên của một ngôi sao mới trong thời gian tới.

Rõ ràng Wilco Nienaber nổi lên trở thành một hiện tượng mới trong thời gian gần đây với các cú đánh xa cực kỳ trứ danh của mình. Từ kỹ thuật swing cho tới những thứ đi kèm khác đều được tính toán vô cùng tối ưu với thông số cơ thể mình, rõ ràng cách chơi của Wilco là rất hiện đại và có tính toán hợp lý và nó mở ra một xu thế mới trong việc đánh xa trong tương lai.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.