Golf, - 22/01/2022 11:00 AM
Golf là môn thể thao đặc biệt, với sức hấp dẫn mang tính “ma lực” không ngừng tăng, với vai trò ngày càng bành trướng và nổi trội. Ma lực huyền bí của golf được sinh ra từ nhiều nhân tố nội tại đặc biệt. Trong đó, có sự đóng góp của yếu tố kiên nhẫn học hỏi, kỳ công đào tạo và hoàn thiện không ngừng để làm nên một tài năng golf.

Để đào tạo một vận động viên chuyên nghiệp, các môn thể thao thông thường cần khoảng 10-15 năm, nhưng với golf, thời gian còn lâu hơn nữa. Nếu bắt đầu làm quen với thể thao thì có thể từ 4-5 tuổi. Để học một cách thường xuyên và hiệu quả thì từ 9-10 tuổi. Chừng 10 năm, khoảng 19-20 tuổi các vận động viên có thể bắt đầu sự nghiệp chính thức của mình. Trừ các trường hợp ngoại lệ, thời điểm tỏa sáng tột đỉnh của các vận động viên thể thao thường trong khoảng giữa 20- 30 tuổi. Sau 30 tuổi là thoái trào. Riêng với golf thì sau 30 tuổi mới đạt đến độ chín muồi. Điều này thật gần giống với sự trưởng thành của một doanh nhân hay một chính khách. Hơn 2500 năm trước đây, Khổng Tử đã tổng kết: “Tam thập nhi lập” về con đường sự nghiệp của một người. Điều này gần giống với một golfer và doanh nhân.

golf-su-tuong-dong-voi-doi-song-doanh-nhan

Thời điểm đỉnh cao huy hoàng của các golf thủ thường nằm trong khoảng 30-40 tuổi. Golf thủ huyền thoại thế giới Tiger Wood hiện đang ở tuổi 47 vẫn tham gia thi đấu của các giải PGA. Độ tỏa sáng đỉnh điểm của các golf thủ chậm hơn các môn thể thao khác chừng 10 năm. Bởi vậy chỉ nói riêng về mặt thời gian, đào tạo một golfer chuyên nghiệp phải rất kỳ công dài lâu. Cần khoảng 20-30 năm đào tạo bài bản liên tục để có thể có được một ngôi sao golf tỏa sáng. Nghĩa là thời gian “thai nghén” một tài năng golf lâu hơn 10 năm so với các môn thể thao khác. Chính sự “chửa voi” đã cho golf những đứa con “ma lực”. Điều này gần giống với sự trưởng thành của một nhà lãnh đạo chuyên nghiệp.

Cũng như năng lực lãnh đạo, với golf, để thành công là sự tập luyện không ngừng. Cũng như với nghề lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp, tập luyện golf có những đòi hỏi khác biệt. Với lãnh đạo, bạn cần phải có tổ chức để dẫn dắt, với golf, cần có sân phát bóng và sân golf để luyện tập với nhu cầu diện tích đất lớn và chi phí đầu tư cao. Một sân phát bóng thông thường cần khoảng 3 đến 5 héc ta với một chiều có độ dài tối thiểu 300 m. Một sân golf 18 hố cần một diện tích khoảng 80-100 héc ta. Như vậy việc tìm đất để xây dựng được sân phát bóng trong nội đô của thành phố đã là điều không dễ dàng. Còn có được một cơ sở đào tạo bao gồm cả sân phát bóng lẫn sân golf trong thành phố thì thật là lý tưởng.

Điều đặc biệt tiếp theo trong “Kỳ công đào tạo” golf chính là yêu cầu tài chính. Phí học tập ở học viện golf của Hoa kỳ trong một năm học 9 tháng dao động từ 50.000 đến 75.000 USD. Muốn đi vào con đường chuyên nghiệp đỉnh cao, thông thường một học viên golf phải chi từ 50.000 đến 100.000 USD trong một năm cho tập luyện và thi đấu. Đây là một rào cản rất khó vượt qua cho tất cả những ai yêu golf nhưng lại sinh ra trong vùng nghèo khổ. Nếu có những tài năng golf thiên bẩm được sinh ra ở những miền đói nghèo, thì sự phát hiện khó mà tiến hành, còn nói chi đến chặng đường đeo đuổi.

golf-su-tuong-dong-voi-doi-song-doanh-nhan

Thứ nữa là Kỳ công khổ luyện. Trong golf, không hề có thần đồng hay tài năng bẩm sinh nào mà không gắn với quá trình khổ luyện liên tục. Tay golf số 1 Việt Nam hiện nay, Trần Lê Duy Nhất là 1 ví dụ. Không giống như bạn bè đồng trang lứa, hầu hết thời gian rảnh, Duy Nhất đều dành cho golf. Tháng 6/2001, khi chưa đầy 12 tuổi, Duy Nhất đã làm quen với môn golf và từ đó không ngày nào em lại không đến sân tập.

Học hết lớp 10 ở New Zealand, Duy Nhất chính thức được gia đình chuyển sang học ở Mỹ vì đây được xem là môi trường phát triển bộ môn golf tốt nhất thế giới. Vừa đến Mỹ 3 tháng, chàng trai tài năng mang quốc tịch VN đã làm bất ngờ giới golf nhà nghề Mỹ khi là người Việt đầu tiên vượt qua 140 đối thủ là các tay golf chuyên nghiệp ở vòng đấu loại tại sân Red Hawk, California, xuất sắc giành quyền lọt vào giải chuyên nghiệp bang California vào năm 2007. Cũng trong năm này, Duy Nhất liên tiếp dành được nhiều giải thưởng golf danh giá tại Mỹ như vô địch giải Yorba Linda Junior, vô địch giải Temaku Hills mùa hè, vô địch giải Southern California PGA… Sau khi tiếp tục đoạt huy chương vàng giải golf quốc gia VN 2008, hạng ba giải Vietnam Amateur Open 2008, vô địch giải Vietnam Open Championship 2008, rồi vô địch giải League Champion of Big Sky tại Mỹ..., đầu tháng 12/2008, Duy Nhất chính thức chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp khi vừa tròn 19 tuổi.

Golf thủ Nam Phi từng ở ngôi số một thế giới 250 tuần và vô địch US Open 2001 và 2004 – Retief Goosen – cũng để lại những dấu ấn không phai về “Kỳ công khổ luyện”. Anh luyện tập golf hơn 10 tiếng mỗi ngày, không quản nắng mưa gió bão, không chịu rời sân chừng nào chưa tối mịt. Đến nỗi trong một lần mưa giông sấm sét lớn, Retief Goosen đã bị sét đánh chết ngất cháy sạch áo quần, phải đưa vào bệnh viện. Từ khi tỉnh lại cho đến bây giờ anh vẫn không bao giờ nhớ được rằng đã có sự cố đó xẩy ra với anh. Tất cả là do nghe những người chứng kiến kể lại.

Đời sống doanh nhân giống như những đường golf liên tiếp, bắt đầu từ điểm phát bóng, qua hồ nước, vào rừng rậm, xuống banker, ở nơi green mịn phẳng rồi trong bùn lầy. Mỗi hố golf như một dự án đầu tư, với sự kỳ vọng là 4 gậy chuẩn nhưng không phải ai cũng đạt tới chuẩn mực ấy. Những doanh nhân lão luyện giống như một tay golf chuyên nghiệp sẽ hạn chế được sự đổ bể còn với những tay golf amateur thì sự rủi ro luôn rình rập tùy theo bản lĩnh và kỹ thuật của họ. Những thử thách, những khó khăn và thành tịu tạo nên một chặng đường đan chen phẳng lặng gập gềnh, nắng mưa, tối sáng…

Theo triết lý: “Xây nhà từ móng”, một golfer thành đạt cũng như một doanh nhân, cần phải được trang bị những nền tảng căn bản từ khi còn trẻ. Nhiều trường đại học ở VN hiện đã đưa môn golf vào giảng dạy sẽ tạo cơ hội cho nhiều em sinh viên được làm quen với golf. Qua việc phổ cập những kỹ thuật căn bản sẽ chọn ra những em có tài năng và đam mê để tiếp tục theo đuổi môn golf lâu dài. Điều quan trọng hơn, những triết lý của golf sẽ giúp các em không ngừng trau dồi phẩm chất để hoàn thiện mình trong tương lai.

Tấm gương của Tiger Wood bất chấp khó khăn đói nghèo, bất chấp cách biệt màu da chủng tộc, đã vượt lên để trở thành tay golf vĩ đại nhất mọi thời, sẽ là một xung lực diệu kỳ để nhiều thế hệ sinh viên suy ngẫm và có thêm động lực cho những chặng đường tương lai của mình.

Mỗi sự nghiệp đều khởi đầu bằng một ước mơ. Muốn biến ước mơ thành hiện thực cần phải có kế hoạch, cụ thể, chi tiết và kiên trì theo đuổi nó. Đó chính là triết lý của golf và cũng chính là triết lý của những sự nghiệp thành công.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.