Golf, - 11/06/2022 11:00 AM
Tôi biết đến golf khá sớm, khi môn thể thao này mới có mặt ở Việt Nam, từ khi dự án sân golf được cấp phép cho đến khi khai trương sân golf đầu tiên. Năm 2005, lần đầu tiên có giải golf được khởi tranh ở sân Golf Đồng Mô với mấy chục golfer tham gia, chủ yếu là quan chức của ngành ngoại giao và một số doanh nhân từ nước ngoài vào đầu tư ở Việt Nam. Sân golf là nơi diễn ra trò chơi cao cấp, đắt đỏ với sự có mặt của giới tinh hoa toàn cầu.

Hồi đó người Việt nhìn vào sân golf được ví như người hạ giới nhìn lên Thiên đàng. Cảm giác đầu tiên là vậy nhưng rồi, golf cũng không đến nỗi kiêu kỳ như những gì người ta đồn thổi.

chuyen-o-san-golf-golf-khong-kieu-ky-nhu-nhung-loi-don-thoi

Golf du nhập vào Việt Nam khá muộn, đó là vào đầu những năm 1990. Khi Việt Nam về cơ bản đã được giải tỏa cấm vận và tham gia vào các tổ chức quốc tế, các quan chức chính phủ thường xuyên có những cuộc họp với các nước khu vực và thế giới, golf là câu chuyện được bàn đến nhiều nhất ngoài hành lang. Một trong những người có cơ hội tiếp cận với golf sớm nhất là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm. Nhiều cuộc họp trong khối ASEAN được tổ chức ở các trung tâm Hội nghị sát ngay tại sân golf. Sau các phiên họp chính thức, các quan chức thường ra sân golf vừa chơi thể thao vừa có không gian giao lưu. Ông Cầm tiết lộ với báo chí: “Mình theo họ ra sân golf, thấy họ chơi đầy đam mê phấn khích mà mình không biết luật chơi, không biết cách chơi nên thấy lạc lõng…”

Lại nói chuyện lần đầu đến sân Golf Đồng Mô đưa tin về giải golf do VCCI tổ chức, chúng tôi chạy xe từ Hà Nội lên bến tàu của Kings Island xuống ca nô và được người của sân đưa ra Kings Island Golf Resort. Hồ Đồng Mô rộng hơn hai trăm ha, nằm dưới chân núi Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội khoảng 50 km về phía tây. Theo truyền thuyết, đây là nơi diễn ra cuộc chiến giành công chúa Mị Nương giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh.

Truyền thuyết đẹp, hồ nước đẹp và không gian của rừng già xanh thẳm, điều này đã tạo ra ấn tượng khó quên. Lại thêm cô nhân viên của Kings Island xinh như mộng kể lại truyền thuyết về trận chiến, Thủy Tinh đưa nước dâng đến đâu thì Sơn Tinh làm phép nâng núi cao tới đó. Cuối cùng Thủy Tinh chịu thua cuộc, hồ nước rộng lớn còn lại đến nay là kết quả của cuộc chiến xưa kia.

Cập bờ trên đảo, chúng tôi lên Club house, đó là ngôi biệt thự nằm biệt lập giữa hồ, xung quanh là rừng cây xanh khép tán. Tại đây, tôi tiếp tục há hốc mồm nghe về những người thông thái kể chuyện về golf. Rằng thời cổ đại, Golf vốn là môn thể thao bình dân nhưng để khôi phục nó và biến nó thành môn thể thao hiện đại như ngày nay phải kể đến công lao của giới quý tộc. Cũng chính vì lý do đó, nên Golf được là nơi tập trung của các tầng lớp tinh hoa và là môn thể thao thượng lưu. Golf được đánh giá cao bởi hàng loạt các quy tắc ứng xử lịch lãm xoay quanh nó.

Những phép ứng xử này có điều đã được luật hóa, có điều được quy định trong khuôn khổ câu lạc bộ. Dẫu được luật hóa hay chỉ là quy định nội bộ này được gọi chung là “Văn hóa Golf”.

Văn hóa golf là sự tổng hợp của nhiều yếu tố và tính cách của con người. Golf không quá xa vời với cuộc sống đời thường nên văn hóa ứng xử trên sân golf cũng giống như trong đời thường, trước hết là theo nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, từ cách ăn mặc, giữ gìn sân, đến việc biết đưa ra những lời tán thưởng cho những cú đánh đẹp và động viên người khác khi người ấy đánh hỏng.

chuyen-o-san-golf-golf-khong-kieu-ky-nhu-nhung-loi-don-thoi

Một cuộc chơi golf thường diễn ra dựa vào sự chính trực của cá nhân đối với nhau và tuân theo luật golf, không cần có sự giám sát của trọng tài, vì vậy phong cách lịch thiệp đối với người khác là điều rất quan trọng khi ở trên sân.

Những câu chuyện về golf ở Kings Island khiến tôi như bị ma nhập. Tôi quan tâm đến golf từ đó, trước hết là vì những chuẩn mực của văn hóa golf. Cho dù bạn có là một doanh nhân thành đạt, một chủ tịch tập đoàn hay một chính trị gia thì văn hóa golf vẫn là chuẩn mực không thể bỏ qua khi lên sân.

Dẫu bạn có từng giành được rất nhiều giải thưởng ở các trận đấu golf, nhưng nếu bạn không quan tâm đến luật golf, luật địa phương và những quy tắc xã giao trên sân golf thì bạn mãi mãi chỉ là một người chơi xấu xí, theo cách nói dân dã: “đội cá sấu”.

Golf là trò chơi đã gây nghiện thành niềm đam mê mang tính quốc gia ở Mỹ và phần còn lại của thế giới văn minh. Hẳn phải có lý do của nó để những người khôn ngoan lựa chọn nó mà không thể từ bỏ.

Không một ai chơi golf tử tế mà lại bướng bỉnh, kiêu ngạo, kiêu căng hoặc hoàn hảo tới độ không liên tục phấn đấu để cải thiện mình. Ben Hogan, một tay golf vĩ đại người Mỹ đã ví Golf như một người tình vừa đỏng đảnh vừa đẹp mê hồn. Cô cuốn hút anh ta với những ân huệ nhỏ, gieo hy vọng cho sự chinh phục. Rồi cô khinh miệt, làm nhục anh ta, cả trước mặt bạn bè của anh ta nữa và bỏ rơi để anh ta tuyệt vọng… và rồi lại lôi kéo người chơi bằng những hấp lực trên thảm cỏ xanh mướt dịu dàng….

Golf du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng đã được một bộ phận dân chúng đón nhận. Golf đã làm thay đổi tính cách của một bộ phận tinh hoa của đất nước. Hội nhập quốc tế có một phần không thể thiếu được đó là golf.

Gần hai chục năm năm gắn bó với golf, chỉ vì mê golf nên tôi đã có mặt ở hầu hết các sân golf trên cả nước, thậm chí tham gia một vài giải đấu ở nước ngoài. Một chuyến lên sân là một lần đầy ắp kỷ niệm cảm xúc. Sân golf đa dạng và phong phú như cuộc đời, rảnh rang tôi chép lại những câu chuyện như thế, một số báo đăng tải, khiến người Việt cảm thấy golf gần hơn với đời sống, nay tôi tập hợp lại những câu chuyện đó thành tập: “Chuyện ở sân golf” những ai quan tâm đến golf có thể đọc, suy ngẫm để chia sẻ sự đam mê của mình.

Điều còn lại tôi muốn nói với các bạn là, golf là môn thể thao cao cấp nhưng lại rất khiêm nhường. Ít nhất là golf sẽ mang lại sự khiêm nhường đến với mỗi golfer nếu họ có sự đam mê thường trực. Golf rất hấp dẫn nhưng không kiêu kỳ như những gì người đời vẫn đồn thổi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.