Golf, - 03/12/2021 10:00 AM
DeChambeau từng "gây bão" khi tốn đến gần 2 phút rưỡi để thực hiện một cú putt ở giải Northern Trust. Không ai biết DeChambeau đã toan tính những gì, trong lúc hai người chơi cùng là Tommy Fleetwood và Justin Thomas ngán ngẩm chờ đợi anh thực hiện cú putt.

Bryson DeChambeau - huyền thoại của làng golf chuyên nghiệp

Nhà vô địch US Open 2020 Bryson DeChambeau đã có một năm không ít trắc trở. Anh đã không chơi một giải chính thức nào kể từ Tour Championship vào đầu tháng 9/2021 và đang tạm chấp nhận vị trí thứ 7 thế giới.

Nhưng không vì thế mà làng golf quên anh. Bryson DeChambeau là người thứ 3 trong lịch sử vô địch U.S. Open, NCAA D-I Individual Title và U.S. Amateur, sau hai huyền thoại Tiger Woods và Jack Nicklaus.

Người ta vẫn nhớ, ngôi sao sinh năm 1993 nổi tiếng không chỉ nhờ năm chức vô địch PGA Tour, mà còn vì sở hữu những phương pháp tập luyện không giống ai.

5-su-that-thu-vi-ve-golfer-bryson-dechambeau

DeChambeau - golfer hay "gây bão"

DeChambeau từng "gây bão" khi tốn đến gần 2 phút rưỡi để thực hiện một cú putt ở giải Northern Trust. Không ai biết DeChambeau đã toan tính những gì, trong lúc hai người chơi cùng là Tommy Fleetwood và Justin Thomas ngán ngẩm chờ đợi anh thực hiện cú putt. Chỉ biết rằng đó không phải là lần đầu tiên ngôi sao này khiến đồng nghiệp khó chịu vì cá tính dị biệt của anh.

Tại sự kiện Ryder Cup 2018, các đồng đội phải chờ DeChambeau suốt nửa tiếng để ăn tối, chỉ vì anh muốn tập dưới đèn mờ nhằm tăng khả năng phán đoán và cảm giác đầu gậy.

Còn rất nhiều thói quen kỳ dị khác của DeChambeau trên sân. Như việc anh áp dụng kiểu ngồi câu cá trong lúc chuẩn bị cho cú putt, hay sử dụng luân phiên hai gậy driver khác nhau.  

DeChambeau lý giải cho sự kỳ dị của mình là anh cần phải kiểm soát được nhịp tim, hơi thở, sự tập trung và đạt tới trạng thái bình tĩnh khi thi đấu, bất kể phải đối mặt với áp lực xung quanh. Đây chính là đỉnh cao tập luyện mà golfer này hướng đến, chứ không phải việc sẽ phát bóng hay gạt bóng thế nào.

5-su-that-thu-vi-ve-golfer-bryson-dechambeau

DeChambeau yêu khoa học và yêu golf

Golfer người Texas vốn là cử nhân vật lý của Đại học Southern Methodist ở thành phố Dallas. Khi mới 6 tuổi, DeChambeau đã nổi bật về toán học, đặc biệt là khả năng tính nhẩm xuất sắc, và hiểu biết vượt bậc về đại số. Ngày ấy, anh được mô tả là "bậc thầy về tính toán".

DeChambeau say mê golf đến mức muốn tạo nên một kiểu chơi hoàn toàn khác những gì người ta vẫn thấy từ thời của Jack Nicklaus đến Tiger Woods. Anh tính toán tỉ mỉ từng đường bóng để áp dụng tối đa lý thuyết vật lý vào mỗi cú đánh.

"Mọi thứ tôi làm đều dựa trên dữ liệu. Tôi luôn cần dữ liệu trước mỗi cú đánh. Mọi thứ trong cuộc sống của tôi đều có yếu tố khoa học. Golf không phải là một trò chơi đơn thuần", anh nói.

Tim Bergsma, Giám đốc điều hành của công ty dữ liệu Neuropeak Pro đang hợp tác với DeChambeau, tiết lộ rằng golfer này cần thống kê ngay cả với mỗi giấc ngủ. "Anh ấy chẳng bao giờ dậy vào buổi sáng và nói 'tôi đã ngủ ngon'. Anh ấy luôn yêu cầu chúng tôi cung cấp dữ liệu về giấc ngủ để xem nó ‘ngon’ như thế nào", Bergsma cho biết.

DeChambeau từng phát biểu trên Golf Digest: "Tôi yêu khoa học và vì thế luôn muốn thành số một ở mọi lĩnh vực mà tôi có thể mày mò, nghiên cứu".

Bryson DeChambeau xây dựng một hệ thống mà anh gọi là vectơ (vector) để tính toán trước mỗi cú putt, tính toán break hay đọc green.

Bryson Dechambeau chủ động tăng cân để chơi golf tốt hơn!

Mùa giải 2018-2019, Bryson Dechambeau chủ động tăng cân tới 10 kg. Anh chia sẻ rằng đây là những gì nằm trong sự tính toán của anh về quán tính khi vung gậy và tăng sức mạnh cho cú driver của mình. Anh còn nghiên cứu độ dài chính xác cần có của cây gậy putter, đánh dấu bóng, đo tốc độ gió...

Dechambeau rất tin tưởng vào tính toán về sự liên quan giữa tăng cân và khoảng cách phát bóng của bản thân. Nhiều người nhận định, việc tăng cân khiến DeChambeau thi đấu nặng nề. Thực tế là anh rất linh hoạt trong các động tác xử lý, kể cả những cú đánh khó khăn nhất.

Mâu thuẫn giữa Bryson DeChambeau và Brooks Koepka

Bryson DeChambeau cũng gây chú ý khi có mâu thuẫn gay gắt lâu năm với Brooks Koepka, golfer hiện đứng thứ 9 thế giới. Cả hai VĐV này đều là thành viên của đội tuyển Mỹ vô địch Ryder Cup 2021, sau khi đánh bại đội tuyển châu Âu với cách biệt chênh lệch đến 19-9.

Vậy nhưng, từng có lúc họ công khai công kích nhau ở các giải đấu quốc tế.

Mâu thuẫn giữa Bryson DeChambeau và Brooks Koepka nẩy sinh từ năm 2019, khi đó các golfer này có những chỉ trích qua lại về lối chơi của nhau. Thậm chí, tại giải Northern Trust (thuộc hệ thống FedEx Cup Play-off) năm đó, DeChambeau còn suýt va chạm với caddie (người mang túi gậy) của Koepka.

Nhiều người hâm mộ không ưa DeChambeau. Trong một số giải đấu, đã có một cổ động viên quá khích lập tức hô to khi DeChambeau đi ngang qua: "Great job, Brooksie" (Làm tốt lắm, Brooksie). Brooksie là tên gọi mà nhiều cổ động viên ghét Bryson DeChambeau đặt cho anh, dựa theo tên của kình địch Brooks Koepka. Nhiều cổ động viên đã nhiều lần hô "Brooksie" với mục đích chọc tức DeChambeau ở nhiều giải đấu.

DeChambeau chưa phải golfer số một thế giới về số lượng danh hiệu hay thứ bậc trên bảng điểm. Nhưng anh là một trong những golfer thú vị, kỳ dị và điên rồ nhất trong lịch sử.

Dù ghét dù yêu, Bryson DeChambeau hiện vẫn luôn được xem như một trong những ngôi sao đáng xem nhất mỗi khi giải đấu golf lớn diễn ra.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.