Đánh Giá, - 12/09/2012 09:39 PM
Ra mắt với giá bán giảm gần 50%, Honda SH 2012 đi cùng với tâm lý “nửa tin, nửa ngờ” của người tiêu dùng. Với thiết kế mới và tỉ lệ nội địa hóa lên tới 93%, SH mới liệu có tiếp tục tạo được cú “hích” như phiên bản cũ từng làm.

Honda Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh khi trở thành thị trường đầu tiên trên thế giới ra mắt chiếc SH 125i/150i hoàn toàn mới. Không chỉ có thế, với chiến lược định giá dành cho Honda SH mới (66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu đồng cho bản 150i), Honda đã quyết định đặt chân vào phân khúc thị trường xe tay ga hạng sang có giá từ 60-80 triệu đồng, vốn đang được Piaggio chiếm lĩnh. Bởi từ trước đến nay ở phân khúc xe tay ga có giá trên 100 triệu đồng, Honda SH phiên bản cũ đang gần như không có đối thủ cạnh tranh, và đã làm chủ thị trường trong một thời gian khá dài.

Với việc giới thiệu chiếc Honda SH 125i/150i hoàn toàn mới, Honda Việt Nam cho thấy một bước đi mới đầy tham vọng nhằm chiếm lĩnh thị phần xe tay ga hạng sang. Đó là một chiến lược định giá gây sốc. Ở mức giá chỉ bằng một nửa so với SH thế hệ trước, Honda SH mới đã nghiễm nhiên trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe tay ga hạng sang, với một thương hiệu đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong khoảng 10 năm qua.

Honda lần đầu giới thiệu dòng xe SH50 tại thị trường Châu Âu giàu tiềm năng nhưng đầy cạnh tranh vào năm 1984. Dòng xe này được trang bị bánh xe rộng 16 inch có khả năng vận hành cao với sàn để chân phẳng cho phép người lái với tư thế thoải mái nhất và công nghệ V-Matic truyền động liên tục phù hợp cho mọi lứa tuổi, giới tính. Tiếp theo đó là sự ra đời của SH 100, SH 125cc/150cc, SH 125i/150i và SH 300i với những cải tiến hiệu quả về khả năng vận hành và bảo vệ môi trường.

Với người Việt Nam, SH từ lâu đã trở thành một biểu tượng của dòng xe tay ga hạng sang và sự xa xỉ. Dòng xe SH125i/150i lần đầu tiên được Honda giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào năm 2009, cho dù nó đã có mặt từ trước đó rất lâu theo con đường nhập khẩu không chính thức. Với thiết kế theo phong cách Châu Âu lịch lãm kết hợp với công nghệ Nhật Bản tiên tiến, dòng xe này đã nhanh chóng thu hút và làm thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

Để có được mức giá gây sốc đó, Honda SH đã chuyển từ tỷ lệ nội địa hóa 13% của phiên bản trước thành 93%, một thành công lớn trong lĩnh vực nội địa hóa. Trong đó, đáng chú ý là việc sử dụng động cơ eSP lắp ráp tại Việt Nam – là loại động cơ đang được sử dụng cho chiếc Honda PCX – thay cho động cơ nhập nguyên chiếc từ Italia. Bên cạnh đó, SH mới được lắp ráp ngay trong nước, chính vì vậy không phải chịu các loại thuế nhập khẩu từ đó có mức giá mềm hơn.

Chiếc SH 125i/150i hoàn toàn mới vừa được Honda Việt Nam giới thiệu là mẫu xe được thiết kế dành cho thị trường toàn cầu và được phát triển bởi phòng thiết kế của Honda tại Italia. Điều đó có nghĩa là kể từ nay, Honda SH lắp ráp tại Việt Nam cũng sẽ có thiết kế và chất lượng giống hệt các phiên bản nhập khẩu. Điều này mang lại lợi ích kinh tế không thể phủ nhận cho khách hàng.

Honda SH mới được thiết kế dựa trên nền tảng của người tiến nhiệm, mang đậm phong cách châu Âu nhưng được cải tiến một số chi tiết để phù hợp với thị trường toàn cầu. Các chỉ số của SH mới lần lượt là 2.034 x 740 x 1.152 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.340 mm và độ cao yên 799 mm. Như vậy, chiếc tay ga cao cấp của hãng xe Nhật Bản có thêm14mm chiều dài, 15mm chiều rộng nhưng lại thấp hơn 73mm so với người tiền nhiệm.

Phần đầu xe là bộ phận nhận được nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhất trên SH mới. Mặt nạ với các khe hút gió được thay thế bằng cụm đèn pha cỡ lớn với những đường nét tinh xảo và hệ thống đèn định vị được mạ crôm sang trọng. Trong khi đó, phần đuôi xe vẫn giữ gần như nguyên vẹn kiểu dáng cũ, ấn tượng với hệ thống đèn đôi được thiết kế từ những khối thấu kính đầy phong cách với khả năng hiển thị cao. Xe sử dụng vành đúc được thiết kế mới, nhẹ và thời trang với 10 chấu nhôm cao cấp, cùng với bộ lốp không săm 16-inch.

SH mới được trang bị nhiều tính năng thiết thực đối với người sử dụng. Chân chống bên có công tắc ngắt máy khi hạ xuống, nút mở cốp được đặt cạnh ổ khoá giống như trên xe Air Blade. Xe cũng được trang bị tính năng tự định vị bằng âm thanh và đèn chớp thông qua bấm nút điều khiển trên chìa khoá, giúp người dùng dễ dàng xác định được vị trí của xe trong bãi gửi.

Honda SH mới được trang bị động cơ eSP (enhanced Smart Power) – loại động cơ thông minh thế hệ mới gồm 4 chu kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI). Động cơ thế hệ mới này được thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm ái, thân thiện môi trường và có hiệu suất tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 25% so với dòng xe trước, theo công bố của Honda Việt Nam. Đi kèm với động cơ eSP là công nghệ ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop) có khả năng tự động ngắt động cơ và chuyển qua chế độ chờ để tiết kiệm năng lượng khi xe dừng lại quá 3 giây, và khởi động trở lại tức thì ngay khi người lái tăng ga.

Trên đường thử, Honda SH mới hoạt động êm ái, trơn tru và rất cân bằng. Xe tăng tốc và giảm tốc rất êm ái, đặc biệt là trong điều kiện vận hành thông thường. Mặc dù không có khả năng tăng tốc mạnh mẽ như ở phiên bản cũ, nhưng đó là sự đánh đổi rất dễ chấp nhận, bởi động cơ thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với phiên bản cũ. Có khoảng sáng gầm xe 144mm, Honda SH mới rất phù hợp với điều kiện sử dụng tại các đô thị Việt Nam.

Điểm nổi bật trong các đặc tính an toàn của SH là hệ thống phanh CBS với cơ cấu phanh đĩa trang bị trên cả bánh trước và sau, sử dụng 3 pit-tông thủy lực, có trang bị cơ chế điều hòa lực phanh. Hệ thống phanh hoàn toàn mới này giúp xe đạt được độ cân bằng và ổn định ngay cả khi phanh gấp ở tốc độ cao. Đặc tính này giúp người điều khiển có thể vừa vào cua, vừa rà phanh mà không sợ xe bị mất kiểm soát.

Với 5 màu sắc độc đáo bao gồm: Xám, Đỏ, Nâu, Đen và Trắng, Honda SH mới hiện đang được bán ra thông qua Hệ thống các cửa hàng Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc, với mức giá công bố (đã bao gồm thuế GTGT) lần lượt là 65.990.000 đồng và 79.990.000 đồng tương ứng với bản 125i và 150i.

Mặt nạ với các khe hút gió được thay thế bằng cụm đèn pha cỡ lớn

Bộ vành đúc được thiết kế mới với 10 chấu nhôm cao cấp, cùng với bộ lốp không săm 16-inch

Phần đuôi xe vẫn giữ gần như nguyên vẹn kiểu dáng cũ

Nút điều khiển trên chìa khoá, giúp người dùng dễ dàng xác định được vị trí của xe trong bãi gửi

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.