Khám Phá, - 14/12/2014 05:38 PM
Những cái tên lọt vào danh sách này đều không quá xa lạ với người dùng.

Năm nay quả là một năm của những đợt triệu hồi. Các hãng xe, từ hãng xe bình dân đến hãng xe sang đều không thoát khỏi sự ám ảnh của những đợt triệu hồi. Đã có hơn 50 triệu xe nằm trong danh sách triệu hồi. Thậm chí, để khẳng định sự phổ biến của những đợt triệu hồi, một nghiên cứu khoa học gần đây còn chứng minh rằng tại Mỹ, cứ 5 chiếc ô tô lại có 1 chiếc phải triệu hồi.

Trong đó, hãng xe gánh triệu hồi nặng nhất chính là GM với 30 triệu xe, chiếm gần 2/3 tổng số xe triệu hồi trong năm. Hãng này còn phải chịu trách nhiệm cho 13 cái chết và nhiều tai nạn liên quan đến những lỗi sai trong khâu sản xuất của mình. Do đó, tờ The Richest không đặt GM vào danh sách này mà chỉ đề cập đến những hãng xe khác.

Dựa trên những nghiên cứu của iSeeCars, các hãng sau được sắp xếp theo tỷ lệ triệu hồi. Nghĩa là số lượng xe được triệu hồi chia cho số xe hãng bán ra. Nếu có quá nhiều xe bị triệu hồi, và triệu hồi nhiều lần, tỷ lệ này sẽ lớn hơn 100%. Tuy danh sách được lập ra không bao quát hết số liệu các năm, nhưng nó cũng sẽ phần nào cho chúng ta biết được tỷ lệ triệu hồi của các hãng.

10. Kia: 77%

Với 4.9 triệu xe bán ra kể từ năm 1980 và 3.7 triệu xe bị thu hồi lại, Kia trở thành hãng xe đầu tiên được đứng bảng danh sách không mấy danh giá này. Mới đây nhất vào tháng 7, Kia phải triệu hồi 52.000 chiếc Soul 2014 để sửa chữa hệ thống lái. Đáng nói là lỗi này có thể khiến cho bánh răng tách khỏi hệ thống lái, dễ dàng gây mất lái và nguy hiểm cho người sử dụng.

9. Toyota: 80%

Danh tiếng của Toyota từng bị giảm xuống rất nhiều do những đợt triệu hồi lớn diễn ra từ 2009-2011. Trong đó, nổi tiếng nhất là vụ hãng xe Nhật phải triệu hồi hàng triệu xe vì bàn đạp ga có khả năng bị “dính” xuống sàn, gây nguy cơ tai nạn cao.

8. BMW (Bắc Mỹ): 90%

Khó có thể tin được là cứ 100 xe BMW bán ra tại Mỹ, lại có 90 chiếc phải triệu hồi để sửa chữa lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, hãng này cũng ghi điểm với khách hàng nhờ vào chính sách sửa chữa sau triệu hồi vô cùng nhanh chóng và hiệu quả.

7. Ford: 93%

Chỉ trong đầu năm nay, Ford đã triệu hồi 97 triệu chiếc tại Mỹ trong số 104,7 triệu chiếc bán ra. Và chỉ trong tháng 5, hãng này đã phải triệu hồi 2,1 triệu xe (phần lớn là Ford Escape) vì lỗi tay nắm cửa và phần mềm trên túi khí. Do đó, dù là “niềm tự nào nước Mỹ”, Ford cũng khó có thể thoát khỏi danh sách không vui này.

6. Honda (Mỹ): 94%

Cũng giống như BMW, Honda là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do việc triệu hồi vì lỗi túi khí Takata. Hãng xe Nhật đã phải triệu hồi đến 14 triệu chiếc. Và vẫn chưa có dấu hiệu là đợt triệu hồi này sẽ kết thúc bởi Honda thông báo hãng sẽ mở rộng chiến dịch thu hồi đối với các dòng xe được trang bị túi khí của nhà cung cấp Takata, bất chấp Takata khẳng định việc mở rộng thu hồi là không cần thiết.

5. Chrysler: 100%

Chrysler có một chính sách rất bảo thủ về an toàn cho xe. Tuy nhiên điều này vẫn chưa đủ để hãng thoát khỏi tình trạng triệu hồi. Vào tháng 7 năm nay, hãng này đã phải triệu hồi 792.000 chiếc Jeep trên toàn cầu vì lỗi lỏng chìa khóa khởi động.

4. Volvo: 105%

Có vẻ lạ khi số xe triệu hồi của Volvo lại nhiều hơn số lượng xe hãng bán. Nhưng con số này phản ứng chính xác số lượt triệu hồi xe Volvo. Bởi có những xe phải triệu hồi nhiều lần để sửa chữa.

3. Volkswagen (Mỹ): 106%

Bán 9,2 triệu xe tại Mỹ, nhưng hãng xe bình dân này lại triệu hồi đến 10,2 triệu lượt. Tuy năm nay hãng không bị cuốn vào “làn sóng” triệu hồi khủng hoảng của toàn thế giới. Nhưng điều này không có nghĩa là hãng không tham gia vào. Vào tháng 8 năm nay, Volkswagen từng phải triệu hồi 18.500 chiếc minivan, nhưng sau đó hãng còn phát hiện ra một lỗi hệ thống nhiên liệu trên dòng SUV Tiguan và phải triệu hồi 150.000 chiếc này.

2. Mitsubishi: 109%

Trong vòng 1 tháng, Mitsubishi đã phải triệu hồi 920.000 chiếc Lancer trên toàn thế giới vì vấn đề đèn xe. Mọi chuyện chưa dừng ở đó, sau đó hãng này đã phải triệu hồi thêm 1 lần nữa vì các xe lại có thêm nguy cơ cháy nổ.

Ngoài ra, cũng như các hãng Honda, Nissan, Ford, Chrysler, Mazda, BMW và Subaru, hãng Mitsubishi cũng bị kéo vào đợt triệu hồi rộng rãi của Takata về lỗi túi khí.

1. Hyundai: 115%

Trong 1 tuần giữa tháng 7 và 8, Hyundai đã phải thu hồi 1,3 triệu xe trên toàn nước Mỹ vì nhiều lỗi khác nhau từ lỗi dầu phanh, lốp, hệ dẫn động…Tuy những lỗi này chưa gây ra bất kỳ tai nạn hay thương vong nào, nhưng tính chất của chúng là khá nghiêm trọng và làm nhiều người lo lắng. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.